Thông tin được Bộ Xây dựng đưa ra tại Hội thảo do Báo Xây dựng tổ chức sáng 14/08/2025. Vậy sau ngày 1/10/2025, trường hợp chủ phương tiện chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông, phương tiện có được qua trạm thu phí?
PV VOV Giao thông đối thoại với ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ, Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, nhiều người tham gia giao thông rất băn khoăn, vì sao phải chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông?
Ông Tô Nam Toàn: Trước đây, việc sử dụng hệ thống điện tử thu phí không dừng thì chủ phương tiện sử dụng tài khoản thu phí, tài khoản thu phí này bao gồm thông tin của chủ phương tiện, thông tin của phương tiện và tiền do chủ phương tiện nộp vào để sử dụng thanh toán phí sử dụng đường bộ và tài khoản thu phí này là do Bộ GTVT trước đây, nay là Bộ Xây dựng quản lý.
Theo quy định của pháp luật ngân hàng thì tài khoản do Bộ chuyên ngành quản lý chỉ được sử dụng cho các mục đích của Bộ chuyên ngành quản lý thôi. Bởi vậy khi muốn mở rộng dịch vụ này cho các dịch vụ thanh toán khác mà không phải do Bộ Xây dựng quản lý thì không sử dụng được. Ví dụ như sử dụng phí bãi đỗ, bến xe, hoặc sau này mở rộng sang phí sạc xe điện chẳng hạn.
Đồng thời, trước đây, chủ phương tiện chỉ nộp được tiền vào tài khoản do nhà cung cấp dịch vụ quản lý và tiền nằm trong tài khoản thu phí này không được tính lãi và không được rút ra, gây bất tiện cho chủ phương tiện.
Do đó, khi xây dựng Luật Đường bộ, chúng tôi đã trao đổi với Ngân hàng Nhà nước để bàn cách làm sao vẫn tận dụng được hệ thống thu phí điện tử không dừng, mà mở rộng được dịch vụ, thống nhất tách tài khoản thu phí ra, thành tài khoản giao thông chỉ chứa thông tin chủ phương tiện và phương tiện và kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Tức là tiền trước đây trong tài khoản thu phí và phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt này do Ngân hàng Nhà nước quản lý thì được phép sử dụng cho tất cả các mục đích thanh toán.
PV: Các chủ phương tiện cũng băn khoăn, sau ngày 1/10 tới, nếu chưa chuyển đổi, phương tiện có thể không được đi qua trạm thu phí. Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?
Ông Tô Nam Toàn: Đến 1/10/2025, chủ phương tiện vẫn được dùng tiền trong tài khoản thu phí trước đây để thanh toàn tiền sử dụng đường bộ, nhưng sau 1/10/2025, thì không được sử dụng tiền này nữa.
Chúng tôi yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để thực hiện chuyển đổi tiền từ tài khoản thu phí chưa sử dụng hết chuyển sang ví hoặc phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Khi tiền từ tài khoản thu phí hiện nay chuyển sang phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tức là tài khoản thu phí cũ không còn tiền nữa thì nó tự động chuyển thành tài khoản giao thông.
PV: Khi chuyển đổi, người dân được hưởng lợi gì và cơ quan quản lý được hưởng lợi gì?
Ông Tô Nam Toàn: Về người dân, họ được sử dụng nhiều dịch vụ hơn, tức là trước đây chỉ được thanh toán mỗi phí sử dụng đường bộ, còn hiện nay được sử dụng nhiều dịch vụ hơn, ví dụ thu phí ở sân bay, thu phí bãi đỗ, bến xe, thu phí sạc điện, thu phí đăng kiểm….
Về phía quản lý nhà nước, dòng tiền trước đây do Bộ GTVT quản lý, sau khi thực hiện cái này thì tiền trong phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sẽ do Ngân hàng Nhà nước quản lý, giảm thiểu rủi ro cho chủ phương tiện, tiền trong thẻ tín dụng, tiền trong ví có thể phát sinh lãi, hoặc rút ra, rút vào theo đúng quy định của pháp luật ngân hàng.
PV: Đến thời điểm này, có khoảng bao nhiêu phần trăm phương tiện đã chuyển đổi và trong thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có những động thái yêu cầu các đơn vị thực hiện các biện pháp như thế nào để đẩy nhanh tiền trình này?
Ông Tô Nam Toàn: Đến thời điểm hiện nay, gần 50% chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông.
Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến thời hạn 1/10, chúng tôi đang chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường tuyên truyền trực tiếp tới từng chủ phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi. Tăng tần suất thông báo và hướng dẫn chi tiết hơn, như gửi tin nhắn SMS hoặc gọi điện thoại hỗ trợ cho chủ phương tiện để nhắc chuyển đổi tài khoản này, tránh tình trạng sau 1/10 chưa thực hiện chuyển đổi sẽ dẫn đến tình trạng trong tài khoản không có tiền để sử dụng dịch vụ.
PV: Xin cảm ơn ông.