Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Những ngày đầu xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168

Nguyễn Sử: Thứ sáu 03/01/2025, 21:16 (GMT+7)

Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực.

Nghị định này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho tình hình giao thông, trong đó việc áp dụng mức phạt cao cùng cơ chế trừ điểm không chỉ mang tính răn đe mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, qua đó giảm nguy cơ tai nạn giao thông. 

Ghi nhận của PV VOV Giao thông cho thấy, trong những ngày đầu, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tăng cường tuần tra, xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông theo quy định của Nghị định mới.

Ghi nhận sáng 03/01 tại chốt kiểm tra giao thông trên tuyến đường Lê Hồng Phong giao cắt với đường 3/2, quận 10, TP.HCM, lực lượng CSGT Đội Bàn Cờ thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM đã tiến hành dừng xe và xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông theo Nghị định 168.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, nhiều trường hợp vi phạm giao thông đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý với mức phạt tăng đáng kể so với trước đây:

"Vi phạm sử dụng điện thoại khi lái xe, theo Nghị định 168, sẽ bị phạt 900.000 đồng theo Điều 7, Khoản 4, Điểm g anh nhé".

Trong ngày đầu xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168, CSGT trên toàn TP.Hồ Chí Minh đã lập biên bản xử phạt gần 1.600 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt ước tính hơn 6 tỷ đồng

Trong ngày đầu xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168, CSGT trên toàn TP.Hồ Chí Minh đã lập biên bản xử phạt gần 1.600 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt ước tính hơn 6 tỷ đồng

Đó là trường hợp vi phạm của anh Nguyễn Văn Hải, tài xế chạy xe Grab, khoảng 10h, khi đang lưu thông trên trục đường 3/2 đến giao lộ với đường Lê Hồng Phong, trong lúc dừng chờ đèn đỏ, anh đã lấy điện thoại ra kiểm tra tin nhắn, sau đó gọi điện thoại cho bạn.

Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh, anh rồ ga cho xe chạy thì bị lực lượng CSGT dừng xe và lập biên bản xử phạt với lỗi sử dụng điện thoại trong khi đang điều khiển phương tiện, với mức phạt 900.000 đồng. Anh chia sẻ.

"Lúc đó, khi đang dừng đèn đỏ, em chỉ lấy điện thoại ra kiểm tra tin nhắn đến. Tuy nhiên, do thói quen, khi thấy đèn xanh, em đã rồ ga chạy mà chưa kịp cất điện thoại vào".

Nghị định 168 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025

Nghị định 168 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025

TP.HCM là một đô thị lớn với mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng như tai nạn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Người dân thành phố rất đồng tình với việc tăng mức phạt vi phạm, việc giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng đóng một vai trò rất quan trọng.

Ông Phạm Quang Tiến, huyện Củ Chi, TP.HCM nói: "Mấy hành vi vi phạm giao thông cần phạt thật nặng, chứ cứ phạt nhẹ thì người ta cứ thờ ơ mà chạy, tai nạn sẽ xảy ra dài dài. Chỉ cần tuân thủ luật giao thông: đèn xanh thì đi, đèn đỏ thì dừng lại, không băng ẩu, không phóng nhanh vượt ẩu. Làm như vậy thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn, đảm bảo tính mạng cho người dân".

Anh Phạm Phước Sáng, quận Bình Thạnh, TP.HCM nêu ý kiến: "Mình thấy Nghị định 168 này có những điểm mới đủ để răn đe người tham gia giao thông. Ví dụ như các hành vi vượt đèn đỏ, leo lề, hay đi ngược chiều, trước đây mức phạt không cao, nhưng bây giờ đã được nâng lên khá cao. Vì vậy, mình nghĩ người tham gia giao thông sẽ cân nhắc mức phạt cao và hạn chế tối đa những vi phạm khi tham gia giao thông".

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cần cải thiện hạ tầng giao thông để đảm bảo tính hợp lý của luật. Đồng thời, cần có cách xử lý linh hoạt hơn để phù hợp với thực tế. Ông Trần Quốc Toàn, quận 10, TP.HCM, chia sẻ sau khi bị CSGT lập biên bản xử phạt 5.000.000 đồng với lỗi điều khiển xe gắn máy chạy trên lề đường.

"Nếu anh muốn làm cho người dân tham gia giao thông đúng luật, thì đường xá phải thông thoáng, rộng rãi, vỉa hè phải đàng hoàng. Ví dụ như khi họ đi ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ thì các anh phạt, đó là điều đúng. Còn khi tham gia giao thông đến một điểm nóng mà người ta tạm thời đi trên vỉa hè chỉ có mấy mét, mà các anh chặn lại phạt 5.000.000 đồng thì thật sự là quá nặng".

Kỳ vọng tình hình tai nạn giao thông sẽ được kéo giảm sau khi Nghị định 168 có hiệu lực

Kỳ vọng tình hình tai nạn giao thông sẽ được kéo giảm sau khi Nghị định 168 có hiệu lực

Theo Nghị định 168, mức xử phạt cho các hành vi vi phạm giao thông đã tăng đáng kể. Cụ thể, tài xế ô tô vượt đèn đỏ hoặc không chấp hành tín hiệu giao thông sẽ bị phạt từ 15-20 triệu đồng, trong khi người điều khiển xe máy sẽ chịu mức phạt từ 4-6 triệu đồng.

