Mặt bằng thi công thành bãi đỗ xe, máy móc phơi nắng chờ gia hạn hợp đồng

Từ nhiều năm nay hàng chục phương tiện, thiết bị máy móc giá trị hàng chục tỷ đồng đang phải nằm phơi sương, phơi nắng mòn mỏi chờ gia hạn hợp đồng, mặt bằng đã được giải phóng nhưng vẫn chưa được thi công trở thành điểm trông giữ phương tiện trái phép.

Bên cạnh đó, nhiều vị trí mặt đường đã thảm bê tông nhựa, tuy chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng người dân vẫn vô tư đi vào, ảnh hưởng tới chất lượng công trình và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đây là thực trạng tại dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2,5 đoạn từ đầm Hồng đến QL1A, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên công trường thi công xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn từ đầm Hồng đến QL1A hàng chục máy lu, máy xúc đời mới giá trị hàng chục tỷ đồng đang nằm phơi sương, phơi nắng mỏi mòn chờ gia hạn hợp đồng.

Tại khu vực gần cầu L3, giáp phố Trịnh Đình Cửu (Hoàng Mai) 14 hộ dân và cá nhân còn lại cuối cùng đã bàn giao mặt bằng từ đầu tháng 2/2024, thế nhưng, đến nay địa phương vẫn chưa tiến hành bàn giao cho liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đường 2,5.

Hiện nơi đây đã trở thành bãi trông giữ phương tiện trái phép phức tạp, với hàng chục ôtô đỗ ngày đêm chiếm trọn khu đất.

Trên công trường thi công xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn từ đầm Hồng đến QL1A hàng chục máy lu, máy xúc đời mới giá trị hàng chục tỷ đồng đang nằm phơi sương, phơi nắng mỏi mòn chờ gia hạn hợp đồng

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Hoàng Xuân Biên, Phụ trách công tác truyền thông, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho biết tại Gói thầu số 01 của dự án, các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và có đủ điều kiện thi công, liên danh nhà đầu tư đã tổ chức thi công, với khối lượng đạt khoảng 1.270m/1.381,7m, nhiều hạng mục như: cống thoát nước thải, thoát nước mưa, nền đường đã hoàn thành hoặc đang thi công dở dang, trong đó có những đoạn đã thi công đến lớp cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa.

Gói thầu số 02 cầu L3 qua sông Lừ cũng đã thi công 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và đúc toàn bộ dầm, các hạng mục còn lại đang thi công dở dang, nhưng do hợp đồng BT đã hết hiệu lực, các hạng mục đã thi công nằm phơi sương, phơi nắng vô cùng xót xa.

"Nguyên nhân chưa được gia hạn có 2 vấn đề, một là một số cá nhân họ kiện công ty về tiến độ, thứ hai là do phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư của dự án, đơn vị sẽ phải chuyển giao một phần khối lượng cho đơn vị xây dựng hầm chui Giải Phóng – Kim Đồng.

Bây giờ hồ sơ đang đợi Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định và đợi thanh tra thành phố kết luận. Chúng tôi rất mong muốn các sở ban ngành sớm gia hạn hợp đồng BT, đồng thời UBND quận Hoàng Mai sớm bàn giao nốt phần diện tích đã GPMB còn lại cho chúng tôi tiếp tục thi công, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân, giảm thiểu ách tắc giao thông tại khu vực Định Công kéo dài nhiều năm nay", ông Biên cho biết.

Ông Hoàng Xuân Biên cũng cho biết, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn về công tác GPMB, người dân không chấp nhận phương án đền bù của nhà nước dẫn đến khiếu kiện kéo dài, cộng với 2 năm dịch bệnh COVID-19 dẫn đến dự án chậm tiến độ và hợp đồng BT hết hiệu lực. Vì vậy từ năm 2020 đến nay doanh nghiệp dự án buộc phải tạm dừng toàn bộ hoạt động thi công tuyến đường chờ UBND thành phố gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.

Hiện Nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục trình hồ sơ gia hạn hợp đồng, nếu được chấp thuận trong quý IV/2024 đơn vị sẽ dồn toàn lực thi công, phấn đấu hoàn thành cơ bản, khớp nối với hầm chui Giải Phóng – Kim Đồng vào dịp 10/10 năm 2025.

Quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn về công tác GPMB, cộng với 2 năm dịch bệnh dẫn đến dự án chậm tiến độ

Liên quan đến các bãi xe trái phép thuộc khu vực dự án xây dựng đường vành đai 2,5 ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng đội TTGT vận tải quận Hoàng Mai khẳng định, số lượng bãi xe không phép trên địa bàn rất nhiều, có tới vài chục bãi, đơn vị đã nhiều lần phối hợp với các lực lượng kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên do nhu cầu lớn nhưng số lượng bãi xe hợp pháp lại hạn chế, vì vậy khi lực lượng chức năng dời đi họ lại tái diễn vi phạm, gây khó khăn cho công tác quản lý trên địa bàn.

Ông Cường kiến nghị để đáp ứng nhu cầu gửi xe của nhân dân, UBND quận Hoàng Mai nên cấp phép tạm thời tại các khu vực dự án chưa thi công:  "Quận và thành phố cần phải có những cái đặc thù riêng, đặc cách cho những bãi xe đấy, ví dụ mình chưa sử dụng đến thì có thể cấp phép tạm thời 1 tháng hoặc 3 tháng, để công tác quản lý cho dễ, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn giao thông, khi nào quận/thành phố lấy lại thì họ sẽ giải tán, quản lý như thế thì tốt hơn".

Nhiều nơi thuộc khu vực công trường bị "hô biến" thành bãi xe trái phép

Liên quan đến công tác thi công tại Dự án đầu tư xây dựng hầm chui vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (QL1A cũ) hiện nhà thầu đang tập trung nhiều máy móc, nhân lực thi công, tuy nhiên việc thi công ép cừ với trọng lượng lớn và có chiều dài lên tới cả chục mét trong giờ cao điểm, nguy cơ mất ATGT rất cao, nếu có sự cố đứt cáp xảy ra sẽ là một thảm họa.

Ông Ngô Quốc Cường cảnh báo: "Việc thi công hầm chui Giải Phóng – Kim Đồng rất phức tạp, họ thi công trong phạm vi rào chắn, họ cẩu những cái cọc cừ hoặc ép cọc chẳng may đứt dây rơi vào người hoặc phương tiện đang di chuyển bên cạnh nó rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng đã nhăc nhở đối với cọc cừ cọc ép như thế phải thi công vào buổi đêm, giờ cao điểm tuyệt đối không được thi công hạng mục như thếvà khi nào cẩu phải có người trông, phòng tai nạn không mong muốn xảy ra."

Theo nhà thầu Vinaconex 4 hiện đơn vị đã thi công xong phần móng cọc, đang tiến hành đào hầm nút H2B và H5B, riêng nút H2B đã hoàn thành lắp đặt cột thép và đang triển khai thi công bệ hầm kín phía Kim Đồng và trên đường Giải Phóng; còn nút H5B cũng đã hoàn thành cọc ván thép, đang tiến hành đào hầm kín, dự kiến sẽ hoàn thành 2 nút hầm này trước tết nguyên đán 2025.