Nhiều bất cập ở các khu tránh trú bão cho tàu cá

Nơi tránh trú bão an toàn thì lại quá tải, nơi không quá tải thì không đảm bảo an toàn. Đó là thực tế xảy ra ở những khu tàu cá tránh trú bão tại tỉnh Phú Yên..

Cột tàu thuyền vào lan can để trú bão

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Từ nhiều năm nay, lan can dọc kè Bạch Đằng ở thành phố Tuy Hòa trở thành những trụ neo buộc tàu cá. Nhiều người làm hẳn những tấm ván phía ngoài lan can để dễ dàng lên xuống tàu cá. Với ngư dân, đây là nơi neo đậu tàu cá quen thuộc dù không được phép. Khi xảy mưa mưa bão, hàng trăm tàu cá chen chúc ở đây, neo buộc dọc theo bờ sông này để tránh trú bão. Những ngư dân như ông Trần Ngọc Sang ở phường 6, thành phố Tuy Hòa, đều biết đây chỉ là nơi tạm bợ:

 

"Bãi mình là bãi ngang đây, nó có cái gò, khi có sóng bổ vào thì gò này cản sóng mình đưa ghe vào tránh sóng. Còn có lúc gió thì mình chạy lên cầu Hùng Vương này mình nấp. Mùa mưa, mùa lũ xuống thì mình nhờ lan can cầu Đà Rằng này. Khi gặp bão thì mình núp được chỗ nào thì núp tạm thôi chứ không an toàn được".

Mỗi trụ lan can là một mố neo bất đất dĩ

Phường 6 và phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa có khoảng 800 tàu cá ở ngay sát cửa biển Đà Diễn. Tại đây, cảng cá Đông Tác đã được xây dựng với chức năng dịch vụ hậu cần nghề cá, neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Thế nhưng, khu vực neo đậu này luôn quá tải khi xảy ra mưa bão. Ông Nguyễn Điền, ngư dân phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, nói:

 

"Ghe rất đông mà lại chật nữa nên bây giờ mong Nhà nước làm sao xây dựng được cảng, đổ đá để làm cửa đá  để cho bà con khi có gió thì nẫu neo".

Neo đậu tàu thuyền tại lan can đường Bạch Đằng

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có 7 khu neo đậu tránh trú bão được quy hoạch với sức chứa hơn 6 ngàn tàu cá. Trong thực tế vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng, ngư dân buộc phải neo đậu tàu cá ở những nơi vốn không dành cho tàu cá neo đậu. Vào mùa mưa bão năm nào, tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên cũng bị hư hại ngay tại các khu tránh trú. Ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên cho biết:

 

"Ngoài 2 khu neo đậu cấp vùng thì các khu khác có nhiều khó khăn nên trước mùa mưa bão, chúng tôi phải rà soát lại các khu neo đậu để đảm bảo an toàn cho người ta neo đậu. Nội dung rà soát là kiểm tra hệ thống luồng lạch để tàu ra vào, các phao tiêu, đèn hiệu để dẫn tàu vào luồng lạch. Trong khi neo đậu thì di dời tất cả những công cụ không phải khai thác ở trong đấy thì phải di dời ra hết".