Nguyên nhân 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện vẫn có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ.

Hiện vẫn có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ - Ảnh nh họa

Theo báo cáo của Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông, đến nay, 10 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 lũy kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 19.400 tỷ đồng, tương đương 34,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Tuy nhiên, hiện 3 trong 4 dự án thành phần đang thi công bị chậm tiến độ. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và nhà thầu chưa tích cực thi công móng, mặt đường. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây tốc độ thi công đắp đất, đá nền đường thực tế chưa đáp ứng kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang triển khai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải rà lại chi tiết từng dự án xem thời điểm hiện tại thực trạng thi công thế nào, bao nhiêu km được rải lớp base, bao nhiêu km được cấp phối đá dăm, thảm nhựa… Đồng thời, phải nắm bắt dự án nào còn vướng mặt bằng và vướng ở vị trí nào (nếu có), giải pháp tháo gỡ ra sao? Tình trạng đất đắp thiếu hay đủ?…

Đối với các Ban quản lý dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị này phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Giám đốc các Ban quản lý dự án phải nắm bắt thực trạng, tính toán xem số tháng ít ỏi còn lại phải xử lý thế nào với các gói thầu chậm. Bản chất của việc chậm là do đâu? Không phải cứ chậm là cắt chuyển khối lượng. Nếu nguyên nhân chậm do thiếu đất thì việc điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu cũng không có ý nghĩa.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ đạo, công tác điều hành cũng phải xác định trọng tâm, trọng điểm. Khi quyết định tăng mũi thi công cũng phải giám sát, chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn "chậm như rùa".

Về vấn đề mặt bằng, Bộ trưởng GTVT yêu cầu các Ban QLDA cung cấp video từng dự án cho các tỉnh, thành có tuyến đi qua để chính quyền địa phương quản lý, công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, tuyên truyền người dân không xây dựng trái phép, trồng cây không đúng quy định trên đất thuộc phạm vi dự án.