Kiến nghị thay đổi tính thuế TNCN với hoạt động chuyển nhượng BĐS

Hiện căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là giá chuyển nhượng từng lần và thuế suất 2%. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, mặc dù quy định này đảm bảo được yếu tố đơn giản nhưng khó đảm bảo yếu tố minh bạch.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính vừa yêu cầu thời gian tới, ngành thuế cần tiếp tục tăng cường chống thất thu ở các lĩnh vực, trong đó có nền tảng số, TMĐT và hoàn thuế giá trị gia tăng. 

# Còn NHNN vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025". 

# Đáng chú ý, theo báo cáo vừa được Ngân hàng Thế giới công bố, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,4% trong nửa đầu năm 2022; dự kiến tăng trưởng vẫn khả quan từ nay đến cuối năm cũng như trong năm 2023.

Tuy nhiên, theo bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bên cạnh những số liệu khả quan trên, Việt Nam phải đối mặt với rủi ro gia tăng: "Việt Nam phải đối mặt với rủi ro gia tăng bao gồm: lạm phát gia tăng; nguồn cung của các chuỗi giá trị toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn; tình trạng thiếu hụt lao động; các đợt bùng phát mới của dịch COVID-19, có thể cản trở phục hồi cả trong nước và trên thế giới. Nếu các nền kinh tế lớn và các thị trường xuất khẩu chủ lực như Hoa Kỳ, khu vực đồng Euro và Trung Quốc suy giảm mạnh hơn so với dự kiến hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp tục bị ảnh hưởng".

# Với lĩnh vực XNK, trong 5 tháng còn lại của năm 2022, DN ngành da giày đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nổi cộm là thiếu thông tin thị trường. 

# Sau khi sản phẩm tiêu dùng XK vào EU phát hiện có chất cấm, theo bộ Công thương, việc loại bỏ chất nguy hiểm trong một số sản phẩm tiêu dùng sẽ được đưa vào quy định mới và sướm được thông qua. 

# Sở Công Thương TPHCM vừa đề nghị doanh nghiệp bình ổn thị trường chủ động nguồn hàng, bán đúng giá đã đăng ký, góp phần cung ứng hàng hóa ổn định.

# Còn tại Hà Nội, Sở Giao GTVT vừa có văn bản đề nghị các DN vận tải kê khai và giảm ngay giá cước khi giá nhiên liệu xăng, dầu đã giảm sâu.

Ảnh nh họa

# Hiện căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là giá chuyển nhượng từng lần và thuế suất 2%. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế VN cho rằng, mặc dù quy định này đảm bảo được yếu tố đơn giản nhưng khó đảm bảo yếu tố nh bạch:

"Quy định này đơn giản về xác định số thuế TNCN phải nộp cũng như thủ tục nộp thuế. Tuy nhiên khi đảm bảo được yếu tố đơn giản thì khó đảm bảo được yếu tố công bằng  trường hợp giá mua cao nhưng bán thấp, lỗ thì vẫn phải nộp 2%".

Mặt khác, do quy định giá đất tính thuế thu nhập cá nhân là giá theo hợp đồng mua bán hai bên, trường hợp giá hợp đồng thấp hơn giá thị trường thì áp giá tính thuế theo giá đất do UBND tỉnh, thành phố quy định. Từ đó dẫn đến tình trạng thất thu thuế do khai giá thấp để tránh thuế, đặc biệt là giá đất do UBND tỉnh, thành quy định không kịp theo tốc độ thay đổi của giá bất động sản.

Ngược lại, cũng có trường hợp giá đất do UBND tỉnh, thành phố quy định cao hơn giá thực tế, gây khó khăn cho người chuyển nhượng.

Do đó, bà Nguyễn Thị Cúc kiến nghị thay đổi: "Chúng tôi kiến nghị, cá nhân kinh doanh BDS có thể lựa chọn 2 hình thức. Một là sẽ nộp 2% trên giá chuyển nhượng nhưng giá đó là theo giá thị trường và phải có trung tâm kiểm định giá để đảm bảo giá chuẩn, Thứ 2 là nếu người ta mua hoặc nhận bds có đầy đủ hóa đơn chứng từ thời điểm đó thị trường giá cao còn bây giờ chuyển nhượng thị trường xuống dốc đóng băng, và bị lỗ thì trường hợp đó thì sẽ không cần nộp thuế thu nhập BĐS".

# Kết thúc ngày hôm qua 11/08, sắc xanh bao phủ gần như tuyệt đối trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu. Cả 4 nhóm mặt hàng đồng loạt tăng giá hỗ trợ chỉ số MXV- Index nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp, chốt ở mức 2.672 điểm, tăng mạnh hơn 2%. GTGD toàn Sở cũng tăng trưởng 13%, đạt mức 4.400 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hai mặt hàng dầu thô đóng cửa đều cao hơn 2% so với mức tham chiếu. Giá dầu Brent đã tiến về rất sát mốc 100 USD/thùng, trong khi dầu WTI chốt ở 94 USD/thùng. Khí tự nhiên chậm chí tăng vọt hơn 8%, lên mức 8,8 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh bất chấp việc tồn kho khí gas tự nhiên ngầm của Mỹ tăng tới 44 tỷ feet khối trong tuần vừa qua.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, dầu cọ thô dẫn dắt xu hướng với mức tăng 4%, lên 959 USD/tấn. Cà phê robusta cũng tăng hơn 3%, chốt ở 2.216 USD/tấn trước thông tin dự báo sản lượng cà phê năm 2022 của Brazil được nâng lên mức 53,2 triệu bao.

FDI tiếp tục đổ vào ASEAN (Ảnh nh họa)

# Mặc những bất ổn địa chính trị toàn cầu, dòng vốn FDI vẫn tiếp tục đổ vào các thị trường ASEAN, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất, chiếm 13% tổng số vốn FDI toàn cầu. 

# Mới đây, Chính phủ Costa Rica đã hoàn tất kiến nghị gia nhập CPTPP , một bước tiến trong việc thúc đẩy thương mại với khu vực châu Á. 

# Giá năng lượng và tiền thuê nhà tăng vọt dự kiến sẽ khiến 9,2 triệu gia đình Anh đối mặt nghèo đói trong những tháng tới. 

# Còn tại Mỹ, giá hàng tiêu dùng tháng 7 đã không tăng so với tháng trước, dấu hiệu tích cực đầu tiên sau thời gian lạm phát leo thang. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Sau báo cáo về CPI, các nhà đầu tư trên TTCK Mỹ tiếp tục nhận được tin tức vĩ mô tích cực. Hưởng ứng thông tin này, DJIA tăng nhẹ 27,16 điểm, S&P 500 giảm 0,07%; trong khi Nasdaq chịu áp lực hơn với mức giảm 0,58%.

# Còn ở trong nước, trong phiên gần nhất, KLGD đạt 727 triệu cổ phiếu, cải thiện mạnh so với bình quân 20 phiên. Diễn biến này cho thấy nhà đầu tư đẩy mạnh giao dịch, vừa phản ánh lực cung chốt lời gia tăng vừa phản ánh sự tham gia tích cực của bên chờ mua.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex vẫn hình thành nến rút chân trên đồ thị ngày và đang duy trì vùng nền tích lũy. Vì vậy, nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm tạo đà và kiểm định lại vùng kháng cự quan trọng 1.261 – 1.285 điểm trong các phiên tới.