Dự án kênh Tham Lương: Ngổn ngang chờ vật liệu

Dự án trọng điểm cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên (vốn hơn 9.000 tỉ đồng) đang trong tình trạng ngổn ngang sau hơn hai năm thi công. Công trường dang dở, cầm chừng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hàng ngàn hộ dân bởi ô nhiễm bụi bặm và đi lại khó khăn.

Nguyên nhân chính khiến dự án đối mặt nguy cơ chậm tiến độ là do thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung vật liệu xây dựng. 

Ghi nhận của PV VOV Giao thông trên tuyến đường dọc kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên Khung cảnh ở đây là một đại công trường còn nhiều bề bộn. Đất đá nham nhở, vật liệu xây dựng ngổn ngang, và nhiều đoạn máy móc chỉ hoạt động cầm chừng.

Chứng kiến cảnh thi công ì ạch này, người dân địa phương không khỏi sốt ruột, mong mỏi công trình sớm hoàn thành để trả lại môi trường sống trong lành.

"Chúng tôi mong muốn làm sao không nghe mùi ô nhiễm nữa."

"Mong muốn cải tạo càng sớm càng tốt để người dân nơi đây thở không khí tốt hơn, đỡ bệnh tật."

"Làm con kênh này thì người dân sẽ hưởng lợi nhiều lắm, đối với người dân chúng tôi thì đây là một giấc mơ."

Giai đoạn 2 của dự án cải tạo Kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên được khởi công từ tháng 2.2023 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025.

Kỳ vọng về một dòng kênh trong lành, sạch đẹp là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên, quá trình hiện thực hóa mục tiêu này đang gặp không ít khó khăn. Đây là một dự án hạ tầng phức tạp, trải dài qua nhiều quận huyện, do đó việc phát sinh các vướng mắc là điều khó tránh khỏi. Theo kế hoạch, dự án được khởi công từ đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2026.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng khối lượng công việc đã đạt khoảng 60%. Con số này cho thấy nỗ lực lớn của các đơn vị, nhưng cũng đặt ra một bài toán nan giải khi nhiều gói thầu xây lắp trọng yếu vẫn đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ rõ rệt, đe dọa đến mục tiêu chung.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết: “Tuy nhiên, với mong muốn hòa nhịp vào những ngày kỷ niệm của đất nước nên chúng tôi muốn đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành sớm vào dịp 30.4.2025 (nghĩa là thời gian thực hiện rút xuống còn 1/3), nhưng rất tiếc do khó khăn khách quan, chủ quan, nên giai đoạn vừa rồi không thể hoàn thành dự án, chỉ thông xe kỹ thuật một số đoạn dài khoảng 4km”.

Hiện nay, dự án đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc

Khó khăn lớn nhất khiến công trình thi công ì ạch trong suốt thời gian qua là việc thiếu hụt nguồn cung vật tư, đặc biệt là cát và đá. Chia sẻ về khó khăn này, ông Phạm Văn Hải – Liên danh nhà thầu thi công gói thầu XL10 cho biết:

“Bây giờ khó khăn chính của nhà thầu vẫn là nguồn nguyên vật liệu, đặc biệt là vật liệu cát và đá. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm thông xe thì nhà thầu cũng cố gắng đáp ứng đầy đủ mặc dù giá rất cao so với giá mặt bằng chung của thị trường. Với tinh thần làm việc hiện tại thì nhà thầu cam kết sẽ đạt đúng tiến độ”.

Nhiều vật liệu xây dựng của công trình để ngổn ngang bên đường không rào chắn.

Giải quyết những vướng mắc hiện tại liên quan đến nguồn cung vật liệu. Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cũng cho biết phía Ban Giao thông đang cố gắng hỗ trợ tìm nguồn cung thay thế, tạo “luồng xanh” cho các doanh nghiệp vận chuyển vật liệu. Cát từ Campuchia cũng đã được nhập khẩu về, dù chi phí cao, nhiều đơn vị vẫn chấp nhận lỗ để giữ cam kết đúng tiến độ đề ra.

"Phía Ban Giao thông hiện quyết tâm mục tiêu dự án phải đúng hạn, thời điểm là 31.12.2025 thông xe toàn tuyến. Vấn đề khó khăn về đá chúng tôi rất lo và sẽ tập trung cố gắng giải quyết vấn đề này. Đối với những nhà thầu làm chậm, phía Ban Giao thông sẵn sàng căn cứ theo quy định pháp luật, theo hợp đồng đã ký, nếu không đạt thì vẫn cảnh báo về vi phạm tiến độ và xử phạt hợp đồng theo quy định", ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết.

Đất đá chất thành đống dọc 2 bên bờ kênh

Kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên không chỉ là công trình hạ tầng mà còn là niềm kỳ vọng của hàng vạn người dân về một không gian sống sạch đẹp, trong lành. Dù còn nhiều thử thách, tinh thần quyết tâm từ chủ đầu tư và các nhà thầu đang tiếp thêm hy vọng rằng dự án sẽ về đích đúng hẹn – không chỉ đúng ngày, mà còn đúng nghĩa với chất lượng và giá trị mang lại cho cộng đồng.