Hà Nội: Công viên khu đô thị Văn Phú xuống cấp, ô nhiễm
Công viên cây xanh thể dục thể thao X4 thuộc khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) đang trong tình trạng ô nhiễm và xuống cấp nghiêm trọng gây mất mỹ quan, thiếu an toàn cho người dân.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây là thực trạng từng rất "nóng bỏng" trong thời gian qua, lực lượng chức năng dù đã vào cuộc giải quyết và có chuyển biến thì nay lại có diễn biến phức tạp trở lại.
Vài tuần gần đây, tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu chung cư Kim Văn Kim Lũ (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) đã xuất hiện không ít những chiếc ô tô dừng đỗ. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân.
Cách đây vài tháng, vấn đề này đã được phản ánh bởi VOV Giao thông, và sau khi lực lượng chức năng vào cuộc xử lý, tình trạng giao thông khu vực này đã được cải thiện đáng kể. Một người dân nói với PV về kết quả của công tác xử lý này:
"Ban chỉ đạo 197 của phường vừa rồi họ làm rất quyết liệt thì tình trạng đỗ xe ban ngày và qua đêm là gần như là không có. Còn nếu mà 197 không làm, thì buổi tối thế này các hàng xe phải dàn hàng ba, hàng tư. Còn các xe này đỗ tạm này là đỗ tạm đây thôi, lát nữa có khả năng là một số xe đỗ ở ngoài kia họ sẽ đi, thì bên trong còn lác đác vài xe thôi. Nó không bị như ngày xưa nữa".
Tình trạng nhiều phương tiện dừng đỗ dọc đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu chung cư Kim Văn Kim Lũ lại tái diễn
Tuy nhiên kết quả tích cực đó đang dần bị phá vỡ. Tại hiện trường, theo quan sát của PV, vào đầu giờ cao điểm sáng và khoảng cuối giờ cao điểm chiều, hàng loạt ô tô dừng đỗ dọc vỉa hè trước chung cư, khiến làn đường bị thu hẹp, các phương tiện di chuyển khó khăn. Trước khi phát sóng bài viết này, những ngày qua nhóm PV đã đi khảo sát liên tục, chọn các thời điểm ngẫu nhiên như buổi sáng, buổi chiều và sau 21h tối. Kết quả đều như nhau, lượng ô tô dừng đỗ không nhỏ!
Người dân tiếp tục kể với PV về thực trạng hiện nay:
"Thanh tra thì sau đợt bão là họ cũng không làm nữa. Trước bão, tối là họ vẫn đi đấy. Trước là canh trực, canh trực đến lúc hết xe trong vòng phải 1 tháng đấy. Sau đợt bão thì lại vào cái việc khác nhiều hơn, đi chống bão, đi xử lý lụt bão nhiều hơn thì người ta bận quá. Bận quá thì ý thức của người ở đây lại kém dần lên. Khoảng độ 2 - 3 tháng nữa, độ gần Tết mà không xử lý dứt điểm thì tình trạng đỗ xe lại như ngày xưa thôi. Tại vì người ở đây ý thức không được cao lắm. Người ta tiếc gì vé đỗ xe. Nhưng mà bãi đỗ xe nó không nhiều nên họ đỗ lung tung."
"Có một dạo thì thấy cũng bớt hẳn, đường cũng thông thoáng hơn. Nhưng mà trong một dạo sau thì lại đỗ đầy đường. Mình cũng không nhớ rõ nữa, chắc tầm gần tháng trở lại đây. Vào giờ cao điểm thì đỗ dàn ra 2 - 3 hàng. Mình đi làm bằng ô tô, xe tớ ở bãi đỗ xe ngoài kia, cũng gần mà, cách đây chưa đến một cây hay sao ấy."
"Người ta vẫn đỗ liên tục. Có công an hoặc là bên phường dẹp loạn xong thì đâu lại vào đấy."
Phải chăng sư tắc nghẽn, mất an toàn giao thông do ô tô bủa vây chung cư Kim Văn Kim Lũ đang một lần nữa đe dọa khu vực này?
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tái diễn là do nhu cầu đỗ xe ô tô quá lớn mà khu vực xung quanh chung cư Kim Văn Kim Lũ lại rất thiếu. Ngoài ra, một số tài xế từ nơi khác đến khu vực này làm việc hoặc đưa đón người thân cũng dừng đỗ tạm thời, gây ùn tắc cục bộ.
