Đường xấu, hỏng: Ai chịu trách nhiệm?

Câu hỏi này phải đặt ra vì cho đến hôm nay, sau nhiều ngày xảy ra sự cố, chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm, xin lỗi hay thậm chí là bồi thường cho thiệt hại của người dân?

20h ngày 26/7, một người dân đang di chuyển trên đường Trường Chinh (Hà Nội) thì bất ngờ lòng đường sụp xuống tạo thành hố sâu, "nuốt" phần bánh trước xe. 

May mắn thay, người điều khiển xe máy không bị thương nặng hay nguy hiểm tới tính mạng, chỉ chiếc xe máy là nguyên phần bánh trước bị “hút” xuống chiếc hố tử thần bất thình lình xuất hiện kia.

Ngay sau đó thì cơ quan chức năng cũng như đơn vị chịu trách nhiệm tiến hành kiểm tra và kết luận rằng, do ống dẫn nước qua đoạn đường này bị hở, khiến nước chảy ra và làm xói mòn phần nền phía dưới mặt đường nhựa (?)

Thoạt nghe thì cũng có vẻ là lý do hợp lý. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là: Việc san nền, tạo cốt của tuyến đường này đã thực sự đảm bảo đúng tiêu chuẩn hay chưa? Mà chỉ vì lý do rò nước mà khiến phần nền bị “rửa trôi” và tạo thành chiếc hố tử thần bẫy người như vậy?

Trách nhiệm của đơn vị thi công tuyến đường này ra sao? Trách nhiệm của đơn vị cấp thoát nước thế nào? Đối với “tai nạn” bất ngờ này?

Câu hỏi này phải đặt ra vì cho đến hôm nay, sau nhiều ngày xảy ra sự cố, chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm, xin lỗi hay thậm chí là bồi thường cho thiệt hại của người dân?

Hay đây là lỗi của… con đường nên chẳng ai phải chịu trách nhiệm cả?

Phần đầu chiếc xe máy bị "nuốt trọn" đi chẳng may mặt đường bỗng sụt lún trên đường phố giưa trung tâm Hà Nội (ảnh được người dân chia sẻ trên mạng xã hội)

Tất cả những người sở hữu phương tiện giao thông như xe máy, ô tô… từ ngày đầu tiên cho đến lúc không còn sử dụng phương tiện ấy nữa phải đóng rất nhiều loại thuế, phí, trong đó có phí đường bộ, phí cầu đường… Nhưng liệu rằng họ đã bao giờ được sử dụng một con đường thật sự là… đường?

Dù mới làm hay vừa tu sửa, không hề võ đoán hay nói oan, nhưng bất kỳ một con đường nào ở Thủ đô, chưa bao giờ người tham gia giao thông được tận hưởng sự mượt mà, êm ái, bằng phẳng, và thậm chí là lồi lõm của những nắp hố ga, những “con lươn” vắt ngang, kéo dài theo trục đường, do các đơn vị như điện lực, viễn thông chỉ “rình” lúc làm đường xong là vác máy ra đào để chôn dây cáp (?).

Thật kỳ lạ cho sự phối hợp làm việc của các đơn vị này. Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao họ không tiến hành làm đồng bộ, khi đơn vị thi công đường đang tiến hành xây dựng thì không chôn dây cáp mà phải chờ đến lúc đường xong mới đào?

Và đào xong thì đắp điếm lổn nhổn, chằng chịt? Hậu quả là con đường nào cũng đầy sẹo, gồ ghề… Một thời gian ngắn sau là xuất hiện những ổ gà, ổ trâu… như những chiếc bẫy người tham gia giao thông trên đường. Nếu ai điều khiển phương tiện không chú ý mặt đường, có thể sẽ gặp tai nạn bất cứ lúc nào, chưa nói đến trường hợp “hố tử thần” bất ngờ vừa xuất hiện.

Đường vừa thi công xong là sẽ có ngay các đơn vị khác mang máy đến đào chằng chịt (?)
Dù là đường mới hay cũ, hiện đại hay trong ngõ, những chiếc nắp cống như thế này luôn là nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông, chưa kể đến thẩm mỹ đường phố đô thị

Tình trạng hố ga mất nắp, vỡ hỏng, diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến đường ở Thủ đô. Tất nhiên, đây không hẳn là phần lỗi của đơn vị thi công hay quản lý. Nhưng ở rất nhiều nơi, không được khắc phục, khiến lòng đường, vỉa hè trở thành những cái bẫy với người tham gia giao thông, đặc biệt là những hố ga mất nắp trên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Chưa kể vào mùa mưa bão nước ngập che mất nắp cống, nếu có người đi qua thì hậu quả thật khó tưởng tượng.

Thực tế trong quá khứ đã có trẻ nhỏ bị rơi xuống cống và thiệt mạng vì nắp cống bị mất, hỏng.

Những chiếc cống bị mất nắp trên đường Lý Thánh Tông, Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội nhiều năm nay nhưng không được sửa chữa, trở thành bẫy rất nguy hiểm cho người qua lại, đặc biệt nơi này ban đêm không có đèn đường chiếu sáng
Hầu như cả tuyến vỉa hè đều bị mất nắp cống

Người dân vẫn phải đóng phí cầu đường khi tham gia giao thông. Yêu cầu đặt ra là, họ cần được hưởng lợi từ tiền của mình bỏ ra.

Nếu những đơn vị quản lý tuyến đường ấy không chịu nhận trách nhiệm cho thiệt hại tài sản, tính mạng của người dân, đó là sự vô trách nhiệm và thậm chí cần phải xử lý theo pháp luật.