Dừng giảm phí cho xe tải, container trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM-Long Thành - Dầu Giây

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ dừng chính sách giảm phí cho xe tải từ 10 tấn trở lên, xe chở container trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ ngày 1/9.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam về việc điều chỉnh giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc đối với xe nhóm 4 (xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở container 20 feet), và xe nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở container 40 feet) trên 2 Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

VEC sẽ điều chỉnh phí xe nhóm 4 và 5 trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến từ 0h ngày 1/9

Theo đó, xe nhóm 4 đi cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cự ly dài nhất từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) có mức phí mới 108.000 đồng thay vì 88.000 đồng, xe nhóm 5 đi hết cao tốc có mức phí là 173.000 đồng thay vì 133.000 đồng như hiện nay. Các cự ly ngắn hơn có mức tăng tương đương.

Với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe nhóm 4 đi cự ly dài nhất từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí mới 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng, xe nhóm 5 đi hết lộ trình trên có mức phí 400.000 đồng thay vì 373.000 đồng như hiện nay.

VEC cho biết, năm 2016, đã giảm phí khoảng 20% với xe nhóm 4 và 25% với xe nhóm 5 trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mức phí giảm khoảng 10% đối với xe nhóm 4, nhóm 5.

Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được thực hiện 7 năm. Theo VEC, từ năm 2023, chi phí trả nợ các dự án của đơn vị sẽ tăng liên tục.

Do đó, việc tiếp tục giữ chính sách giảm phí như trên không phù hợp phương án tài chính của các dự án cao tốc đã được phê duyệt. Cụ thể, mức phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trung bình với xe tiêu chuẩn là 1.500 đồng một km, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 2.000 đồng một km.

Việc tiếp tục giảm phí cũng không phù hợp với phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã được bộ phê duyệt.

Do vậy, VEC cần điều chỉnh mức thu phí về mức giá tính toán ban đầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá thành để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ của VEC.

Từ đó, VEC thông báo, sẽ ban hành theo thẩm quyền điều chỉnh mức phí xe nhóm 4, nhóm 5 trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến từ ngày 1/9 tới đây.