Giá cước vận chuyển container liên tục tăng và những hệ lụy

Dịch COVID-19 đã làm cho chi phí vận chuyển container tăng mạnh kể từ năm 2020. Cước vận chuyển hàng hóa tại một số tuyến thậm chí đã tăng gấp 5 lần trong vòng 1 năm. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tin trong nước và thế giới

# Bộ Tài chính vừa đề xuất một gói chính sách tiếp theo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp lên tới hơn 20.000 tỷ đồng để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và thông qua. 

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm thuế GTGT với một số lĩnh vực gồm GTVT, lưu trú, du lịch; ễn tiền chậm nộp với người nộp thuế gặp khó khăn. 

# Bộ KH&ĐT đánh giá, sẽ khó đạt được mục tiêu tăng trưởng của năm 2021 từ 6-6,5% do tác động của dịch COVID-19. (VOV)
Một trong những lĩnh vực tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là thị trường lao động, khi đã có 12,8 triệu lao động bị mất việc, giảm giờ làm, thu nhập trong tháng 7 vừa qua. 

# Đáng chú ý, điện thoại và linh kiện dẫn đầu nhóm xuất khẩu tỷ USD trong tháng 7, đạt 4,3 tỷ USD, tăng hơn 30% so với tháng trước. 

Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam đã mất 32% doanh số chỉ sau một tháng nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch. 

# Dịch COVID-19 đã làm cho chi phí vận chuyển container tăng mạnh kể từ năm 2020. Cước vận chuyển hàng hóa tại một số tuyến thậm chí đã tăng gấp 5 lần trong vòng 1 năm. 

Hoạt động bốc xếp hàng nhập khẩu tại cảng biển Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN)

# Theo Báo cáo cập nhật ngành Logistics của SSI Research công bố, sự tắc nghẽn và gián đoạn càng trở nên nghiêm trọng hơn đã đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục.  Đáng nói, một số tuyến đường dài như tuyến Châu Á - Châu Âu và Châu Á - Bắc Mỹ đã tăng khoảng 4-8 lần trong vòng 1 năm qua.

Bà Phạm Thùy Châu, Công ty Hải Hà Logistic cho biết: "Qua các đợt dịch thì giá cước vận chuyển container đã tăng rất mạnh. Trong đó, tăng mạnh nhất phải kể đến các tuyến đi Mỹ và châu Âu. Nếu như năm ngoái cước đi HP đến Chicago chỉ khoảng hơn 3000 USD thôi thì năm nay con số này đã lên tới hơn 22.000 USD cho 1 cont 40HC rồi". 

# Theo dự báo của SSI Research, giá cước có thể sẽ đạt đỉnh vào Quý 4/2021, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022. Những tác động từ việc giá cước vận tải đường biển tăng cao đang ngày càng trở nên rõ rệt, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Về vấn đề này, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cho biết: "Nếu như trước đây, chi phí vận tải chỉ chiếm 2,5% trong giá xuất của mỗi DN, thì bây giờ tăng lên 8%. Trong khi, DN không thể tăng giá hàng hoá vì đây đều là những hợp đồng đã ký từ trước. Chi phí hàng hóa của doanh nghiệp đã đội lên rất nhiều"

Bên cạnh đó, giá một số loại hàng hóa của Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Đặc biệt, giá cà phê được dự báo sẽ tiếp tục tăng nếu tính hình không cải thiện. Ông Dương Đức Quang - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng Hóa Việt Nam: "Giá cước vận tải, đặc biệt là container tăng đột biến trong thời gian vừa qua tại các cảng biển trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, thị trường cà phê bị ảnh hưởng khá nhiều, bởi Việt Nam đang là nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới. Giá cà phê đã lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 8 và có thể sẽ tiếp tục tăng thêm nếu tình hình không được cải thiện". 

Tuy nhiên, ông Dương Đức Quang cũng cho biết thêm, do đặc thù vận chuyển theo hàng rời, nên các mặt hàng nhập khẩu như ngô, khô đậu tương hay lúa mỳ không bị ảnh hưởng. Giá nông sản nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian vừa qua chủ yếu là tăng theo giá thế giới, cụ thể là giá trên sở Chicago.

