Hành trình nâng tầm mỹ phẩm Việt

Thị trường mỹ phẩm của Việt Nam có nhiều nét tương đồng với Thái Lan của hơn một thập kỷ trước, dồi dào nhưng hỗn loạn. Nhưng đó cũng là cơ hội cho những ý tưởng nâng tầm mỹ phẩm Việt.

Các đối tác cùng ý tưởng nâng tầm mỹ phẩm Việt gặp nhau tại triển lãm

Triển lãm quốc tế sản phẩm, dịch vụ và công nghệ làm đẹp Viet Nam Beautycare Expo 2022- Hà Nội diễn ra từ ngày 13-16/12/2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế ICE (số 4, Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tại đây, các nhà quản lý và chuyên gia nhận định, thị trường sản phẩm chăm sóc da Việt Nam đạt giá trị gần 770 triệu USD năm 2020 và dự kiến đạt 1.922,4 triệu USD vào năm 2027. Năm 2021 danh mục chăm sóc tóc, móng, cơ thể… đã tăng doanh số bán hàng 16% so với năm trước đó. Tuy nhiên, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang được đánh giá là dồi dào nhưng hỗn loạn, giống như tại Thái Lan hơn một thập kỷ trước.

Nhiều sản phẩm mỹ phẩm chất lượng kém, không có nguồn gốc rõ ràng được bán trà trộn trên thị trường tạo ra tâm lý hoài nghi và gây khó khăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn.

Dưới góc nhìn của một người đã thành công và có 25 năm kinh nghiệm chinh phục thị trường mỹ phẩm tại Mỹ, ông Edward Le- Việt kiều Mỹ (tên Việt Nam là Lê Hồng Nhật Tiến), Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mỹ phẩm Vimac khẳng định, dù gặp nhiều khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội cho những người tâm huyết với việc nâng tầm mỹ phẩm Việt.

Ông Edward Le- Việt kiều Mỹ- người có 25 năm kinh nghiệm chinh phục thị trường mỹ phẩm Mỹ

“Việt Nam có gần 100 triệu dân, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da rất lớn, đặc biệt là việc sử dụng sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên. Việt Nam cũng được biết là nơi có nguồn dược liệu đa dạng, phong phú, là vùng đất tiềm năng để phát triển, nâng tầm mỹ phẩm Việt, bởi phương châm đẹp an toàn chính là tương lai mà ngành sản xuất mỹ phẩm hướng tới.

Để có sản phẩm chất lượng thì nguồn nguyên liệu đầu vào phải chuẩn. Tất cả nguyên liệu của Công ty Vimac được nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và cũng có những nguyên liệu nguồn gốc tại Việt Nam. Trước khi đưa vào sản xuất, chúng tôi kiểm nghiệm lại theo tiêu chuẩn GLP. Thành phẩm ra đời tiếp tục được hậu kiểm, đảm bảo sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng phải tốt và an toàn nhất. 

Định hướng trở thành đơn vị đi đầu trong sản xuất và gia công mỹ phẩm tại Việt Nam, Công ty cổ phần Mỹ phẩm Vimac đưa nhà máy diện tích 4.000m2 tại Đông Anh (Hà Nội) vào hoạt động từ tháng 4/2021. Đây là nhà máy hiếm hoi đạt chứng nhận CGMP ASEAN (thực hành sản xuất tốt mỹ phẩm) và ISO 22716, ISO 13485, FDA approved, hướng tới đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thị trường Mỹ”- ông Edward Le chia sẻ.

Tại triển lãm- Vinmac được đánh giá là đơn vị tiên phong nâng tầm mỹ phẩm Việt.

Trong một lần đến thăm nhà máy của Công ty cổ phần Mỹ phẩm Vimac, bà Nguyễn Thị Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TVG cảm nhận được dây chuyền sản xuất, trang thiết bị, nhà xưởng hiện đại nên đã quyết định hợp tác cùng ông Edward Le để sản xuất mỹ phẩm.

“Trước đó, tôi có hơn 10 năm kinh doanh thiết bị y tế, từng đưa các bác sĩ đầu ngành ở Việt Nam sang Mỹ và Châu Âu để thăm quan Nhà máy sản xuất stent (phục vụ can thiệp động mạch vành). Khi đến thăm quan nhà máy của Vimac tôi ngạc nhiên vì trước đó không nghĩ ở Việt Nam lại có một nhà máy sản xuất mỹ phẩm được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp như vậy.

Nhà máy của Vimac chỉ thua nhà máy sản xuất thiết bị stent ở khâu đếm vi khuẩn trong không khí, dù trong sản xuất mỹ phẩm không yêu cầu cao như thế. Đội ngũ nhân lực của nhà máy được đào tạo ở Pháp, Anh, Hàn Quốc. Thế là trong tôi nảy sinh ý tưởng đặt hàng gia công tại nhà máy Vimac để cho ra đời thương hiệu mỹ phẩm do tôi làm chủ.

Tôi đi đến quyết định hợp tác là vì 70% khó khăn của việc đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất mỹ phẩm đã có nhà máy lo rồi. Quy trình sản xuất của Vimac còn đáp ứng tiêu chuẩn của sản phẩm xuất khẩu nên chúng tôi đã nhanh chóng đầu tư và dự kiến đầu tháng 2/2023 sẽ ra mắt những sản phẩm đầu tiên, bước đầu là dòng mỹ phẩm chăm sóc da.”- bà Nguyễn Thị Thọ cho biết.

Hành trình tạo ra những sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với làn da của người Việt đang được ông Edward Le và bà Nguyễn Thị Thọ thực hiện. Là người Việt Nam họ hiểu hơn ai hết về đất nước hình chữ S, có địa hình dài, khí hậu và điều kiện sống khác nhau của 3 ền. Vì vậy việc làm đẹp cũng cần có những sản phẩm phù hợp với người Việt cũng như phù hợp với từng mùa, từng vùng địa lý, chứ không phải cứ sính ngoại là tốt./.