Một ngàn lẻ một thư viện bản xa

Mỗi sáng Chủ nhật, căn phòng rộng chừng 90m2 ngập tràn sách tại TP Thủ Đức (TP.HCM) lại rộn rã tiếng cười nói. Người thì phân loại sách, người đóng sách, người đóng gói gửi sách đi...

“Thư viện nơi bản xa” cho trẻ em nghèo

Trong khi nhiều người đang tận hưởng ngày cuối tuần thư thái, anh Tú Anh và nhóm "Chủ nhật yêu thương" lại âm thầm lên đường, mang theo những thùng sách đến với các bản làng vùng cao.

Đó là những chuyến đi có mặt ở những ngôi trường nhỏ, tổ chức các buổi đọc sách, xây dựng thư viện, giúp trẻ em có cơ hội tiếp cận với tri thức.

“Tiền bạc tôi bỏ ra cũng nhỏ bé so với mọi người góp vô. Mỗi người một tay một chân. Mình không tiếc vì đã mua sách cho tụi nhỏ, vì đó là việc đáng làm.

“Tuổi trẻ mà năng động làm từ thiện cho vùng sâu vùng xa, thì tôi cũng đóng góp một phần cho Tú Anh”

“Qua hoạt động này, tôi đã góp phần đưa những cuốn sách đến với bản làng xa xôi không có điều kiện tiếp xúc với sách. Hoạt động này thực sự vui và có ý nghĩa”

Mỗi năm Chủ nhật yêu thương tổ chức 7-10 chuyến đi đến các bản làng xa xôi để làm Lễ hội sách cho các em nhỏ

Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của tỉnh Yên Bái, thấm nỗi đói cơm, thiếu sách và cũng nhận ra, khi nghèo nàn tri thức thì mình thực sự… nghèo nàn. Chính vì vậy, khi cùng những người bạn làm nên các chương trình do nhóm “Chủ nhật yêu thương”, tôi đặc biệt chú tâm đến việc mang sách – tri thức đến với các bạn nhỏ vùng sâu, vùng xa. Nhưng “Người ta nghèo quá rồi, ăn còn chả đủ, nghĩ gì đến quyển sách” - Đó là những lo lắng, băn khoăn của anh Tú Anh - khi bắt đầu với ý tưởng nhóm “Chủ nhật yêu thương”.

“Khi lên vùng cao, chơi với các bé trên bản xa, tôi thấy cuộc sống của các bé còn nhiều khó khăn, còn nhiều vất vả. Tôi nghĩ phải làm sao cho tụi nhỏ có cuộc sống tốt hơn, có tương lai tươi sáng hơn. Tôi suy nghĩ rất nhiều.... Lúc đầu mang vài ba quyển sách tặng tụi nhỏ dọc đường. Nhưng như thế chưa đủ, nên tôi có ý tưởng làm các thư viện. Nhưng một, hai thư viện chưa đủ, mà phải là 1001 thư viện....”

15 năm nay, gia đình “Chủ nhật yêu thương” đã bền bỉ lan toả những giá trị tốt đẹp đến mọi ền Tổ quốc. 

Mỗi sáng Chủ nhật, căn phòng rộng chừng 90m2 tại TP Thủ Đức, TP.HCM ngập tràn sách lại rộn rã tiếng cười nói. Người thì phân loại sách, người đóng sách, người đóng gói gửi sách đi. Mọi người đều làm với tinh thần vui vẻ. Hoạt động tặng sách, xây dựng thư viện của nhóm “Chủ nhật yêu thương” đều hoàn toàn ễn phí. Tất cả chi phí từ thu mua sách, vận chuyển đều do nhóm tự chi trả.

Anh Tú Anh chia sẻ: “Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn, bây giờ cũng vậy. Khó khăn đầu tiên là sự tiếp nhận, vì quyển sách là sự bền vững về tri thức, tâm hồn. Sách đâu thể nấu thành cơm ăn ngay, nên cũng không được hào hứng đón nhận. Khi chúng tôi đi bản xe, đồng bào hỏi các bạn có quà cho dân bản. Chúng tôi cũng nói rằng chúng tôi chỉ có sách đọc cho tụi nhỏ nghe, nên mọi người không chào đón lắm. Nhưng cũng không sao cả, vì chúng tôi xác định làm lâu dài và bền vững”.

Đưa sách đến với trẻ em đồng bào S'Tiêng

15 năm với hành trình “Chủ Nhật yêu thương”

Nhiều bạn trẻ đến tặng sách, hỗ trợ chuyển sách, rồi ở lại với gia đình “Chủ nhật yêu thương”. Có bạn đã đi cả hành trình dài nhiều năm, cũng có người tranh thủ thời gian cuối tuần qua giúp nhóm. Anh Trần Trang Nguyên, kỹ sư cơ điện cho hay:

Anh Trần Trang Nguyên chia sẻ: “Chương trình này rất ý nghĩa, đến đây gặp tiếp xúc với nhiều người chung một sở thích yêu sách. Đặc biệt, chúng tôi giúp đỡ trẻ em vùng xa có điều kiện tiếp cận với văn hoá, tri thức mới. Tôi cảm thấy chủ nhật của tôi trở nên có ích hơn, vui hơn, thay vì mình ngồi ở nhà chơi game, lướt web”.

Hàng triệu trang sách đã được mở ra, hàng nghìn nụ cười đã nở rộ nhờ những hoạt động của "Chủ nhật yêu thương". Chỉ trong năm 2022, hơn 100.000 cuốn sách đã được trao tặng, góp phần xây dựng 600 thư viện ễn phí. Cho đến nay, nhóm đã tặng trên 1 triệu quyển sách các loại đến các bản xa. Hàng nghìn thành viên, với tấm lòng nhiệt huyết, đã mang đến tri thức cho các em nhỏ hiếu học trên khắp mọi ền đất nước. Đều đặn mỗi năm 7-10 chuyến, Tú Anh tổ chức cho các thành viên đến tận những vùng sâu, vùng xa để tổ chức lễ hội sách cho các em nhỏ.

