Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Không chỉ riêng nơi đây, tại nhiều khu vực khác của Hà Nội, những con mương thoát nước ô nhiễm lộ thiên cũng đang trở thành điểm nghẽn nhếch nhác trong bức tranh đô thị.
Chuyển đến sinh sống tại ngõ 44 đường Tư Đình từ năm 2010, anh Bùi Thanh Tuyển đã nhận thấy mương thoát nước trước nhà ô nhiễm nghiêm trọng. Đoạn mương lộ thiên dài hơn 200m từ trường THCS Long Biên đến chợ Tư Đình phải tiếp nhận nước thải sinh hoạt của cả khu dân cư:
"Nhiều khi rác người ta cứ vứt ở đấy, bà con chưa đi thu được thì chuột chạy suốt ngày đêm, rất ô nhiễm. Thỉnh thoảng lại thấy có công nhân đến hớt đi. Nhiều hôm trời nóng bốc mùi lên rất khó chịu. Rồi trẻ con vui chơi, nó hoàn toàn để lộ thiên mà bẩn thỉu như thế, chả có bảo vệ gì cả. Tôi có trao đổi với cán bộ địa phương. Chính quyền cấp dưới phản ánh cấp trên. Nhưng bao nhiêu năm nay chẳng thấy thay đổi gì cả."
Cũng tại phường Long Biên, cách đó không xa là mương nước đen đặc chạy song song QL5. Trong đó, một đoạn dài khoảng 500m từ KCN Sài Đồng B đến ngã tư Thạch Bàn chảy qua khu dân cư, ảnh hưởng lớn đến đời sống của hàng chục hộ dân. Anh Nguyễn Khắc Hoàn băn khoăn, không biết ngoài nước thải sinh hoạt thì có nước thải công nghiệp chảy trực tiếp vào mương hay không:
"Vào mùa nắng hoặc những hôm oi, mùi bốc lên khó chịu lắm! Đã sống ở đây thì bắt buộc phải chấp nhận thôi. Cái này ô nhiễm nặng lắm."
Phóng viên VOV Giao thông Quốc gia đã liên hệ làm việc với UBND phường Long Biên và sẽ cập nhật thông tin khi có phản hồi từ chính quyền sở tại.
Mương thoát nước lộ thiên ô nhiễm là tình trạng phổ biến trong quá trình đô thị hóa các vùng ven Hà Nội. Theo ghi nhận của phóng viên, tại ngõ 323 đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, một nhánh cuối sông Cầu Đá đã trở thành dòng sống “chết”, bị bủa vây bởi rác và nước thải sinh hoạt. Sau quá trình bê tông hóa, lòng sông bị thu hẹp chỉ còn hơn 2m, khiến người dân khổ sở không chỉ vì mùi hôi thối và chuột bọ:
"Dự án thì họ có. Nói khởi công nhưng bao nhiêu lần động thổ rồi xong lại thôi. Cứ mỗi lần mưa to, nước ngập. Nó ngập lên nhà đến 35 - 40cm, không phải trong một ngày mà hai, ba ngày nước mới rút ra khỏi nền nhà. Ô nhiễm rất nặng. Trước đây, người ta phát cho một, hai đợt thuốc khử trùng, nhưng đợt này không thấy gì."
"Dân đông đâm ra càng ngày càng ô nhiễm nặng. Nước người ta xả ở trong những nhà vệ sinh. Kiểu như những nhà trọ, người ta thường xây những nhà vệ sinh không được hố to."
Theo GS. TS. Trần Đức Hạ, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu cấp thoát nước và môi trường, để khắc phục tình trạng ô nhiễm, Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ các dự án cống hóa, tăng cường nạo vét, và xa hơn là quy hoạch đồng bộ công tác thoát nước đô thị.
Cống ngầm hóa cũng là mong mỏi chung của hầu hết người dân sinh sống bên những con mương oằn mình vì ô nhiễm:
"Người dân ở đây mong muốn duy nhất là làm mương hóa là được. Bây giờ đang ở mấy chục năm ở đây rồi mà chuyển đi là phức tạp lắm."
"Nó đủ các nguồn nước, nếu để gom được, xử lý thì rất là khó. Chỉ có mong muốn làm thế nào cống hóa thôi."
Tốt nhất là phải cho ngầm hóa cái cống này đi. Nó mới bảo đảm vệ sinh, bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị được. Đó là mong mỏi của tất cả những người dân ở đây./.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Rạng sáng 24/11, xe khách giường nằm đang chạy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua Tây Ninh) bất ngờ phát nổ và cháy rụi trơ khung. Nhờ tài xế xử lý nhanh, tấp vào làn khẩn cấp, hàng chục hành khách đã kịp thoát nạn an toàn.