Kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy, cần thiết để cải thiện ô nhiễm môi trường

Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới về chất lượng không khí Hà Nội năm 2015 đã chỉ ra, 1/3 lượng bụi mịn PM 2.5 tại Hà Nội từ các nguồn trên địa bàn thành phố, trong đó hoạt động giao thông là một trong nguồn phát thải bụi chính.

Tọa đàm với chủ đề: Kiểm soát khí thải mô tô xe gắn máy, giải pháp cần thiết để cải thiện ô nhiễm môi trường có sự tham gia của ông Chu Mạnh Hùng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT và bà Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT)

Gần 90% xe cơ giới tại Hà Nội và Tp.HCM là xe mô tô, xe gắn máy. Mặc dù chỉ tiêu thụ 56% tổng lượng xăng nhưng nhóm phương tiện này đang thải ra tới 94% lượng hi-đrô các bon (HC), 87% lượng ô-xít các bon (CO), 57% lượng ô -xít ni tơ (NOx)… là một trong những nguồn chính gây ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn.

Vậy, cần làm gì để kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy? Lộ trình nào để thực hiện Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị Việt Nam?

Câu trả lời sẽ có trong chương trình tọa đàm với chủ đề: Kiểm soát khí thải mô tô xe gắn máy, giải pháp cần thiết để cải thiện ô nhiễm môi trường, trực tiếp trên VOV Giao thông từ 14h10 đến 15h10 thứ Năm, ngày 11/11/2021, trực tiếp trên vovgiaothong.vn và fanpage VOV Giao thông

Đừng quên chia sẻ ý kiến của bạn với chương trình qua Hotline: 024.37.91.91.91 và qua Fanpage: VOV Giao Thông

--

Nhằm thực hiện mục tiêu cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn, Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và Cộng đồng (Live and Learn) phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường các địa phương Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng; Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, trực thuộc Bộ GTVT, Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)... thực hiện chương trình Xe sạch - Trời xanh để kiểm soát mức độ phát thải chất gây ô nhiễm của mô tô, xe gắn máy  và thay thế xe máy cũ.

Hoạt động chính của chương trình là tổ chức kiểm tra khí thải ễn phí cho khoảng 18 nghìn phương tiện và ưu đãi sửa chữa cho các phương tiện tại các cửa hàng đại lý ủy quyền của Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: www.facebook.com/MangluoiTheHeXanh hoặc website: khisachtroixanh.com.