Những lỗi như đi ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe, hay chạy xe trên vỉa hè cũng sẽ chịu các hình phạt nghiêm khắc tương tự. Đặc biệt, Nghị định còn áp dụng cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe, giúp tăng cường tính răn đe và nâng cao ý thức chấp hành luật. Anh Phạm Phước Sáng, quận Bình Thạnh, TP.HCM, chia sẻ thêm: 

"Mình thấy việc trừ điểm trên giấy phép lái xe là rất thiết thực, vì mỗi người sẽ có một giới hạn điểm. Khi vi phạm quá nhiều lần và đạt đến mức điểm tối đa, thì buộc phải thi lại để lấy lại bằng lái. Đây là một ý tưởng hay. Điều này răn đe người dân khi tham gia giao thông, giúp hạn chế tối đa mức vi phạm. Mình nghĩ rằng sau khi áp dụng Nghị định mới này, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ vào nề nếp hơn".

Trong ngày đầu áp dụng Nghị định 168, CSGT TP.HCM đã lập biên bản xử phạt gần 1.600 trường hợp vi phạm, tạm giữ 664 xe máy, 18 phương tiện khác và tước 300 giấy phép lái xe, tổng số tiền xử phạt là hơn 6 tỷ đồng. Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an TP.HCM) cho biết những trường hợp vi phạm đều bị CSGT xử lý nghiêm, không có ngoại lệ.

Tuy nhiên, qua 2 ngày đầu xử phạt theo nghị định mới, nhiều người còn bất ngờ với mức xử phạt tăng nặng đối với các lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi trên vỉa hè hoặc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện…

CSGT Đội Bàn Cờ thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện chạy trên vỉa hè

CSGT Đội Bàn Cờ thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng đối với hành vi điều khiển phương tiện chạy trên vỉa hè

Để tránh các trường hợp người vi phạm viện lý do để không tuân thủ Luật Giao thông, các tổ công tác khi làm nhiệm vụ đều ghi lại hình ảnh, clip đầy đủ để đối chứng với người vi phạm. Mong rằng với việc tăng mức phạt này, người dân sẽ nâng cao ý thức chấp hành giao thông, tránh các vụ TNGT thương tâm xảy ra với mình và những người xung quanh.

"Cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân luôn ý thức được trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông: đi đúng làn đường, không đi ngược chiều, không phóng nhanh vượt ẩu, không vi phạm tốc độ, đặc biệt là không vi phạm về nồng độ cồn. Ngoài ra, chúng tôi tập trung kiểm tra và xử lý rất nghiêm các trường hợp vi phạm. Chúng tôi mong mọi người tham gia giao thông luôn ý thức được trách nhiệm của mình, đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân cũng như cho người tham gia giao thông trên đường".

Theo Cục Cảnh sát Giao thông , Nghị định 168 không chỉ nhằm xử phạt mà còn mang tính giáo dục và hướng dẫn người dân tuân thủ luật giao thông.Vì vậy, Đối với những trường hợp người dân cảm thấy việc xử phạt chưa thỏa đáng, có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định. Các khiếu nại sẽ được lực lượng chức năng đối chiếu và xem xét kỹ lưỡng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia giao thông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ xe, không nộp phạt vi phạm giao thông: Trốn không thoát, thiệt hại nhiều hơn

Bỏ xe, không nộp phạt vi phạm giao thông: Trốn không thoát, thiệt hại nhiều hơn

Thực tế đã từng có nhiều trường hợp người vi phạm giao thông cố tình không chấp hành bằng cách bỏ lại phương tiện, vì giá trị của chiếc xe không bằng mức phạt phải nộp. Không riêng gì tại Việt Nam, đây cũng là tình huống mà lực lượng chức năng ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt.

Xe hợp đồng không được gom khách lẻ: Quản lý thế nào?

Xe hợp đồng không được gom khách lẻ: Quản lý thế nào?

Từ năm 2025, hành khách sẽ không thể đi chung xe hay đặt chỗ lẻ từng trường hợp để nhà xe đưa đón tận nhà, bởi theo quy định mới, ôtô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng, không ấn định lịch trình cố định…

Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông

Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông

Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.

Rủi ro khi cho người khác chụp ảnh căn cước

Rủi ro khi cho người khác chụp ảnh căn cước

Mỗi khi đến nhận phòng khách sạn, hoặc các cơ sở lưu trú nói chung, chúng ta đều được yêu cầu chụp lại căn cước. Không đồng ý với việc này, chúng ta sẽ bị coi là khó tính, gây khó dễ cho nhân viên lễ tân. Nhưng đồng ý với việc này, chúng ta sẽ đối mặt với không ít rủi ro. 

Trăm năm hủ tiếu Mỹ Tho

Trăm năm hủ tiếu Mỹ Tho

Mỹ Tho, vùng đất trù phú nằm bên dòng sông Tiền, là nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân cư qua các thời kỳ. Trong dòng chảy lịch sử ấy, sự góp mặt của người Hoa vào cuối thế kỷ 17 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn trong ẩm thực.

Nhiều phường tại TP.HCM ‘về chung nhà’

Nhiều phường tại TP.HCM ‘về chung nhà’

Từ ngày 01/1/2025, 80 phường thuộc 10 quận nội thành TP.HCM đã chính thức sáp nhập thành 41 phường mới. Đây là một sự kiện quan trọng trong nỗ lực tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân của thành phố.

Thách thức gì trong quá trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

Thách thức gì trong quá trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

TP.HCM vừa quyết định nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 lên mức 7 mét theo Quy hoạch kế cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa. Đây được xem là quyết định táo bạo, đột phá nhưng cũng nhiều thách thức.