Một trong những chuyến đi để lại nhiều cảm xúc sâu đậm nhất với các thành viên nhóm “Chủ nhật yêu thương” đó là đến với xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk cách đây nhiều năm.

Tụi nhỏ ào ra chạy theo chiếc máy cày nổ rền vang trên con đường đất đỏ dẫn vào thôn, chở sách và các thiết bị, dụng cụ học tập như kệ sách, máy chiếu, máy in, máy tính, quả địa cầu, cây đàn organ... Tụi nhỏ không giấu được niềm háo hức, ánh mắt lấp lánh niềm vui khi cầm những quyển sách trên tay.

Bà Võ Thị Kim Thuỳ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cư Pui 1, điểm trường Buôn Khanh xúc động: “Mỗi năm chương trình Chủ nhật yêu thương đưa một số lượng sách rất lớn về cho học sinh và rất ý nghĩa với từng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5”.

Chuyến đi đến Cư Pui không chỉ là một chuyến đi mang sách đến cho các em nhỏ, mà còn là một hành trình gieo mầm tri thức, thắp lên ước mơ cho các em. Với anh Tú Anh, hình ảnh những góc học tập nhỏ được nhóm thức đêm đóng từ những thùng sách cũ hay những buổi đọc sách sôi nổi trên cầu thang, dưới bóng cây đã trở thành kỷ niệm đẹp.

Đưa 1.001 thư viện đến bản xa

“1001 thư viện bản xa” muốn viết nên một câu chuyện cổ tích, nơi những ước mơ của các em nhỏ được nuôi dưỡng và lớn lên.

 Anh Nguyễn Tú Anh cho biết: “Chủ nhật yêu thương” không bao giờ vì cái nghèo mà hỗ trợ mà luôn vì sự nỗ lực, ham học mà hỗ trợ. Chúng tôi dựa trên những điều xứng đáng đó để động viên đồng bào. Chúng tôi cũng đã từng xây những ngôi nhà để tặng các bé hiếu học, hay hỗ trợ các bé giàu yêu thương. Chúng tôi cũng đã xây được hơn 10 căn nhà cho các bé hoặc lắp đặt những góc học tập trong nhà các bé bao gồm bàn, ghế, đèn để các bé có nơi học dù nhà có tuyềnh toàng đến mấy...”.

Tú Anh xúc động khi nhớ lại những khoảnh khắc đến với vùng biển đảo xa xôi chỉ có vài chục hộ dân hay đi trên nhiều cung đường đất đỏ, trên vai mang vác thùng sách trĩu nặng, trên đầu thì mưa, dưới chân thì bùn lầy.

Có những lúc, nửa đêm mới đi bộ vào đến tận bản, nhưng suy nghĩ ở phía cuối con đường đó, tụi trẻ sẽ có sách để đọc, sẽ có góc học tập của riêng mình, mọi mệt nhọc như tiêu tan.

Anh nói “Chủ nhật yêu thương” không chỉ là một nhóm mà còn như một gia đình ấm áp, quan tâm, thương yêu nhau. Mọi người đến đây và chọn hành trình này để chia sẻ giá trị: “Nhiều năm làm công việc này, điều tôi được nhất đó là xung quanh tôi có rất nhiều người tốt, rất nhiều người giàu yêu thương. Khi tụi nhỏ có một kho tàng tri thức ngay sát bên mình, một phần nào đó giúp tụi nhỏ có tương lai vững bền hơn nhờ tri thức và một tâm hồn phong phú, giàu yêu thương”

15 năm “cõng” sách đến bản xa, Tú Anh tự nhận, nhờ những quyển sách mà anh có được tư duy, kiến thức và tâm hồn như ngày hôm nay. Kể cả việc “Chủ nhật yêu thương” có thể đi được hành trình bền bỉ như vậy cũng là nhờ những quyển sách. Sách đã thay đổi cuộc đời anh, và cũng gắn kết mối lương duyên của anh với người vợ hiền.

Mặc dù có lúc nguồn sách đi “xin” không phải lúc nào cũng có, kinh phí mua sách hạn hẹp phải tạm ứng thời gian dài, và số lượng sách mang đến tận nơi cho trẻ em khó khăn vẫn còn khiêm tốn so với mục tiêu đề ra nhưng Tú Anh luôn tự nhủ:

Anh Nguyễn Tú Anh bày tỏ: “Những lần đến tận nơi và được ngắm nhìn các bé đọc sách, các bé đọc sách rất say mê. Giản đơn vậy thôi nhưng là đó là niềm vui dạt dào... Thực sự điều đó rất tuyệt vời. Đó không chỉ là cảm nhận, mà còn hứa hẹn về tương lai cho các bé sau này, giúp các bé giàu có về cả kiến thức lẫn tâm hồn”.

Và cũng giống như tên gọi của dự án - “1001 thư viện bản xa”, anh Tú Anh và nhóm “Chủ nhật yêu thương” muốn viết nên một câu chuyện cổ tích, nơi những ước mơ của các em nhỏ được nuôi dưỡng và lớn lên.

---

Bạn thân mến.

Nếu từng có trải nghiệm, hoặc chứng kiến những câu chuyện về tình người, tình yêu cuộc sống trên con đường bạn rong ruổi hàng ngày, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: thienlyhuutinhfm91@gmail.com. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.