Hà Nội: Đề xuất cho phép taxi được phép hoạt động trở lại

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân Sở GTVT Hà Nội đang tính đến phương án đề xuất UBND thành phố cho phép loại hình taxi được phép hoạt động trở lại.

Ảnh nh họa

Hiện nay, thành phố Hà Nội đã chuyển công tác phòng chống dịch theo Chỉ thị 15 của Chính phủ. Việc này tạo điều kiện cho người dân được đi làm, giải quyết công việc. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam và một số địa phương lân cận Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp; nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn rất cao.

Do vậy, để thực hiện mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô, nên hiện tại hoạt động vẩn tải hành khách công cộng trong đó có xe buýt, xe khách liên tỉnh vẫn chưa được hoạt động. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo nhu cầu của người dân đi lại, khám chữa bệnh và di chuyển an toàn trên đường Sở GTVT Hà Nội đang tính đến phương án đề xuất UBND thành phố cho phép loại hình taxi được phép hoạt động trở lại theo sự giám sát chặt của các đơn vị có liên quan. 

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nếu như taxi được hoạt động trở lại sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của thành phố, đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại, khám chữa bệnh của người dân: “Khi các trụ sở công sở đi làm việc 50 %, các hàng quán, một số dịch vụ đã được mở rồi và Hà Nội là nơi lưu thông, làm việc của các cơ quan bộ, ngành Trung ương, cho nên rất cần những phương tiện đi lại. Thành phố cũng nên nới lỏng từng bước, từng cấp độ, không nên thận trọng quá, đặc biệt là gì tại Hà Nội thì sử dụng phương tiện taxi là phù hợp để kết nối giữa các doanh nghiệp, các chuyên gia để xuống các cụm công nghiệp làm việc, phát triển kinh tế.”

Cũng theo ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi xe taxi được hoạt động trở lại, các doanh nghiệp, lái xe cần phải tuân thủ một số điều kiện quan trọng để đảm bảo an toàn phòng chống dịch:

“Việc đầu tiên phải tuân thủ 5K, việc thứ hai điều kiện kiên quyết là ít nhất anh phải tiêm đủ 1 mũi vaccine. Việc thứ 3 là doanh nghiệp phải thường xuyên khử khuẩn trên xe và sau một cuốc khách, trách nhiệm của lái xe cũng phải xử dụng Cloran B để lau trên các bề mặt, thanh toán khách hàng phải thanh toán bằng công nghệ để hạn chế tiếp xúc, còn việc lắp tấm chắn là điều kiện kiên quyết.”