Dựng lều, căng bạt để trông đào, quất Tết dưới trời lạnh 8 độ C

Dưới thời tiết lạnh 8 độ C của Hà Nội, các tiểu thương bán đào, quất, bưởi, hoa Tết dựng lều, căng bạt, tìm mọi cách chắn gió để ngủ qua đêm trông cây.

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông vào khoảng hơn 21h00 ngày 23/1 trên tuyến phố Lạc Long Quân (Hà Nội), các hàng bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán đã căng lưới, che cây, đóng hàng nghỉ ngơi.
Trong tiết trời lạnh "cắt da cắt thịt" người dân bán đào căng lều, quây bạt tìm đủ phương án để chống lại cái rét, ngủ lại điểm bán để trông cây cảnh.
Bà Trần Thị Thu Hằng ở quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, gia đình bà đã bán đào, quất trên phố Lạc Long Quân được hơn 5 năm. Năm nay thời tiết Hà Nội lạnh, điểm bán của gia đình bà lại có vị trí ngay giáp mặt Hồ Tây nên bà đã tìm đủ cách để ngăn gió. Tuy vất vả hơn mọi năm nhưng bà Hằng vẫn cảm thấy rất vui, vì năm nay bán hàng Tết bà có con trai, con dâu và cháu nội ra cùng phụ giúp bán hàng, động viên tinh thần.
Cách đó không xa, điểm bán hàng của chị Thủy ở Văn Giang (Hưng Yên) chuyên mặt hàng hoa cúc và quất cảnh. Thời tiết lạnh, ít khách chị Thủy cũng được nghỉ ngơi, rửa mặt sớm hơn thường ngày. Chị Thủy chia sẻ, từ hôm 22 đến 23/1 thời tiết lạnh, khách đi xem đào, quất cũng ít hơn. Riêng hôm 23/1 phải đến tận 10h sáng, chị Thủy mới có khách mở hàng một cây quất nhỏ.
Tiếp tục dọc phố Lạc Long Quân không khó để bắt gặp những lán, lều của các tiểu thương dựng ngoài vỉa hè để ngủ lại trông đào, quất. Anh Nguyễn Văn Thủy, ở Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, gia đình anh chuyên buôn mặt hàng bưởi Diễn, bưởi cảnh ghép, năm nay thời tiết Hà Nội rất lạnh, trông cây vào ban đêm vất vả hơn.
Trước thời tiết khắc nghiệt, anh Thủy thường xuyên cập nhật nhiệt độ ngoài trời để có phương án bảo vệ sức khỏe. Theo anh Thủy, làm gì cũng phải giữ sức khỏe, có sức khỏe thì mới làm được nhiều việc, tết này mới ấm no.
Bưởi nhà anh Thủy được trồng trên chum, quả căng tròn, giá từ 800.000 đồng đến hơn 3.000.000 đồng.
Tại điểm bán hàng của anh Lê Văn Lý, ở Hoài Đức (Hà Nội), đến gần 22h mọi người mới được nghỉ tay ăn tối.
Một bát mì tôm giữa đêm đông lạnh buốt cũng phần nào giúp người lao động thấy ấm bụng, no hơn.
Anh Lý cho biết, anh đã bán ở điểm này được hơn 12 năm, cây cảnh anh bán chủ yếu là cam canh, bưởi và quất.
Trong đó với mặt hàng chủ lực là cam canh anh Lý có hơn 100 gốc, cây cao từ 1m – 1m6 có giá bán khoảng 2.000.000 đồng – 2.500.000 đồng, còn cây cao từ 2m5 đến 3m có giá từ 3.000.000 đồng – 5.000.000 đồng.
Thời tiết Hà Nội càng về đêm càng lạnh, thời tiết chỉ 8 độ C, đi cùng với đó là những cơn gió rét buốt. Tiểu thương bán đào, quất,… phục vụ ngày Tết Nguyên đán vẫn cố gắng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Một số tiểu thương chia sẻ, dù Hà Nội có hạ thêm nhiệt độ, lạnh đến dưới 5 độ C thì vẫn phải bán, vốn liếng đã dồn vào chuyến hàng tết.
Được biết, tiếp tục trong ngày hôm nay (24/1) ền Bắc duy trì hình thái thời tiết rét hại, nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội 8-10 độ C. Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 cũng chỉ còn hơn 2 tuần nữa, hy vọng rằng đợt rét này sẽ nhanh qua đi, để tiểu thương đỡ vất vả hơn trong câu chuyện mưu sinh ngày Tết./.