Ngân hàng Nhà nước báo cáo chưa kịp thời, đầy đủ về thị trường vàng

Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Ngân hàng Nhà nước báo cáo chưa kịp thời, đầy đủ với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, để có phản ứng chính sách phù hợp với diễn biến thực tế để bình ổn thị trường vàng.

# Tại cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước đề xuất thay đổi phương án sản xuất vàng ếng, bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng ếng, thực hiện cấp hạn mức sản xuất vàng ếng cho một số doanh nghiệp (DN) đáp ứng đủ điều kiện. 

Ảnh nh họa

Trong một diễn biến mới nhất, giá vàng thế giới bật tăng “phi mã” sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Còn vàng ếng SJC tiếp tục điều chỉnh giảm, giao dịch trên 81 triệu đồng/lượng sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 22 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng. 

# Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay, dù giá USD bán ra tại các ngân hàng chỉ tăng 1,6-1,7%, song USD trên thị trường tự do đã có lúc tăng tới gần 4%.

Tỷ giá tăng nóng, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các doanh nghiệp thuần nhập khẩu, các doanh nghiệp có dư nợ vay USD lớn. 

# Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, doanh nghiệp thép đang phải đối mặt với tình trạng nguyên liệu nhập khẩu tăng cao. Trong khi đó, Hiệp hội Điều, Hiệp hội Thủy sản Việt Nam cũng phản ánh tình trạng tương tự. 

# Theo Agriseco Research, đầu tư công được kỳ vọng là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 trong bối cảnh các động lực khác như tiêu dùng và đầu tư tư nhân phục hồi chậm.

Không chỉ vậy, ước tính sơ bộ, chỉ trong quý I/2024 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt gần 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. 

# Hiện nhiều DN tại TPHCM, Bình Dương… đã có đơn hàng ổn định trở lại, công nhân phấn khởi khi được tăng ca, không ít lao động cũng tìm được công việc mới phù hợp.

Trong một diễn biến mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đã đề xuất Chính phủ phát triển sàn giao dịch việc làm trực tuyến quốc gia, giúp đăng tin tuyển dụng nhanh chóng, ễn phí, tiết kiệm chi phí cho DN và NLĐ. 

Thông tin chứng khoá

# Dòng tiền mạnh đã nhập cuộc từ khá sớm và VN-Index theo đó có nhịp tăng vọt lên trên 1.270 điểm, trước khi hạ nhiệt đôi chút về dưới mốc điểm này và giằng co nhẹ sau hơn 1 giờ giao dịch do nhóm bluechip chỉ biến động nhẹ.

# Điểm tích cực dễ thấy là thanh khoản đã trở lại mạnh mẽ và bảng điện tử nghiêng hẳn về số mã tăng. Cùng với đó là lực cầu có sự lan tỏa tốt đến các nhóm ngành khác nhau như xuất khẩu, thủy sản, nguyên vật liệu.

Trong đó, nhóm thủy sản, xuất khẩu với AGM, ASM đã tăng kịch trần, các mã ABT, CMX, ANV, IDI cũng đang tăng tích cực.

# Các mã riêng lẻ tại nhóm bất động sản, khu công nghiệp, xây dựng với D2D tăng trần, HPX cũng tăng trần, trong khi KBC, PDR, DC4 tăng trên dưới 3%.

Khép lại phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 10 điểm, lên 1.270 điểm./.