Hành trình trở về ấm áp trên “Chuyến tàu mùa xuân”

“Ước nguyện của chồng tôi là đưa ba mẹ con về quê ăn Tết, nhưng vì khó khăn, hơn 10 năm rồi chưa về được. Năm 2021, anh ấy bị tai nạn lao động và ra đi. Giờ đã có vé về quê, nhưng lại không có anh ấy bên cạnh...”, chị Tiền Giang, quê Quảng Ngãi rưng rưng nước mắt.

 22 giờ 40 phút 25 tháng Chạp, “chuyến tàu mùa xuân” lăn bánh, đưa 162 gia đình về thăm quê hương.

Có công nhân lần đầu tiên được đặt chân đến Ga Sài Gòn. Nhiều người cả chục năm rồi không có điều kiện để về quê sum họp cùng gia đình dịp Tết. Trẻ em háo hức trong chuyến hành trình trở về nhà, còn người lớn thì không giấu nổi niềm xúc động....

Chuyến tàu đêm 25 tháng Chạp là hành trình của những câu chuyện trong một năm qua, và những ước vọng trước thềm năm mới.

Hành trình ấy, chuyên chở cả nắng ấm phương Nam về với mùa đông ền Trung, ền Bắc...

“Ước nguyện của chồng tôi là sẽ đưa ba mẹ con về quê ăn Tết, nhưng hơn 10 năm rồi, vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa có đi được. Năm 2021, anh ấy bị tai nạn lao động và ra đi. Giờ ba mẹ có đã có vé đi về quê, nhưng lại không có anh ấy bên cạnh...” - Chị Tiền Giang, quê Quảng Ngãi rưng rưng nước mắt.
“Con rất vui và háo hức. Mẹ chuẩn bị đồ đạc cả tháng liền khi nhận được thông tin sẽ có vé về quê. Con cũng chưa bao giờ nghĩ tới là có một chuyến tàu về quê như vậy. Con cảm ơn mẹ đã không từ bỏ, một năm qua đã vất vả vì chúng con....” – Nguyễn Ngô Kim Dung, con gái chị Tiền Giang xúc động khi lần đầu tiên được về quê thăm ông bà cùng mẹ và em gái.
“Làm không đủ trang trải chi phí, nên không nghĩ đến chuyện sẽ về quê ăn Tết. Nhà tôi 6 người, nên 10 năm nay phải ở lại Sài Gòn. Năm nay, được về thăm cha mẹ, mừng không biết nói thế nào” – Anh Trần Vịnh, quê Thừa Thiên - Huế nói.
“Một năm vừa qua vất vả, làm đủ ăn đủ mặc là may mắn lắm rồi, sống lay lắt cho qua năm vậy thôi. Lần đầu tiên được ra ga tàu, hồi hộp lắm, cũng không biết ngồi như thế nào, không dám đưa cả đồ đi nữa” - Chị Nguyễn Thị Liên, quê Bình Định chia sẻ.
“Về quê lạnh nên phải chuẩn bị đồ cẩn thận cho tụi nhỏ. Chắc là bà nội vui lắm. Bé thứ hai mới về quê lần đầu mà” - Chị Huỳnh Thị Hồng Thuận, quê Phú Yên vui vẻ.
Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” trao tặng vé tàu hỏa do Công đoàn các Khu chế xuất - Công nghiệp Thành phố đăng cai tổ chức cấp Thành phố, đưa 567 hộ gia đình đoàn viên công đoàn với 2.006 người về quê, khởi hành từ Sài Gòn tới Hà Nội trên 17 chuyến tàu được tổ chức vào 04 ngày 04,05,06,07/02/2024.
Trong chuyến tàu tối 25 tháng Chạp có 162 hộ gia đình, 472 người, trong đó 230 cháu thiếu nhi sẽ được về thăm quê hương đón Tết bên ông bà, gia đình, người thân.
Bà Trần Thị Diệu Thuý - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM trao quà và lì xì các em nhỏ
Tính đến nay, các cấp Công đoàn Thành phố đã vận động, trao tặng hơn 26.000 vé tàu, vé xe, vé máy bay với số tiền hơn 16 tỷ đồng.
Ngoài chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân lao động như Chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, chương trình “Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng Thành phố”; chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân”.
Ông Nguyễn Thái Thành, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM chia sẻ trên hành trình 10 năm tham gia tổ chức “Chuyến tàu mùa xuân” và “Chuyến xe nghĩa tình”, dù cực nhọc đến mấy vẫn vui bởi được chứng kiến từng gia đình công nhân lên được một chuyến xe, chuyến tàu sum họp bên gia đình dịp Tết.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV VOV Giao thông: