Hàng loạt quan chức đường sắt bị kỷ luật sau nhiều tai nạn liên tiếp

Cục trưởng Cục Đường sắt Vũ Quang Khôi nhận hình thức kỷ luật phê bình nghiêm khắc và chịu mọi hình thức kỷ luật của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Đoạn đường sắt tại Ga Nha Trang, nơi xảy ra sự cố hy hữu 2 tàu đâm nhau ngày 9/7 vừa qua.

Liên quan đến 5 vụ tai nạn tàu hỏa (trong đó có 3 vụ có nguyên nhân chủ quan) xảy ra từ ngày 24 - 27/5, Cục Đường sắt đã tổ chức họp kiểm điểm, nghiêm túc xem xét, đánh giá lại trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Tại cuộc họp ngày 12/7 đã thống nhất đề nghị hình thức kỷ luật đối với công chức thuộc diện Bộ GTVT quản lý. Theo đó, Cục trưởng Vũ Quang Khôi nhận trách nhiệm, hình thức kỷ luật là phê bình nghiêm khắc và chịu hình thức kỷ luật của Bộ GTVT do liên đới trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu.

Hiện trường vụ 2 tàu đâm nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam) trước đó không lâu.

Phó cục trưởng Khương Thế Duy nhận trách nhiệm, hình thức kỷ luật là khiển trách do trực tiếp phụ trách công tác an toàn giao thông đường sắt.

Ngoài ra, lãnh đạo các phòng Tham mưu và Thanh tra an toàn của Cục Đường sắt có 3 người chịu kỷ luật khiển trách, 11 người chịu hình thức phê bình nghiêm khắc.

Báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Vũ Quang Khôi nhận định việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với công chức thuộc Cục trực tiếp hay gián tiếp đến công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông đường sắt là cần thiết để răn đe, chấn chỉnh trong thực thi công vụ.

Tính từ ngày 24/5 tới nay, đường sắt Việt Nam đã xảy ra ít nhất 12 vụ tai nạn nghiêm trọng.

Trong đó, có 3 về sự cố chạy tàu, suýt gây tai nạn tàu đâm nhau do lỗi thao tác của nhân viên.