Tin thị trường hàng hóa

# Đóng cửa ngày 11/08, chỉ số MXV-Index tăng 0,5% lên 2.219 điểm khi diễn biến phân hóa hiện diện tại hầu hết nhóm mặt hàng. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn thể hiện sự linh hoạt khi luân chuyển giữa các vị thế mua bán, giúp giá trị giao dịch duy trì ổn định gần 3500 tỷ đồng.

Đáng chú ý là sự phục hồi của Quặng sắt sau 2 phiên giảm liên tiếp vừa qua. Giá Quặng đã tăng 2,4% lên 163 USD/tấn khi thị trường lo ngại Trung Quốc đang siết chặt nguồn cung thép. Còn trên thị trường nông sản, nhóm đậu tương diễn biến trái chiều. Giá Đậu tương tăng 0,2% lên 492 USD/tấn, trong khi giá Khô đậu tương giảm 0,8% về mức 392 USD/tấn. 

Theo Hải quan Việt Nam, nước ta đã nhập khẩu hơn 191 nghìn tấn đậu tương trong tháng 7, tăng trung bình 50% cả về lượng và giá trị so với tháng trước.

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự thảo ngân sách trị giá 3.500 tỷ USD để hỗ trợ an sinh xã hội và chống biến đổi khí hậu. 

Tổng thống Joe Biden cũng vừa tiết lộ các kế hoạch chi tiêu tập trung vào gia đình, cơ sở hạ tầng và công việc với tổng trị giá hơn 4.000 tỷ USD triển khai từ đầu năm sau. 

# Trong tháng 7, Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc và Nhật Bản để giữ vững vị trí dẫn đầu về đơn đặt hàng đóng tàu mới tháng thứ ba liên tiếp. 

Và hiện Ấn Độ, Mỹ cùng một số nền kinh tế mới nổi đang chứng kiến dòng vốn dịch chuyển từ Trung Quốc, do các quy định siết chặt kinh tế của Bắc Kinh. 

# Theo xếp hạng tỷ phú Bloomberg, cả 10 người giàu nhất hành tinh hiện nay đều đang sở hữu khối tài sản ròng cá nhân trên 100 tỷ USD. 

Đáng chú ý, sau khi Thượng viện Mỹ không thông qua điều khoản thuế áp dụng đối với tiền mã hóa trong cuộc bỏ phiếu mới đây, giá Bitcoin đã được đẩy lên cao, vượt mốc trên 46.000 USD trong phiên gần nhất. 

Ảnh nh họa

Thị trường chứng khoán

# Bộ Tài chính bác đề xuất tăng biên độ giá trên HoSE từ 7% lên 10% trong năm nay và chỉ xem xét, cân nhắc việc điều chỉnh khi diễn biến thị trường thực sự cần thiết. 

# Và hiện Hiện P/E của thị trường chứng khoán tính tới cuối tháng 7 khoảng 17 lần và P/E dự phóng năm 2021 khoảng 16 lần, theo phân tích của các chuyên gia. Dựa trên các cổ phiếu phân tích của SSI Research, P/E sẽ rơi vào khoảng 15 lần cho cả năm 2021 và 13 lần cho năm 2022. Đây được xem là mức tương đối hấp dẫn.

Trong khi đó, nhận định về các thông tin sẽ tác động nhiều đến thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc đầu tư, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI cho rằng, dòng tiền là yếu tố cần xem xét: "Nếu nói về yếu tố tác động đến thị trường đến cuối năm thì hiện tôi nghĩ đến dòng tiền. Gần đây nhất là những chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng định giá cổ phiếu. Ngoài ra, với các yếu tố trong nước và tác động của dịch bệnh, Nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ các ngành nghề hồi phục sau dịch". 

# Còn theo SSI Reseach, Trong phiên tới, VN Index có thể ghi nhận trạng thái hiệu chỉnh, tích lũy với vùng hỗ trợ gần là 1352 điểm và vùng hỗ trợ mạnh là 1.340 điểm, tuy nhiên diến biến này có thể sẽ không kéo dài và VN Index sẽ hướng về vùng kháng cự 1.366 điểm trong thời gian tới./.