Kiến nghị giao Đồng Nai làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Theo văn bản kiến nghị, việc giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án sẽ giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư. Nếu được chấp thuận, tỉnh sẽ khẩn trương lập hồ sơ  báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như: cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đường Vành đai 3 – TP.HCM, mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Khi các dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.

Song, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP.HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, cùng việc chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, nhất là tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu là điều rất cần thiết.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, Đồng Nai có 2 dự án là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu. Cụ thể:

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành dài hơn 37km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức – TP.HCM) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư khoảng 40.500 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 65km, có điểm đầu tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tại cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư hơn 50.800 tỷ đồng và cũng theo hình thức PPP.

Sân bay Long Thành được xây dựng tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Giai đoạn 1 của sân bay có quy mô 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến hoàn thành vào năm 2025.