Hệ lụy của những mức phí “lạ”

Tự ý thu tiền từ việc sử dụng đất công, không gian công cộng là một hành vi trái pháp luật. Tuy nhiên, cùng hành vi đó, chính quyền mỗi nơi lại có những thái độ khác nhau. Dĩ nhiên, đó là điều không nên!

Tuần trước, Tòa án nhân dân huyện Ba vì đã đưa ra bản án phạt tù hai đối tượng ở xã Phú Cường (huyện Ba Vì) tổng cộng 12 năm 6 tháng, với lý do là họ tự ý chặn đường và thu tiền của người dân xuống chơi ở bãi sông Hồng, cùng tội cưỡng đoạt tài sản công dân.

Vụ việc này có vẻ như không được nói đến nhiều lắm. Còn tôi lại rất quan tâm đến vụ việc này theo một cách khác. Từ vụ việc này, có thể hiểu một cách rõ ràng hơn, đó là tại những vùng đất công, đương nhiên không ai có quyền chặn lại, hay là thu tiền.

Cá nhân tôi cũng từng có những trải nghiệm như vậy. Khoảng 15 năm trước, tôi và các con của tôi vẫn thường xuyên đạp xe dọc theo bãi sông Hồng, rồi dắt xe ra bãi giữa, qua những bãi cát rất đẹp.

Bỗng một hôm, con đường đó bị chặn lại và mọi người sẽ phải mua vé để vào bãi. Những người bạn quây cái bãi đó lại, họ đầu tư thêm, họ làm cái này làm cái khác, họ trồng hoa, họ làm nhiều thứ và họ biến chỗ đó thành nơi kinh doanh, thu tiền.

Ảnh nh họa

Một bãi sông khác nổi lên từ vài năm nay phía hạ nguồn của cầu Nhật Tân, tôi quan sát và cũng đã thấy mọi người trồng rất là nhiều cây cảnh ở đó. Ngoài chuyện cây được trồng ở giữa dòng chảy nó sẽ là làm cản trở dòng chảy, thì có lẽ chẳng sớm thì muộn người ta cũng sẽ lại kinh doanh ở đây.

Đây là việc không chỉ là đe dọa đến nguyên tắc của việc chống lũ, đe dọa giao thông đường sông, mà nó còn là một việc trái pháp luật. Việc thu tiền của bất kỳ ai để đi vào vùng đất công là trái pháp luật và không ai có thẩm quyền cho phép, cho thuê, cho mượn hay là bàn giao để có thể kinh doanh như vậy.

Và việc đó xảy ra ngay ở sát với chính quyền Hà Nội và đã diễn ra không phải mới đây mà trong khá nhiều năm và chẳng làm sao cả.

Trong khi đó, như tôi vừa nhắc, tuần trước, ở một chỗ xa hơn, Tòa án nhân dân huyện Ba Vì đã xử tù hai đối tượng, nhưng với một hành động bộc phát như vậy thì cũng giống như những người ở Hà Nội bây giờ, họ cũng thu tiền vào vườn hoa chỗ này, vào bãi đá chỗ kia trên đất công.

Những vụ việc như vậy, lâu dần, thậm chí sẽ trở thành sự cản trở, nếu như chính quyền mong muốn được quy hoạch sử dụng những vùng đất đó.

Thậm chí có thể rồi sẽ đến lúc, chính quyền còn phải bỏ kinh phí của Nhà nước, để chúng ta gọi là giải phóng mặt bằng, đền bù cho những hoạt động ở trên đó, những hoạt động trái pháp luật.

Tôi nghĩ, vụ việc ở Ba vì nên được quan tâm, nên được tìm hiểu, để có thể xử lý được những vụ việc khác Hà Nội, cho dù đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng nếu nó không phù hợp với pháp luật, nếu nó không đúng, cũng cần phải được xử lý, để trả lại sự công bằng và cả an toàn cho dòng chảy, cho những sự nghiêm túc trong việc thực hiện pháp luật tại Thủ đô./.