Hà Nội di chuyển người dân khỏi ổ dịch Thanh Xuân Trung

Chiều 01/9, thông tin từ quận Thanh Xuân (Hà Nội), đang triển khai nhiều biện pháp để thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt tại khu vực "ổ dịch" ở phường Thanh Xuân Trung sau chuyến thị sát của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Quận Thanh Xuân sẽ di dời bớt người dân ở ổ dịch Thanh Xuân Trung

Theo thông tin từ quận Thanh Xuân, tại khu vực dân cư ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, có 690 hộ và 1.304 nhân khẩu. Tính đến ngày 01/9/2021, tại ổ dịch đã phát sinh 373 trường hợp F0 (trong đó 2 ca ngoài cộng đồng, 74 ca tại khu cách ly tập trung, 297 ca tại khu vực đã khoanh vùng cách ly).

"Do khu vực trên có đặc thù là khu vực dân cư lâu năm, chung cư cũ ẩm thấp, môi trường không đảm bảo, diện tích chật hẹp, mật độ dân số đông, có khu vực còn sử dụng nhà vệ sinh chung. Bên cạnh đó, biến chủng Delta có tốc độ và tỉ lệ lây lan mạnh dẫn đến diễn biến dịch bệnh tại ổ dịch phường Thanh Xuân Trung rất nhanh và phức tạp", văn bản của quận nhận định.

Để khoanh vùng dập dịch, UBND quận Thanh Xuân đã tiến hành phong tỏa ngõ 328, ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, thành lập Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại địa bàn. Đặc biệt, sau khi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhắc nhở về tình trạng “lỗ hỏng trong vùng đỏ” - khi một số người dân vẫn đi lại trong khu vực phong tỏa, quận Thanh Xuân đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát; tổ chức truyền thanh, loa lưu động để tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong khu vực phong tỏa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối “ai ở đâu ở đó”.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân cho biết: Chúng tôi đã thiết lập ba vòng bảo vệ cùng với với lực lượng cơ động kiểm soát đảm bảo mọi người ở trong nhà. Cùng với đó là hỗ trợ người dân lương thực ngay tại nhà…

Về công tác khoanh vùng, truy vết, dập dịch, đã tổ chức truy vết các F0, F1 để đưa đi điều trị và cách ly tập trung tại các cơ sở của thành phố và quận; lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 3 lần với hơn 5.000 mẫu cho toàn bộ người dân tại khu vực phong tỏa và 10.000 mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân giáp ranh khu vực phong tỏa.

Bên cạnh đó, dự kiến 20h hôm nay (1/9), quận sẽ di dời người dân ra khỏi ổ dịch phường Thanh Xuân Trung đến khu Ký túc xá Đại học FPT (Khu công nghệ cao Hoà Lạc, huyện Thạch Thất). Việc di dời bớt người dân (chưa phải là F1) nhằm tránh lây nhiễm, bảo vệ các "vùng xanh" xung quanh.

Quyết định di dời người dân được quận Thanh Xuân đưa ra ngay sau khi Thủ tướng đến kiểm tra địa bàn phường vào chiều 31/8 và yêu cầu phải làm ngay 2 việc: một là di dời bớt người dân ra khỏi khu vực hiện có mật độ dân số quá đông, hai là thiết lập ngay trạm y tế lưu động tại phường.