Gõ cửa sàn 02/10: Động lực tăng điểm cổ phiếu ngành chứng khoán trong tháng 10

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10, CP chứng khoán là động lực cho mức tăng 9 điểm của VN-Index, giá cổ phiếu bùng nổ kèm thanh khoản cao. Chốt phiên, VIX, WSS, VCI tăng kịch biên độ; SHS, VDS, PSI, VND, HCM... tăng mạnh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Thông tin trong nước và quốc tế

Hàng dệt may có cơ hội lớn tại thị trường EU. Ảnh: Thời báo kinh doanh

# Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực (từ ngày 1/8 đến nay), các tổ chức được ủy quyền đã cấp gần 15.000 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa với kim ngạch gần 700 triệu USD đi 28 nước EU. 

# Và cũng với sức bật từ EVFTA, xuất khẩu thủy sản có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với tháng trước; đặc biệt giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đã tăng phổ biến từ 80-200 USD/tấn. 

# Một thống kê khả quan khác là kết quả chỉ số PMI tháng 9 cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện lần đầu trong ba tháng, đây cũng là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 7/2019. 

# Không chỉ vậy, báo cáo mới nhất của ngân hàng HSBC đánh giá, kinh tế Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng vẫn tích cực trong năm 2020 và sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Châu Á vào năm 2021.

# Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn do các nước đóng biên vì dịch bệnh, Tổng cục Hải quan đã báo cáo Bộ Tài chính cho phép DN được gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa gửi kho ngoại quan, cửa hàng ễn thuế đến khi công bố hết dịch Covid-19. 

# Cũng Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại là 12 nghìn chiếc, tăng 35,8% so với tháng trước và trị giá là 250 triệu USD, tăng 23,7% so với tháng trước. 

# Tuy nhiên, theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội do Tổng cục thống kê vừa công bố cho thấy, từ đầu năm, có tới 1.700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh BĐS hoàn tất thủ tục giải thể. 

# Còn với thị trường vàng, giá vàng thế giới hôm nay 2/10 tăng vọt, vượt qua ngưỡng 1.900 USD/ounce do USD suy giảm nhanh chóng. Trong nước, vàng SJC được niêm yết ở mức: 55,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,6 triệu đồng/lượng (bán ra). 

# TP.HCM khởi công Dự án Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023 với tổng vốn đầu tư hơn 323 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, việc hoàn thành trung tâm sẽ thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong thời đại 4.0: "Đây sẽ là hạt nhân gằn kết với các trường đại học, các viện nghiên cứu, các cơ sở sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp hướng đến công nghiệp 4.0, thúc đẩy phát triển kinh tế, , đồng thời đây là trung tâm làm việc sáng tạo phát triển ý tưởng khởi nghiệp".

EU chuẩn bị kiện Anh liên quan tới dự luật Thị trường nội địa gây tranh cãi. Ảnh: AFP

# Những nỗ lực đàm phán hậu Brexit của Anh và EU đang gặp nhiều cản trở khi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu vừa cho biết, EU chuẩn bị kiện Anh liên quan tới dự luật Thị trường nội địa gây tranh cãi.

# Còn tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang vừa đã tiếp tục cấm các ngân hàng nước này mua lại cổ phiếu trong quý IV/2020, nhằm đảm bảo rằng họ có đủ nguồn vốn để ứng phó với với tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

# Thái Lan vừa dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại trong quý II/2021. Và để hộ trợ các doanh nghiệp, Australia vừa công bố gói đầu tư đầu tư 1,5 tỷ đô-la Úc giúp tăng cường cạnh tranh kinh tế.

# Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xe hơi tại Nhật Bản vẫn đang gặp nhiều khó khăn, khi doanh số ô tô tại “xứ sở Hoa anh đào” trong n6 tháng qua đã giảm 22,6%, mức giảm mạnh nhất trong 9 năm qua. 

Thị trường chứng khoán

# Kết thúc phiên giao dịch rạng sáng nay, chỉ số CK Mỹ như Dow Jones, S&P500, Nasdaq lần lượt tăng 0,1; 0,5 và 1,4%. Thị trường được hỗ trợ bởi những hy vọng về một gói hỗ trợ kích thích tài khóa mới. 

# Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo sẽ nối lại hoạt động từ hôm nay 2/10, sau một ngày phải ngừng hoạt động do sự cố về kỹ thuật. Trước đó, sự cố của TTCK lớn thứ 3 thế giới xuất phát từ lỗi phần cứng và không có dấu hiệu của một cuộc tấn công mạng.

# Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, giá trị giao dịch trên thị trường UPCoM tháng 9 đạt hơn 433 tỷ đồng mỗi phiên, tăng đáng kể so với tháng trước đó. Cùng với đó, toàn thị trường có 733 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương ứng giá trị giao dịch 9,1 nghìn tỷ đồng.

# Theo SSI Reseach, VN Index đang có tín hiệu nằm gần vùng đỉnh khá lớn. Tín hiệu này có thể sẽ rõ ràng hơn nếu VN Index vượt mức đỉnh gần nhất 917.5 điểm. Khi đó, một giai đoạn điều chỉnh đáng kể của chỉ số có thể xảy ra, đi về vùng hỗ trợ 880-860 điểm trước khi hồi phục trở lại về 940-946 điểm. 

Động lực tăng điểm của CP ngành CK trong tháng 10

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10, CP chứng khoán là động lực cho mức tăng 9 điểm của VN-Index, giá cổ phiếu bùng nổ kèm thanh khoản cao. Chốt phiên, VIX, WSS, VCI tăng kịch biên độ; SHS, VDS, PSI, VND, HCM... tăng mạnh.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn – GĐ Môi giới CTCK Mirae Asset Việt Nam, động lực tăng của nhóm CP ngành chứng khoán đến từ thị trường trong 20 phiên vừa qua đều duy trì thanh khoản ở mức khá cao: "CP Chứng khoán có đà tăng giá rất tốt và hút dòng tiền đến từ động lực thanh khoản thị trường liên tục cao trong 20 phiên gần nhất, trung bình từ 6.000-8.000 tỉ đồng/phiên cho cả 3 sàn. Mà khi thanh khoản cao thì nguồn lợi của các CTCK sẽ tăng trưởng".

Không chỉ vậy, việc các cơ quan chức năng đang thúc đẩy bổ sung cơ chế “giao dịch trong ngày” vào TTCK cũng giúp cho nhóm CP này có thể động lực tăng điểm. Ông Huỳnh Minh Tuấn cũng đưa ra dự báo như sau: "Một điểm đáng chú ý là Ủy ban Chứng khoán đang thúc đẩy cơ chế giao dịch trong ngày (T+0) thay vì nhà đầu tư mua cổ phiếu phải chờ 3 ngày sau mới được bán (T+3) như hiện nay cũng giúp thị trường lạc quan hơn. Tôi dự đoán nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán sẽ có thể tăng điểm trong một vài phiên tới".

Nhiều nhà đầu tư cũng hi vọng, sau một phiên đầu tháng “bùng nổ”, thị trường sẽ có thêm những diễn biến lạc quan để nối dài đà tăng./.