Grab nói gì khi bị kết luận có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?

VOVGT – Lãnh đạo Grab cho biết đang kỳ vọng Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, thúc đẩy môi trường cạnh tranh.

>>> Vụ việc Grab mua lại Uber: Xác định 2 dấu hiệu vi phạm

>>> Tài xế lo mất việc, vỡ nợ, bán xe khi Uber bị Grab 'thâu tóm'

>>> Không còn bị Uber cạnh tranh, Grab sẽ độc quyền taxi công nghệ?

Grab cho rằng kết luận điều tra nói hãng có dấu hiệu vi phạm có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh

Theo TTXVN, liên quan đến việc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết, Grab cũng mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường, thúc đẩy môi trường cạnh tranh, vốn đang ngày càng phát triển nhờ vào ứng dụng khoa học công nghệ và sáng tạo.

Giám đốc Grab tại Việt Nam cho hay, Grab đã tiến hành việc mua lại Uber với niềm tin rằng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý.

“Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của Grab về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh,” ông Jerry Lim giải thích thêm.

Đánh giá các công ty taxi đang hoạt động vẫn là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của những đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab ở tất cả các quốc gia mà Grab đang hoạt động, vị Giám đốc Grab cho rằng, với ứng dụng gọi xe Grab và Uber, khách hàng luôn có thể xem xét quyết định, lựa chọn sử dụng các hình thức vận chuyển khác để di chuyển từ điểm này đến điểm khác, bao gồm gọi xe taxi, vẫy xe taxi trên đường, hay sử dụng các ứng dụng gọi xe khác và các tài xế cũng có quyền chuyển sang tham gia các công ty khác nếu các điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ.

Ảnh nh họa - Zing.vn

“Dựa trên kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng phần mềm gọi xe ô tô và 62% người dùng phần mềm gọi xe ôm sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Quyền lựa chọn thuộc về khách hàng, đặc biệt là khi họ có thể thấy trước giá của cuốc xe trước khi đồng ý lựa chọn cuốc xe được kết nối qua phần mềm của Grab”, ông Jerry Lim nói.

Cũng theo ông Jerry Lim, theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, 9 công ty khác, bao gồm cả một số công ty taxi đang hoạt động, cũng đã được cấp phép triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước. Các đơn vị thuộc phạm vi Đề án thí điểm có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh và đổi mới để tăng tối đa hiệu quả của giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 30/11/2018, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ ngưởi tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh.

Cụ thể, căn cứ kết quả xác nh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ ngưởi tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm: Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh và Hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

"Hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ ngưởi tiêu dùng đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh," Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.