Hậu Giang đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt III

Đợt lấy mẫu lần này thực hiện trong 3 ngày, từ nay đến 27/8 để đánh giá mức độ nguy cơ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tổng số mẫu cần lấy là 207.670 mẫu, tăng trên 3.800 mẫu so với kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đợt II.

Từ ngày 25 đến 27/8, ngành Y tế tỉnh Hậu Giang sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc ở các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp cấp tỉnh, các hội có tính chất đặc thù, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các chi cục, trung tâm, đơn vị sự nghiệp trực thuộc đóng trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Những người được lấy mẫu không bao gồm những người đã được sắp xếp làm việc trực tuyến tại nhà, những người đến cơ quan làm việc nhưng từ khoảng thời gian 20 đến 22/8 đã được lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình ở nơi cư trú.

Trong sáng ngày 25/8, tất cả các huyện, thị, thành phố của tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng đợt III. Tuy nhiên do mưa lớn nên ảnh hưởng đến việc người dân đến các điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Đợt lấy mẫu lần này thực hiện trong 3 ngày, từ nay đến 27/8 để đánh giá mức độ nguy cơ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tổng số mẫu cần lấy là 207.670 mẫu, tăng trên 3.800 mẫu so với kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đợt II.

Sẽ lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp cho 100% người dân trong vùng cách ly y tế; lấy mẫu xét nghiệm test kháng nguyên mẫu gộp cho 100% số hộ (đại diện 01 người/hộ) trong cộng đồng và 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiện đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện và các hội có tính chất đặc thù như đã nói ở trên.

Riêng các lực lượng công an, quân sự, các cơ sở khám chữa bệnh, các công ty, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ theo kế hoạch riêng của đơn vị.

Các địa phương thực hiện chiến dịch xét nghiệm đợt này với quyết tâm cao, huy động mọi nguồn lực để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch xét nghiệm tầm soát diện rộng trên toàn địa bàn. Đảm bảo an toàn khi lấy mẫu, tránh lây nhiễm chéo.

Công tác triển khai thực hiện xét nghiệm theo phương thức “khoanh vùng, làm sạch F0” và khép kín theo từng ấp, khu vực; từng xã, phường, thị trấn để bảo vệ “vùng sạch –vùng xanh” nếu không ghi nhận trường hợp nhiễm COVID–19.

Việc xét nghiệm diện rộng nhằm kịp thời phát hiện và đưa các trường hợp nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng. Chủ động các biện pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch kịp thời, không để dịch tiếp tục bùng phát, lan rộng, góp phần sớm thu hẹp các “vùng nguy cơ”, mở rộng “vùng xanh” tiến tới duy trì “vùng xanh” bền vững, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trước tình hình dịch Covid-19 và giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước đó, Hậu Giang đã tổ chức lấy mẫu diện rộng 2 đợt, với khoảng 37% dân số toàn tỉnh đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cho biết, trong ngày 24/8 có 12 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh Covid–19, nâng tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi đến nay là 256 người. Hiện tại, còn 145 bệnh nhân đang điều trị tại 3 bệnh viện điều trị bệnh Covid – 19 của tỉnh.

Hoạt động điều trị được phân 3 tầng đúng theo hướng dẫn của Bô Y tế, trong đó tầng 1 tại Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Phụng Hiệp cơ sở 2 tại Trường Đại học Cần Thơ khu Hoà An có 93 bệnh nhân, tầng 2 tại Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 huyện Vị Thuỷ đang điều trị cho 41 bệnh nhân và tầng 3 tại Trung tâm Cấp cứu, Hồi sức tích cực điều trị Covid-19 trước đây là Bệnh viện Phổi tỉnh đang điều trị 11 bệnh nhân (có 4 bệnh nhân chuyển biến nặng). 

Từ ngày 19 đến 24/8, có 94 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, trung bình mỗi ngày hơn 15 bệnh nhân COVID-19 tại Hậu Giang được chữa trị thành công trong 6 ngày qua.