Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1

Huy Hoàng: Thứ ba 31/12/2024, 14:03 (GMT+7)

TP.HCM quyết định chi hơn 240 tỷ đồng để nâng tĩnh không 2 cây cầu huyết mạch trong thời gian 8 tháng.

Lãnh đạo UBND TPHCM, Sở GTVT TPHCM, Sở GTVT tỉnh Bình Dương cùng chủ đầu tư, liên danh nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện nghi thức khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1

Lãnh đạo UBND TPHCM, Sở GTVT TPHCM, Sở GTVT tỉnh Bình Dương cùng chủ đầu tư, liên danh nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện nghi thức khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1

Sáng nay, UBND TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM cùng Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ đã tổ chức Lễ khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1.

Tham dự buổi lễ có ông Bùi Xuân Cường – Phó chủ tịch UBND TPHCM, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM, ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương cùng đại diện các Sở ngành, chủ đầu tư, liên danh các nhà thầu, đại diện tư vấn giám sát dự án.

Đại diện Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết Cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 là các cầu nằm quan trọng nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc, việc nâng cầu hết sức phức tạp.

Cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 đã được xây dựng hàng chục năm qua với tĩnh không thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông đường bộ lẫn đường thuỷ trên sông Sài Gòn

Cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 đã được xây dựng hàng chục năm qua với tĩnh không thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông đường bộ lẫn đường thuỷ trên sông Sài Gòn

Cụ thể, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 có tổng chiều dài toàn dự án khoảng 770,4 m, điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4 m (hướng về Bến xe miền Đông); Điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía Thành phố Thủ Đức khoảng 92,4 m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng mức đầu tư dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 là gần 133 đồng.

Dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 có tổng chiều dài toàn dự án khoảng 759,69 m. Điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía Quận 12 khoảng 152 m (hướng về nút giao Ngã Tư Ga); Điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía Tp. Thủ Đức khoảng 128 m (hướng về nút giao Bình Phước). Tổng mức đầu tư dự án Nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 là hơn 110 tỷ đồng

Giải pháp thiết kế chủ yếu đối với dự án nâng tĩnh không 2 cây cầu này là Kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu với chiều cao nâng 1,081m (đối với cầu Bình Triệu 1) và khoảng 1,25 m (đối với cầu Bình Phước 1) bằng hệ kích thủy lực đảm bảo đồng bộ và an toàn công trình.

Đồng thời bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mỗ, trụ hiện hữu. Tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bêtông cốt thép. Hai cây cầu này sẽ bắt đầu thi công vào Quý I năm 2025 và dự kiến hoàn thành sau 8 tháng.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo tai Lễ khởi công

Ông Bùi Xuân Cường – Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo tai Lễ khởi công

Ông Bùi Xuân Cường cho rằng dự án này là tiêu biểu cho tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, nhằm mang lại hiệu quả to lớn cho hoạt động giao thông của TPHCM. Dự án đã nhận được sự hỗ trợ của Liên Hiệp hội khoa học kỹ thuật TP.HCM, các nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia đầu ngành - đã đề xuất và áp dụng các giải pháp công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, có tính đột phá trong công nghệ để nâng tĩnh không 2 cây cầu đạt tối thiểu 7,0m theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2021 của Thủ tường Chính phủ; đồng thời tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa TPHCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Tây Ninh, giảm tải cho giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tăng kết nối vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dù tổng mức đầu tư không lớn song ý nghĩa mà dự án mang lại là hết sức to lớn về đảm bảo giao thông và kết nối vùng. Ông Cường yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, liên danh nhà thầu, tư vấn giám sát huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị, tối ưu phương án thi công để rút ngắn tiến độ khoảng 6 tháng so với kế hoạch ban đầu là 8 tháng.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn