Gõ cửa sàn 18/3: Ngành gỗ kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2021

Kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ lội ngược dòng ngoạn mục vào nửa cuối năm 2020, đạt trên 12,6 tỷ USD, nằm trong Top 5 mặt hàng xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa - Báo Nhân dân

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, bất chấp đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn trụ vững với mức tăng trưởng 2,9% trong năm 2020 và dự kiến sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2021. 

Tuy nhiên, theo báo cáo "Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, có tới hơn 87% doanh nghiệp cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”, chỉ 11% doanh nghiệp cho biết “không bị ảnh hưởng gì”.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cần phải chú ý đến những giải pháp có tính chất dài hạn hơn: Chính phủ cần tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi. Doanh nghiệp cũng cho rằng các chính sách kinh tế vĩ mô trong dài hạn cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với người tiêu dùng hình thành các chuỗi cung ứng Việt.

# Cũng theo báo cáo tác động của đại dịch lên ngành thương mại điện tử Việt Nam năm 2020, 5/10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập trung bình cao nhất năm 2020 tại Đông Nam Á là các doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, "Bản đồ Thương mại điện tử Đông Nam Á" còn ghi nhận, Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia, xét về lượng truy cập.

# Mới đây, Việt Nam sẽ hoàn tất quy trình thông báo về việc phê duyệt Hiệp định UKVFTAcho phía Anh trong tháng 3 này để Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Anh và Việt Nam đạt 1,024 tỷ USD, tăng 20,05% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cánh cửa xuất khẩu vẫn rộng mở cho ngành gỗ trong năm 2021 - Ảnh nh họa

# Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ lội ngược dòng ngoạn mục vào nửa cuối năm 2020, đạt trên 12,6 tỷ USD, nằm trong Top 5 mặt hàng xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên. 

Các chuyên gia nhận định, dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng cánh cửa xuất khẩu vẫn rộng mở cho ngành gỗ trong năm 2021.Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đồ gỗ và Mỹ nghệ nhận định: Với Năm 2021, chúng tôi kỳ vọng rằng sự tăng trưởng của ngành sẽ vẫn ổn định như 2020. Và kỳ vọng thứ hai là nhiều doanh nghiệp Việt Nam đạt quy mô lớn khi mà doanh nghiệp thì doanh nghiệp Việt Nam có thể dẫn dắt chuỗi sản xuất của đồ gỗ.

# Một thông tin đáng chú ý khác, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển một loạt hãng tàu ngoại tên tuổi đang kinh doanh tại Việt Nam.

Mục đích đợt kiểm tra này là việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển. Thời kỳ kiểm tra là từ năm 2020 đến nay.

# Còn ở lĩnh vực bất động sản, sau thông tin phản ánh về ảnh hưởng của việc các địa phương ban hành Bảng giá đất mới tăng hơn so với trước đây và hiện tượng tăng giá bất động sản trong thời gian qua, Bộ Xây dựng vừa có phản hồi về các thông tin này.

Theo Bộ Xây dựng, hiện tượng tăng giá bất động sản tại các địa phương có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đòng thời, Bộ cũng nhận định, giới đầu cơ bất động sản gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính.

# Theo thông báo của Quỹ Roscongress, Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg năm 2021 sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tiếp, sử dụng các công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Năm ngoái, do dịch Covid-19, diễn đàn này đã bị hủy.

Trong cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng euro (eurozone) chủ trương sẽ không siết chặt chi tiêu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp diễn tại châu lục này, đồng thời nhấn mạnh đến nhiệm vụ của các nước trong khu vực là giải quyết vấn đề nợ công tăng cao.

# Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings khẳng định rằng mức xếp hạng nợ chính phủ Mỹ hiện vẫn đứng ở mức AA +.

Và theo thông báo của Tập đoàn công nghệ của Mỹ U-bơ (Uber), tất cả các tài xế đang làm việc cho dịch vụ xe công nghệ của hãng sẽ được công nhận là lao động chính thức, hưởng lương cơ bản và các chế độ phúc lợi khác.

Tin chứng khoán

Ảnh nh họa

# S& P 500 và DJIA phản ứng tích cực với động thái của FED, kết phiên tăng lần lượt 0.29% và 0.58%, lên ngưỡng 3,974.12 điểm và 33,015.37 điểm, cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư Hoa Kỳ.

# Còn trong nước, những năm gần đây, nguồn vốn giá rẻ từ các quốc gia liên tục đổ vào thị trường chứng khoán thông qua các công ty chứng khoán. Theo các chuyên gia, Việt Nam tiếp tục được xem là điểm sáng nhất khu vực châu Á và thế giới về chống dịch. Đây là điều kiện để hút các nguồn vốn ngoại. Nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Nguyễn Phương Huyền, Trưởng Đại diện Union Bank tại Việt Nam nêu quan điểm: Việt Nam đã thể hiện việc khống chế dịch khá tốt. Đối với Việt Nam bây giờ, chúng tôi đánh giá là một mảng thị trường đáng tin và là thi trường mới nổi có thể phát triển lâu dài trong tương lai để mình có thể tự tin và tài trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam với những lợi nhuận lớn.  

# Theo nhận định của SSI Research, tín hiệu tích cực ở nhóm VN30 từ phiên hôm qua đã tiếp diễn khi chỉ số tăng 0.47% với KLGD tăng mạnh 18.1% nhờ động lực từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trong khi đó, KLGD trên nhóm VNMidcap và VNSmallcap tiếp tục đi lùi và đà tăng của 2 chỉ số này đã chậm cho lại so với thị trường chung. Diễn biến này cho thấy dòng tiền có tín hiệu dịch chuyển sang nhóm vốn hóa lớn và gợi mở khả năng VNIndex sẽ thoát khỏi xu hướng đi ngang và quay lại thử thách đỉnh cũ 1.200 điểm trong các phiên tới.