Ế như... chợ truyền thống

Những khu chợ truyền thống lâm vào cảnh ế ẩm không còn lạ từ nhiều năm trở lại đây. Bên cạnh đó, mục tiêu phát triển cho hợp xu thế, những khu chợ này được chính quyền địa phương lên kế hoạch "nâng cấp" trở thành những trung tâm thương mại, nhưng tình cảnh lại còn bi đát hơn...

 

Hà Nội có nhiều khu chợ truyền thống, vốn là nơi cung cấp hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô cả trăm năm nay. Thế nhưng, với nhiều nguyên nhân, những khu chợ này đang dần đánh mất vị thế của mình. Cảnh tượng buôn bán không còn tấp nập như xưa, người mua giảm, đến ngay các tiểu thương cũng dần phải chuyển sang phương thức hoạt động khác, nếu muốn tồn tại...
Chợ Đồng Xuân là ngôi chợ nổi tiếng tấp nập và đông đúc nhất Thủ đô nhưng nhiều năm trở lại đây, đặc biệt trong và sau quãng thời gian bị dịch bệnh COVID-19 cũng trở nên vắng lặng hơn
Những người bán hàng rảnh rỗi ở chợ Đồng Xuân...
Hàng hoá bầy chật kín các tầng chợ, nhưng cũng không có quá nhiều khách...
Khi thương mại điện tử đang chiếm ưu thế, việc buôn bán của những tiểu thương ở khu chợ truyền thống cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Khách hàng giờ đây chỉ cần ngồi nhà và chiếc điện thoại để "đi chợ". Do đó, muốn tồn tại, những người bán hàng cũng phải dần học cách bán hàng online bên cạnh bán hàng trực tiếp tại các quầy hàng trong chợ
Gần như lúc nào cũng vắng vẻ
Những "chợ cóc" ở khắp phố cũng chiếm một "thị phần" nhất định khiến việc vào chợ mua bán là không cần thiết với nhiều người
Một người bán gà ở chợ 8/3 (Minh Khai, Hà Nội) cho biết, bây giờ chị chủ yếu bán hàng cho khách quen, họ cũng không cần ra chợ mà chỉ gọi điện đặt hàng
Những ngõ chợ truyền thống cũng thưa khách dần, khi khách hàng đã chuyển sang đi chợ online, hoặc chuyển sang thói quen mua hàng ở siêu thị, trung tâm thương mại
Việc bán hàng online đã chiếm gần như toàn bộ thời gian trong ngày của những người bán hàng tại khu chợ Hoà Bình. Trước đây, khách hàng tới trực tiếp chọn mua hàng rất nhiều, bây giờ, họ phải lập trang mạng xã hội rồi chụp ảnh gửi cho khách hàng những mặt hàng khách quan tâm và ship đến tận nhà cho khách
Thói quen đi chợ truyền thống đã thay đổi khi siêu thị, trung tâm thương mại trở nên phổ biến. Những siêu thị ni ở khắp ngõ ngách, chỉ cần bước chân ra cửa nhà là đã có thể mua đủ hàng hoá cho nhu cầu hằng ngày
Cảnh vắng vẻ ở một chợ đầu mối Long Biên
Hàng hoá ngập tràn nhưng khách hàng lại dần ít hơn
---
---
Những chợ đầu mối như Long Biên vẫn tấp nập
Một khu trung tâm thương mại chuẩn bị mọc lên bên cạnh chợ Đồng Xuân
Cách đây hơn 10 năm, chúng tôi có dịp tiếp xúc với một số bà con tiểu thương ở chợ Hàng Da cũ, khi đó khu chợ này chuẩn bị được nâng cấp lên thành trung tâm thương mại. Những tiểu thương đã buôn bán ở chợ này nhiều chục năm cho rằng sẽ không đủ tiền để thuê lại ki ốt bán hàng khi chợ trở thành trung tâm thương mại, bên cạnh đó sẽ mất khách hàng khi chợ chuyển đổi hình thức hoạt động... Tuy nhiên, cùng với chợ Hàng Da thì thành phố cũng đã cho xây dựng lại rất nhiều khu chợ truyền thống và trở thành Trung tâm thương mại, như: Chợ Mơ, chợ Cửa Nam...
Kết quả là sau nhiều năm đi vào hoạt động, những trung tâm thương mại mới mọc lên từ chợ truyền thống lúc nào cũng trong tình trạng đìu hiu, vắng khách
Những gian hàng trong chợ Hàng Da gần như không có người ghé thăm
Cảnh thường thấy ở chợ Hàng Da khi gần như không có người

 

Ở những khu chợ truyền thống, có lẽ bây giờ tấp nập nhất chỉ vào dịp cuối năm, khi nhu cầu mua bán của người dân tăng cao
---
Thói quen đi chợ của người dân đã thay đổi khi siêu thị mọc lên như nấm
Và tâm lý khách hàng sẽ là "yên tâm" hơn khi mua hàng trong siêu thị, khi giá cả được niêm yết rõ ràng, nguồn gốc sản phẩm cũng tương đối chính xác