Đường sắt khoác áo mới

Sáng nay (19/12), tại ga Hà Nội, không khí làm việc và đón tiễn hành khách trên các chuyến tàu Bắc – Nam trở nên rộn ràng hơn thường lệ.

Những đoàn tàu khoác diện mạo mới lần lượt lăn bánh, mang theo kỳ vọng về sự đổi thay của ngành đường sắt trong nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của người dân và du khách. 

Hòa chung không khí thi đua chào mừng 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành công trình “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt quốc gia”

Lễ khánh thành công trình hiện đại hóa toa xe hành khách của ngành đường sắt diễn ra sáng 19/12.

Cùng thời điểm, hai dự án khác cũng được khởi công và đưa vào vận hành gồm dự án chuyển đổi số với ứng dụng Chatbot, Voice chat ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng và dự án chuyển đổi xanh, thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Ba dự án này nằm trong tổng thể hơn 230 công trình, dự án quy mô lớn được các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty trên cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành trong ngày 19/12, thể hiện tinh thần quyết liệt thúc đẩy phát triển hạ tầng, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, công trình hiện đại hóa 162 toa xe được triển khai đồng bộ. Các toa xe cải tạo toàn diện, tập trung vào bốn nhóm hạng mục chính nhằm nâng cao trải nghiệm cho hành khách, tăng độ an toàn, ổn định trong vận hành và giảm chi phí sửa chữa phát sinh trong dài hạn.

Thời điểm đưa các toa xe mới vào khai thác được tính toán sát với nhu cầu đi lại tăng cao trước thềm Tết Nguyên đán 2026, khi lượng hành khách thường xuyên tăng mạnh.

Những toa tàu được cải tạo, nâng cấp đồng bộ, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại cao điểm cuối năm và dịp Tết

Ở góc độ quản lý, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết ngành đường sắt đã và đang nỗ lực thay đổi hình ảnh trong mắt người dân và du khách quốc tế: “Trong thời gian vừa qua, ngành đường sắt quyết tâm nỗ lực, phấn đấu không ngừng để thay đổi bộ mặt ngành đường sắt trong mắt người dân cũng như du khách quốc tế. Hôm nay, ngày 19/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham gia ba dự án khánh thành và khởi công, cùng chung tay với cả nước để chào mừng 79 năm và các dự án quan trọng của quốc gia. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện hiện đại hóa đối với phương tiện, thiết bị vận tải để phục vụ tốt nhất cho hành khách đi tàu, đặc biệt là nâng cao chất lượng phục vụ vận tải cho toàn thể hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại trong thời gian tới”.

Không chỉ là những con số hay báo cáo, sự thay đổi này được cảm nhận rõ nhất từ những người trực tiếp làm việc trên tàu. Gắn bó với ngành đường sắt 16 năm, anh Cao Hùng Nam, Trưởng tàu khách phụ trách đoàn tàu E5, chia sẻ niềm kỳ vọng vào diện mạo mới của đoàn tàu: “Đoàn xe được Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt chỉnh trang và cải tạo mới hoàn toàn, từ nội thất cho đến thiết bị toa xe. Rất mong mọi hành khách khi đi chuyến tàu này sẽ cảm nhận được những đổi mới của ngành đường sắt”.

Không gian nội thất trên các toa xe mới được làm theo hướng hiện đại, tiện nghi và thân thiện với hành khách

Ở các khoang tàu, những chi tiết tưởng chừng nhỏ như nhà vệ sinh, bồn rửa mặt, hệ thống điều hòa lại là điểm chạm trực tiếp tới trải nghiệm của hành khách. Chị Nguyễn Thị Hòa, nhân viên trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội, cho biết: “Nhà vệ sinh, bồn rửa mặt được trang trí, thiết kế hiện đại hơn để phù hợp xu hướng hiện tại. Các trang thiết bị phục vụ như bình nước nóng, lạnh và điều hòa không khí cũng được cải thiện hơn, có thể tự điều chỉnh trong phòng nên rất tiện lợi”.

Những thay đổi ấy nhanh chóng được hành khách ghi nhận. Bà Lê Thu Hoài, 60 tuổi, một hành khách thường xuyên đi tàu, chia sẻ cảm nhận sau khi trải nghiệm toa xe mới: “Nói chung ngành đường sắt bây giờ thay đổi nhiều rồi, phòng ốc, đồ đạc sạch sẽ, tươm tất. Nhu cầu đi lại bây giờ mang tính du lịch, trải nghiệm. Đi trên tàu được nhìn nhiều chỗ. Bây giờ những người lớn tuổi thì thích đi tàu hơn máy bay”.

Cùng chung cảm nhận, ông Vũ Ngọc Hùng, 70 tuổi, hành khách đi tàu từ Hải Phòng, cho rằng điều khiến ông gắn bó với đường sắt suốt nhiều thập kỷ không chỉ nằm ở phương tiện, mà còn ở con người: “Đi cũng mấy chục năm nay rồi, chỉ chọn mỗi một ngành đường sắt. Thứ nhất là an toàn. Thứ hai là trên đó các bạn phục vụ rất chu đáo. Mang cơm, nấu cơm rất ngon, phục vụ hành khách rất chu toàn đến từng ga, đưa đón và có những giao tiếp, kết nối rất thân tình, rất tình người”.

Người lao động ngành đường sắt, những người trực tiếp góp phần làm nên diện mạo mới của mỗi chuyến tàu.

Song song với việc nâng cấp toa xe, hai dự án chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cũng được xem là bước đi mang tính dài hạn của ngành đường sắt. Việc triển khai Chatbot, Voice chat ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng giúp tăng khả năng tiếp cận thông tin, hỗ trợ hành khách nhanh chóng, đặc biệt trong các dịp cao điểm. Trong khi đó, thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 trên đầu máy D12E thể hiện nỗ lực giảm phát thải, hướng tới phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ

Những toa tàu khoác áo mới lăn bánh trong những ngày cuối năm không chỉ mang theo hành khách, mà còn chở theo kỳ vọng về một diện mạo khác của đường sắt Việt Nam, hiện đại, thân thiện và gần gũi hơn.

Khi chất lượng dịch vụ được cải thiện, công nghệ được ứng dụng và yếu tố con người tiếp tục được gìn giữ, đường sắt đang từng bước tìm lại vị thế của mình trong bức tranh giao thông vận tải, nhất là những hành trình dài ngày, nơi trải nghiệm và cảm xúc cũng tạo nên giá trị riêng của mỗi chuyến tàu.