Hà Nội: Sẽ có đơn vị khác vận hành 5 tuyến buýt bị dừng vì mất khả năng thanh toán

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội (Sở GTVT) khẳng định: Sẽ tìm một doanh nghiệp khác có năng lực và kinh nghiệm đang thực hiện tương tự hợp đồng để duy trì hoạt động các tuyến buýt này.

Sau khi Sở GTVT Hà Nội nhận dược văn bản của Công ty TNHH Bắc Hà về việc cho phép dừng vận hành 5 tuyến buýt mang số hiệu: 41, 42, 43, 44 và 45 do hết khả năng tài chính, cạn kiệt dòng tiền chi trả.

Trao đổi với VOV Giao thông về phương án xử lý khi Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng vận hành 5 tuyến buýt từ ngày 1/8, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đây là việc chưa từng xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Hà Nội sẽ tìm doanh nghiệp phù hợp để thay thế, trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến hệ thống giao thông công công của Thành phố, đồng thời sẽ xử phạt doanh nghiệp Bắc Hà theo hợp đồng:

“Phải sắp xếp lại dịch vụ đó, phải đưa đơn vị khác vào, dịch vụ không được xáo trộn. Cái này phải Sở Giao thông báo cáo Thành phố để ra phương án vì DN này sử dụng ngân sách của Thành phố, thì sẽ phải báo cáo Thành phố đưa ra phương án để lựa chọn đơn vị vào thay thế thôi. Phải làm việc với các đơn vị, lựa chọn các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm”.

Theo kế hoạch, Sở GTVT sẽ họp bàn với các sở, ngành liên quan, báo cáo UBND TP. Hà Nội để có phương án xử lý sớm nhất.

Trong đó, phương án xử lý tối ưu nhất là sẽ tìm một doanh nghiệp khác có năng lực và kinh nghiệm đang thực hiện tương tự hợp đồng để duy trì hoạt động của 5 tuyến buýt trợ giá này. Việc xử lý được thực hiện nhanh nhất để đảm bảo trước ngày 1/8 – thời điểm Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng hoàn toàn 5 tuyến buýt trợ giá và có phương án thay thế kịp thời.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đang có hơn 10 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội, sau khi 5 tuyến buýt trợ giá dừng hoạt động, có khoảng 200 người lao động sẽ mất việc, Công ty TNHH Bắc Hà cam kết có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt số bảo hiểm, hoàn thành đóng các khoản tiền bảo hiểm theo quy định để đảm bảo quyền lợi người lao động cũng như cân đối tài chính để chi trả tiền lương, tiền công sớm nhất.

Với những người lao động bị mất việc, Trung tâm cũng cho biết, hiện các doanh nghiệp buýt trên địa bàn Thủ đô đang có nhu cầu tuyển lái xe, cũng như nhân viên phục vụ. Trong khi, các nhân viên và lái xe trên 5 tuyến buýt trợ giá của Công ty TNHH Bắc Hà đều có thâm niên và tay nghề nên sẽ không khó để tìm việc mới.

Trước đó, Công ty Bắc Hà đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xin ngừng hoạt động 5 tuyến buýt mang số hiệu 41 (Nghi Tàm - Bến xe Giáp Bát); 42 (Bến xe Giáp Bát - Đức Giang); 43 (Công viên Thống Nhất - Đông Anh); 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình) và 45 (Khu đô thị Times City - Nam Thăng Long).

Nguyên nhân được doanh nghiệp này đưa ra là do hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, nợ ngân hàng và không có khả năng thanh toán.