Muôn kiểu nghỉ trưa giữa nắng nóng 40 độ C

Hôm nay (6/5) là đỉnh điểm trong đợt nắng nóng gay gắt, tại Hà Nội nền nhiệt có thể lên 40 độ C vào buổi trưa. Không điều hòa mát, khăn lạnh, những người lao động chọn cho mình cách nghỉ trưa rất riêng biệt. Đối với họ, tán cây, hiên nhà, gió hồ chính là điều hòa mát nhất vào buổi trưa nắng gắt.

Hôm nay (6/5) là đỉnh điểm trong đợt nắng nóng gay gắt, tại Hà Nội nền nhiệt có thể lên 40 độ C vào buổi trưa. Không điều hòa mát, khăn lạnh, những người lao động chọn cho mình cách nghỉ trưa rất riêng biệt.

Đối với họ, tán cây, hiên nhà, gió hồ chính là điều hòa mát nhất vào buổi trưa nắng gắt.

Một nhóm công nhân chọn cho mình bóng cây lớn ven hồ Tây để nghỉ ngơi giữa trưa nắng lên gần 40 độ.
Đây là những công nhân chuyên thi công cửa kính. Làm việc trong điều kiện nắng nóng khiến cho các công nhân thấm mệt, tóc đã, trán đã thấm đẫm mồ hôi.
Anh Ngô Văn Hưng, làm công nhân chuyên thi công cửa kính cho biết, anh em cũng người lao động ở vùng xa lên, ngồi trong công trình nóng, may gần đây có bóng cây mát, việc ngồi đây khiến anh em cảm thấy mát mẻ. Cũng muốn chia sẻ với anh em đi làm công trình nên mặc quần áo đủ dài để che nắng, chất liệu vải nên chọn loại phù hợp để có thể thấm được mồ hôi.
Ở một góc khác các công nhân xây dựng cũng chọn cho mình bóng cây để nghỉ ngơi, ăn cơm trưa.
Bữa cơm trưa đạm bạc trong ngày nóng gần 40 độ.
Quanh hồ Tây những người bán hàng rong cũng chọn cho mình một bóng cây để nghỉ giữa trưa nắng gắt.
Một chiếc võng đung đưa đủ để vào giấc ngủ trưa.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay 6/5 sẽ là đỉnh điểm của đợt nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc phía Đông Bắc Bộ có thể hơn 38 độ C. Từ đêm ngày 7/5, ền Bắc và ền Trung nhiều mây, mưa rào và dông, có nơi mưa to, cường độ nắng nóng giảm dần.
Các bác xe ôm, thồ hàng cũng gia cố cho mình một chỗ nghỉ mát nhất có thể.
Cố lấy một giấc ngủ trưa trong ngày nắng gần 40 độ là việc không hề dễ dàng.
Bác Thuấn làm nghề chở hàng chia sẻ, nhà bác ngay ở chân cầu Nhật Tân, buổi trưa có thể về nghỉ, nhưng nếu về có khách gọi lại chạy ra cũng bất tiện, nên đằng nào cũng ra ngoài nên chọn bóng cây ngồi chờ khách gọi chở hàng.
Ở một góc khác người thợ cắt tóc vẫn tranh thủ làm việc trong buổi trưa.
Các thao tác diễn ra dứt khoát, nhanh chóng.
Còn taxi cũng chọn cho mình bóng cây để đỗ xe chờ khách.
Anh Nguyễn Văn Anh, lái taxi gần 8 năm cho biết, sáng đến trưa chạy xe rất vất vả mà không có khách, trời thì nắng gần 40 độ, tình hình này chắc phải đợi đến tối mới chạy tiếp cho mát.
Ở những nhà xe tải vận chuyển hàng hóa gần khu vực chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bất kể ngày hay đêm, nắng nóng hay mưa to vẫn luôn nhộn nhịp khách gửi hàng.
Một tài xế chạy chuyên vận chuyển tuyến lên Bắc Ninh, Thái Nguyên cho biết, hôm nay trời nắng đến gần 40 độ, nhưng không ngớt hàng, anh và phụ xe phải bốc hàng xuyên trưa để kịp chuyến.
Phương án người lái xe này chọn để giảm nóng đó chính là chiếc áo có gắn quạt gió. Khi mặc chiếc áo này quạt sẽ truyền hơi mát vào cơ thể giúp giảm nhiệt và mát hơn.
Ở một góc khác gần chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội các anh xe ôm cũng chọn cho mình bóng cây để nghỉ ngơi, chờ khách.
Các chuyên gia khuyến cáo trong trời nắng nóng, nhiệt độ lên cao người dân, đặc biệt là người già và người có bệnh lý nền cần hạn chế ra ngoài vào thời điểm nắng gắt, những người lao động ngoài trời cần mặc áo đủ dài để tránh ánh nắng, tia UV.
Ngoài ra, người lao động cần sử dụng đồ bảo hộ chống nắng chất liệu đảm bảo thoáng khí, thấm hút mồ hôi để che chắn cơ thể đặc biệt là những bộ phận như đầu, cổ, gáy… Bên cạnh đó là bổ sung nước cho cơ thể để giải khát đồng thời nạp nhanh năng lượng tức thì.
Các gánh hoa quả rong cố gắng tìm bóng mát để bán chuyến hàng trưa.
Chỉ cần có bóng cây trong trời trưa nắng gắt là một điều may mắn.
Một số gánh hàng khác cũng vì mưu sinh nên cố gắng đẩy rong trong trưa nắng.
Hơi nóng từ mặt đường bốc lên làm các bà, các chị bán hàng rong thấm mệt.
Anh Xuân Tuyến, làm nghề sửa chữa giầy gần 20 năm nay cho biết, anh chọn địa điểm phố Lý Nam Đế vì bóng cây lớn, yên tĩnh, mát cả cho khách và cả cho anh Tuyến.
Với kinh nghiệm làm nghề đã 20 năm, việc khâu vá giầy được anh Tuyến làm rất thuần thục.
Anh Tuyến cũng chia sẻ, trong quá trình làm việc anh rất thích nghe đài, anh thường mở tần số FM 91Mhz để nghe các chương trình.
Trong trưa nắng gắt, hàng trà đá với ô che cũng là địa điểm thích hợp để nghỉ trưa.
Một số người chọn ngay địa điểm mình thường hành nghề với bóng cây mát để nghỉ ngơi.
Mặc dù cuộc sống mưu sinh còn vất vả, mệt nhọc trong nắng gắt, nhưng họ vẫn thấy "cuộc đời vẫn đẹp sao" khi còn sức khỏe, tinh thần để làm việc, tạo ra của cải, vật chất nuôi sống mình và gia đình./.