Sáng nay 30/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM phối hợp với Sở GTVT cùng UBND Quận 7, Quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh tổ chức Lễ thông xe 4 công trình giao thông trọng điểm. Đó là dự án xây dựng cầu Phước Long (nối Quận 7 - huyện Nhà Bè); hầm chui HC1 (nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ), đường song hành Quốc lộ 50 (giai đoạn 1) và đường Tân Kỳ Tân Quý (Quận Bình Tân).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phước Long, Quận 7 - Huyện Nhà Bè có tổng mức đầu tư 737 tỷ đồng, được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2017. Công trình được khởi công phần cầu vào tháng 2 năm 2020, đến tháng 1 năm 2021 thì phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng. Sau hơn một năm quyết liệt triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, với sự quan tâm và chỉ đạo mạnh mẽ của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, dự án đã được tái khởi công từ tháng 11 năm 2023.
Sau 13 tháng tập trung thi công kể từ khi nhận được 100% mặt bằng, đến nay công trình cầu Phước Long mới đã hoàn thành, được Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, chấp thuận thông xe và đưa vào khai thác phục vụ người dân thành phố đúng tiến độ đã đề ra.
Có mặt tại lễ thông xe cầu Phước Long, ông Phan Văn Sáu, cư dân Huyện Nhà Bè, vui mừng chia sẻ: "Thời điểm khởi công, người dân rất vinh dự và vui mừng. Tuy nhiên, sau đó do vướng mắc về mặt bằng chưa được giải phóng, dự án bị hoãn lại một thời gian khiến người dân rất buồn. Nay công trình được thông xe, chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi. Các cháu học sinh đi học sẽ không còn cảnh kẹt xe, khó khăn nữa. Việc đi lại của người dân trở nên thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế huyện Nhà Bè và Quận 7 một cách hiệu quả".
Có mặt phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong buổi sáng thứ hai cuối cùng của năm 2024, TP.HCM rất phấn khởi đón mừng lễ thông xe 4 công trình ý nghĩa tại cửa ngõ thành phố, góp phần cải thiện tình hình giao thông ngày càng tốt hơn.
Ông Cường cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai các công trình đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vướng mắc về mặt bằng. Đây là bài học kinh nghiệm quan trọng mà các đơn vị cần lưu ý để cải thiện và giải quyết những điểm nghẽn cho các dự án trong tương lai: "Qua các công trình hôm nay, chúng tôi nhận thấy rằng những nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, cần tiếp tục tập trung hoàn thiện hơn nữa. Sau khi thông xe các công trình này, một số dự án hoàn thành giai đoạn 1 sẽ tiếp tục triển khai, như hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Hôm nay, chúng ta đã thông xe nhánh hầm HC1, nhưng phần phía trên của đảo giao thông sẽ cần được giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư. Như tôi đã họp và thống nhất trước đây, chậm nhất là ngày 20/1/2025, tức trước ngày 23 tháng Chạp, công trình phải được hoàn thiện và đưa vào phục vụ, đảm bảo sự đồng bộ cho toàn bộ nút giao thông. Trên cơ sở đó, yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục phấn đấu với tinh thần và khí thế của các công trình hôm nay để hoàn thiện và phục vụ người dân tốt hơn nữa".
Cũng trong buổi sáng nay, ngay sau lễ thông xe cầu Phước Long, nhánh hầm HC1 thuộc công trình xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và đoạn đường song hành Quốc lộ 50 (từ Trịnh Quang Nghị đến ngã ba Quốc lộ 50 - đường song hành) cũng được thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân thành phố.
Anh Đỗ Hoàng Sa, một tài xế thường xuyên di chuyển qua khu vực ngã tư nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, chia sẻ: "Việc thông xe hầm chui Nguyễn Văn Linh khiến tôi cảm thấy rất phấn khởi vì giúp việc đi lại giữa Quận 7 và Nhà Bè, cũng như đưa đón con đi học và đi làm, trở nên thuận tiện hơn. Trước đây, tôi thường xuyên bị kẹt xe, thậm chí đôi lúc còn trễ làm. Do đó, việc thông xe hầm chui này thực sự mang lại nhiều niềm vui vì đã giảm được tình trạng ùn tắc và kẹt xe.
Tuy nhiên, phần trên của giao lộ, tôi hy vọng Ban Quản lý dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để sớm hoàn thành, giúp người dân có thể di chuyển thẳng một đường ra Quận 7 và Quận 1. Hiện tại, tôi vẫn phải đi vòng, khá bất tiện".
Tiếp nối các dự án đã được thông xe phục vụ người dân trong thời gian qua, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết: "Từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2025, chúng ta sẽ tiếp tục phục vụ người dân với 10 gói thầu dự án, bao gồm cầu Tân Kỳ Tân Quý, cầu Bà Hòm, một nhánh đơn nguyên của cầu Tăng Long, cùng các tuyến đường như đường Dương Quảng Hàm, đường Hoàng Hoa Thám, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến Trần Não), và hai công trình cầu Bà Giạc và cầu Giồng Ông Tố 2 thuộc nút giao An Phú.
Ngoài ra, còn có đoạn kênh Hàng Bàng trên địa bàn Quận 5, TP.HCM. Đây là những công trình đã được hoàn thành và sẵn sàng phục vụ người dân".
Như vậy, có thể thấy rằng việc thông xe và đưa các công trình cầu Phước Long, hầm chui HC1, đường song hành Quốc lộ 50 giai đoạn 1 vào phục vụ người dân thành phố hôm nay, cùng với việc thông xe cầu Rạch Đĩa vào tháng 11 năm 2024 và hầm chui HC2 vào tháng 10 năm 2024, đã góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa Quận 7 và Huyện Nhà Bè, đồng thời hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía Nam thành phố