Giá dầu tăng phiên thứ 2 liên tiếp tuy vậy nhưng chưa thoát khỏi khoảng giao dịch hẹp

Dầu thô tiếp tục tăng trong phiên hôm qua nhờ tâm lý tích cực trên thị trường gia tăng sau báo cáo của EIA tối thứu 4 và phát biểu tích cực của chủ tịch Cục Dự trữ liên bang FED.

NĂNG LƯỢNG

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI tăng 2.13% lên 72.38 USD/thùng, giá Brent tăng 1.54% lên 75.02 USD/thùng.

Giá dầu gap-up ngay khi mở cửa cho thấy tâm lý tích cực đã gia tăng trên thị trường ngay từ đầu phiên. Số liệu tồn kho dầu thô giảm mạnh tại Mỹ giúp làm giảm lo ngại về nhu cầu suy yếu trong tháng cuối năm.

Kết hợp với bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED Jerome Powell sau cuộc họp chính sách với kỳ vọng nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi theo kỳ vọng bất chấp sự xuất hiện của biến thể Ocron.

Dù vậy, khối lượng giao dịch thấp khiến cho giá chỉ tăng tốc trong phiên tối khi Dollar Index suy yếu. Bên cạnh đó, kháng cự mạnh một lần nữa cản trở đà tăng của giá dầu, khiến cho giá vẫn chưa thể thoát khỏi khoảng giao dịch hẹp. Nhiều khả năng giá dầu sẽ tiếp tục duy trì khoảng giao dịch này trong ngắn hạn.

NÔNG SẢN

Kết thúc phiên giao dịch 16/12, sắc xanh phủ kín bảng giá các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago. Trong đó, đáng chú ý nhất vẫn là mức tăng mạnh của dầu đậu tương và lúa mì.

Giá dầu WTI tiếp tục tăng mạnh hơn 2% trong phiên hôm qua kéo theo đà tăng chung của toàn bộ thị trường hàng hóa nói chung và dầu thực vật nói riêng. Bên cạnh đấy, giá dầu cọ cũng phục hồi mạnh gần 3%, giúp cho dầu đậu cũng tăng hơn 2% lên mức 54.65 cent/pound.

Mặc dù chịu ảnh hưởng từ số liệu bán hàng không mấy khả quan trong báo cáo Export Sales, nhưng đà tăng mạnh của dầu đậu vẫn giúp cho đậu tương tăng hơn 1% lên mức 1277.25 cent/giạ. Trong khi đó, áp lực trái chiều khiến giá khô đậu chỉ giằng co quanh mức tham chiếu và đóng cửa với tăng chỉ 0.1 USD.

Bán hàng lúa mì và ngô trong báo cáo Export Sales hôm qua đều ở mức cao nhất niên vụ. Trong đó, bán hàng lúa mì tăng gần 3 lần lên mức 650,600 tấn, kết hợp với đồng Dollar suy yếu và lo ngại về tình trạng hạn hán ở Mỹ, đã giúp lúa mì Chicago tăng mạnh gần 2% lên mức 770.50 cent/giạ.

Đối với ngô, bán hàng ngô trong tuần kết thúc ngày 09/12 của Mỹ đạt mức 1.95 triệu tấn, tăng 72% so với tuần trước đó, cùng ảnh hưởng tích cực từ mức tăng mạnh của lúa mì đã giúp giá ngô tăng gần 1% lên mức 591.25 cent/giạ.