Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống và những dấu hiệu khởi sắc trong giải phóng mặt bằng

Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực và ngay lập tức tạo ra những cú hích trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư tại nhiều dự án trọng điểm tại TP.HCM.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Võ Trung Trực – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM về vấn đề này:

PV:  Vừa qua Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực, ông nhận định ra sao về những điểm tích cực của Bộ Luật này với công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư tại nhiều dự án trọng điểm tại TP.HCM?

Ông Võ Trung Trực: Liên quan việc thực hiện Luật Đất đai 2024 thì tôi cho rằng thay đổi rõ nhất là chính sách tái định cư.

Theo khoản 5 điều 111 Luật Đất đai 2024 thì hộ gia đình/cá nhân khi nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trên địa bàn xã/thị trấn tại khu vực nông thôn hoặc địa bàn thị xã/thành phố thuộc tỉnh hoặc quận/thị xã/thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì nhà nước giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán/cho thuê mua nhà ở xã hội. Chính sách tái định cư có thoáng hơn so với quy định cũ.

Ảnh: Quang Nhựt/TTXVN

Thứ hai là về giá. Thời gian qua có nhiều khiếu nại/khiếu kiện liên quan bồi thường tái định cư đa phần do người dân cho rằng mức bồi thường hỗ trợ không thỏa đáng, không sát giá thị trường. Hiện nay bảng giá đất dần tiếp cận giá thị trường và được sử dụng để tính tiền sử dụng đất nơi tái định cư theo khoản 3 điều 111 Luật Đất đai 2024. Theo đó giá để tính tiền sử dụng đất nơi tái định cư đối với người được bồi thường đất ở, người được giao đất ở tái định cư trong trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở thì giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trường hợp chưa có giá đất trong bảng giá đất thì bổ sung để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cho người được tái định cư.

PV: Ngoài 1 số dự án như Rạch Xuyên Tâm, Rạch Đôi thì thời gian tới sẽ có những dự án nào khác áp dụng Luật Đất đai 2024 thưa ông?

Ông Võ Trung Trực: Ngoài các dự án nhà ở trên kênh rạch thì TP.HCM sẽ áp dụng Luật đất đai 2024 cho tất cả các dự án khác trên địa bàn TP.HCM. Với các dự án sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sau ngày 1/8/2024 thì sẽ áp dụng Luật đất đai 2024.

PV: Dù có nhiều tích cực song việc triển khai sắp tới chắc chắn vẫn sẽ còn nhiều ý kiến khác nhau. Vậy Sở TNMT có chia sẻ gì với người dân bị ảnh hưởng từ các dự án?

Ông Võ Trung Trực: Trong những năm qua, công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư được lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, quận huyện hết sức quan tâm đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo và Sở TNMT đã quyết liệt yêu cầu phải thẩm định và xác định giá sát giá thị trường để bồi thường cho bà con.

Thứ 2 là chính sách tái định cư thì tất cả các trường hợp tái định cư đều được bố trí tái định cư bằng nền đất hoặc căn hộ chung cư với đầy đủ tiện ích bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Ảnh nh hoạ

Riêng tại TP.HCM thì chính sách hỗ trợ được Sở TNMT rút kinh nghiệm từ thực tiễn những năm qua và đã đề xuất UBND TP xem xét giải quyết hỗ trợ thêm cho bà con để bà con có thể có thêm điều kiện để nhận căn hộ nền đất và xây nhà mới.

Thực sự mà nói lãnh đạo Thành phố đã hết sức quan tâm đối với bà con, tất cả các dự án này đều là dự án công ích phục vụ xã hội như y tế, giáo dục, các tiện ích khác và phát triển giao thông…với mục đích xây dựng thành phố tốt đẹp, văn nh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống.

Qua VOVGT, tôi cũng mong bà con bị ảnh hưởng bởi dự án cùng chia sẻ trách nhiệm, cùng với thành phố triển khai các dự án đúng tiến độ, giúp ích cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!