Người dân tiếp tục chia sẻ nỗi niềm với PV:
"Em có biết rằng là họ để ở đây là họ sẵn sàng trong trường hợp khi xe bên thanh tra giao thông đến, người ta kéo xe đi và họ nói một câu, cư dân ở đây họ chấp nhận bị phạt. Ở đây là không còn điểm nào để họ gửi được xe, tiền phạt của họ còn nhiều hơn tiền họ gửi trong bãi. Vấn đề là không còn bãi đâu. Không còn một bãi nào cả, mặc dù là kể cả bãi chính thống hãy là bãi không chính thống.
Khu vực mà các ngõ không bị cấm về cái điểm đỗ xe thì gần như là rất rất ít và những chỗ đấy thì mặc định là 100% là họ sẽ để, cư dân họ sẽ để, nếu như trong việc hợp chúng ta có một cái thống nhất nào đó, xây dựng hệ thống bãi xe khoảng tầm 4 - 5 tầng. Anh hỏi em là nếu mà với những cái hệ thống mà bạn ấy đỗ xe thông minh trị giá 1.500.000 đến 1.700.000 thì cư dân ở khu vực này người ta vẫn chi trả được."
"Lý do chính là ở quanh đây không có đủ bãi đỗ xe chứ anh nghĩ là nếu như mà có đủ bãi đỗ xe thì chắc chắn là người ta sẽ gửi trong bãi đỗ xe chứ tội gì người ta gửi, để ở ngoài đường thế này. Cái khu bên cạnh nó đang khởi công nhưng mà mãi bao nhiêu năm vẫn để không này, bãi mấy nghìn mét, sao không quy hoạch mà làm. Nghĩa là nó chưa xây."
Có thể thấy nếu không có sự vào cuộc quyết liệt và thường xuyên của lực lượng chức năng, nguy cơ tái diễn không chỉ là tiềm ẩn mà hoàn toàn có thể bùng phát mạnh mẽ, biến khu vực này thành một điểm nóng giao thông.
Nhưng cũng cần nhìn nhận khách quan vấn đề rằng, để giải quyết triệt để tình trạng này, không chỉ cần các biện pháp xử phạt mà còn cần có những giải pháp lâu dài. Theo giới chuyên gia, việc đầu tư, quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe xung quanh khu vực là rất cần thiết. Rộng hơn nữa, chính quyền các địa phương nơi đang hoặc chuẩn bị hình thành chung cư mới cũng cần làm việc rõ với các chủ đầu tư để có phương án phân luồng, bố trí bãi đỗ xe đủ cho cư dân của dự án đó.
Công viên cây xanh thể dục thể thao X4 thuộc khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) đang trong tình trạng ô nhiễm và xuống cấp nghiêm trọng gây mất mỹ quan, thiếu an toàn cho người dân.
Tình huống được ghi lại vào khoảng 13h45 phút ngày 07/10/2024, tại km 40+700 đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây, chiếc xe khách 29 chỗ mang BKS 83B-011.76 chở theo 15 hành khách lưu thông theo hướng đi về thành phố Phan Thiết.
Đây là thực trạng tại dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2,5 đoạn từ đầm Hồng đến QL1A, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Ngày 7/10, theo thông tin từ Công ty Cổ phần đường bộ Lào Cai, tại Km12+600 Tỉnh lộ 155, đoạn qua địa phận xã Trung Chải xảy ra sạt lở taluy dương, vùi lấp toàn bộ mặt đường trước cầu cạn Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) khiến giao thông bị ách tắc hoàn toàn.
Không đội nón bảo hiểm, ngang nhiên vượt đèn đỏ, chạy xe lấn làn... là những hình ảnh rất dễ bắt gặp tại các khu vực cổng trường học cũng như nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là khát khao chính đáng mà bất cứ quốc gia nào cũng mong muốn, không chỉ góp phần giải quyết tình trạng mất cân đối của thị trường vận tải, mà còn để hạ tầng giao thông vượt lên một tầm cao mới, hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu của người dân và nền kinh tế.
Có hai điều tác động trực tiếp đến ngành du lịch là giao thông và thời tiết. Trong những năm qua, các địa phương đã rất nỗ lực đầu tư để cải thiện mạng lưới giao thông kết nối các điểm du lịch, nhưng, việc dự báo thời tiết du lịch vẫn còn là một khoảng trống lớn.