Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tình hình bảo trì QL 51 kể từ khi dừng thu phí BOT

PV: Thứ sáu 04/10/2024, 19:21 (GMT+7)

Ngay khi nhận quản lý, bảo quản công trình, Khu QLĐB IV đã giao đơn vị bảo trì thực hiện ngay công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên, xử lý các tồn tại để đảm bảo ATGT.

Một số hình ảnh Khu đã chỉ đạo đơn vị duy tu sửa chũa ĐBGT ngay sau khi mưa gây hư hỏng

Một số hình ảnh Khu đã chỉ đạo đơn vị duy tu sửa chũa ĐBGT ngay sau khi mưa gây hư hỏng

Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 – Km73+600 QL51 qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 theo hình thức hợp đồng BOT, Công ty Cổ phần Đầu tư Biên Hoà – Vũng Tàu (gọi tắt là Công ty BVEC) là doanh nghiệp dự án.

Dự án dừng thu phí từ 7h ngày 13/01/2023; đồng thời từ ngày 01/02/2023 Công ty BVEC đã dừng  công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến mặt dù còn các tồn tại như: mặt đường phát sinh nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, bong tróc, ổ gà trên tuyến; vạch sơn trên mặt đường mòn mờ nhiều đoạn (đặc biệt là vạch sơn phân làn và vạch sơn tại các nút giao, điểm mở dải phân cách); hệ thống thoát nước đọng đất, rác nhiều vị trí.

Do chưa thống nhất về việc dừng thu phí, đến ngày 19/4/2023, Công ty BVEC mới bàn giao tuyến cho Khu QLĐB IV thực hiện công tác quản lý, bảo quản công trình.

Ngay khi nhận quản lý, bảo quản công trình, Khu QLĐB IV đã giao đơn vị bảo trì thực hiện ngay công tác quản lý ảo dưỡng thường xuyên, xử lý các tồn tại để đảm bảo ATGT (mặc dù thời gian đầu chưa được bố vốn do chưa hoàn thành thủ xác lập sở hữu toàn dân). 

Cụ thể, công tác bảo dưỡng thường xuyên với khối lượng chủ yếu như dặm vá ổ gà 16.192 m2 (vượt 1,8 lần giá trị hợp đồng), sơn tim đường 11.898 m2 (vượt 5,5 lần giá trị hợp đồng), nạo vét rãnh 122.328 m. Kinh phí 11,5 tỷ/năm/74km.....

Từ ngày 19/4/2023 đến ngày 16/5/2023 ngay sau khi tiếp nhận tuyến từ BVEC mặt dù chưa được phê duyệt giá dịch vụ sự nghiệp công, công tác quản lý bảo quản công trình, nhưng Khu QLĐB IV đã huy động và nhận được sự hổ trợ nhiệt tình của các nhà thầu bảo trì truyền thống bắt tay ngay vào công tác khắc phục sửa chữa như dặm vá ổ gà, sơn tim đường, nạo vét rãnh tại các đoạn xung yếu nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến (khối lượng này nhà thầu không được thanh toán).

---

---

Mặc dù nguồn kinh phí công tác bảo dưỡng thường xuyên có hạn nhưng Khu QLĐB IV chỉ đạo nhà thầu nỗ lực triển khai (có nhiều hạng mục phải thực hiện vượt định mức bảo trì để nhằm hạn chế phát sinh hư hỏng gây mất an toàn giao thông), với mật độ lưu lượng xe rất cao 60,5 ngàn xe/ngày đêm, gấp 7 – 8 lần so với thiết kế đồng thời mặt đường QL51, dưới tác động của hoàn lưu bão số 3 gây mưa dầm liên tục từ ngày 15/9 – 23/9/2024 đã làm phát sinh sình lún, ổ gà, hằn lún sâu cục bộ gây mất ATGT.

Để kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên QL51, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT xảy ra qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Khu đã chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên ngay khi hết mưa tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông.

Cùng với việc tăng cường bảo dưỡng, công tác sửa chữa định kỳ các hư hỏng công trình và sửa chữa đột xuất xử lý các vị trí mất ATGT cũng đã được thực hiện, hoàn thành các công trình sửa chữa với kinh phí 12,5 tỷ đồng gồm: Xử lý 3 điểm đen Km4+750, Km8+450(P), Km22+380 – Km23+900 và 1 điểm tiềm ẩn TNGT Km7+900(T).

Ngoài ra, Dự án khẩn cấp phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai cục bộ trong đoạn Km4+800 – Km41+500 với kinh phí dự kiến 15,7 tỷ đồng (dưới tác động của hoàn lưu bão gây mưa dầm liên tục từ ngày 15/9 – 23/9/2024 đã làm phát sinh sình lún, ổ gà, hằn lún sâu cục bộ gây mất ATGT (hiện Bộ GTVT đang xem xét công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai làm cơ sở ban hành lệnh xây dựng dự án khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai theo Thông tư 03/2019/TT-BGTVT ngày 11/01/2019).

Dự kiến khi được chấp thuận, Khu sẽ triển khai thi công ngay trước ngày 08/10/2024 và hoàn thành trong tháng 11/2024.

Đang lập dự án sửa chữa công trình sửa chữa nền, mặt đường, hoàn thiện hệ thống ATGT tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu với kinh phí 28,6 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngay đầu tháng 1/2025.

Cùng với đó, phối hợp với Ban ATGT, CSGT, BVEC, Sở GTVT 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu rà soát đề xuất bổ sung chấp thuận đầu tư trong kế hoạch sửa chữa năm 2025 với kinh phí 51 tỷ đồng để sửa chữa tập trung các vị trí xung yếu hư hỏng nền, mặt đường và các vị trí vạch sơn mòn mờ và thoát nước cục bộ (hiện Bộ GTVT đang xem xét).

Khu cũng đang tập trung rà soát, thực hiện sửa chữa đột xuất theo thẩm quyền các vị trí phát sinh nguy cơ mất ATGT (vạch sơn mờ,....) để đảm bảo ATGT trên tuyến.

Với sửa chữa đột xuất đảm bảo giao thông sẽ triển khai trong quý còn lại của năm 2024 và kế hoạch triển khai đầu năm 2025 thì cơ bản những hư hỏng trên tuyến QL51 được sửa chữa triệt để đảm bảo an toàn giao thông.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.

Giới trẻ và 'cái bẫy' nicotine thế hệ mới

Giới trẻ và "cái bẫy" nicotine thế hệ mới

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.