Dồn lực san nền sân bay Long Thành giữa mùa khô

Trên công trường dự án sân bay Long Thành hiện nay hàng nghìn máy móc, nhân lực ầm ào hoạt động suốt ngày đêm; các đơn vị đang dồn lực để sớm hoàn thành việc san nền phục vụ cho những gói thầu tiếp theo của dự án.

Dự án sân bay Long Thành đang thi công (Ảnh: Khoa Nam/Dân trí).

Sau 2 năm khởi công, vùng đất rộng hàng nghìn ha với địa hình nhấp nhô, đầy ao hồ năm xưa đã dần được san phẳng.

Hiện mỗi ngày, thời gian làm việc của các kỹ sư, công nhân tại sân bay Long Thành được chia thành 3 ca, mỗi ca kéo dài 8 tiếng, xuyên suốt 24/24 giờ. Những ngày này, tất cả kỹ sư, công nhân đều không được nghỉ phép, phải “bám” công trường.

Anh Nguyễn Quốc Cường, kỹ sư hiện trường san nền sân bay Long Thành chia sẻ, do chênh lệch về độ cao ở khu vực phía Đông với phía Tây sân bay Long Thành lớn, nên có nơi nhà thầu phải đào sâu khoảng 20 m, xe vận chuyển đất di chuyển trong bán kính khoảng 7 km. Đây là những công việc chỉ thực hiện được trong mùa khô, bởi nếu mưa, đất sình lầy khiến máy móc, phương tiện không thể đào sâu, di chuyển xa.

Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành gói thầu san nền – Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, hiện đang là cao điểm của mùa khô, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu dồn toàn lực triển khai công tác san nền. Trên công trường dự án, Vinaconex huy động hơn 600 đầu máy móc, thiết bị và trên 800 nhân sự làm việc 3 ca hàng ngày; trung bình mỗi ngày Vinaconex đào đắp được khoảng 160.000 m3 đất và lũy kế đến nay đã đào đắp được 22 triệu m3 đất. Vinaconex đã hoàn thành san nền nhiều diện tích tại sân bay Long Thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư triển khai các phần việc tiếp theo.

“Khối lượng đào đắp của Vinaconex tại sân bay Long Thành là 33 triệu m3. Nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh san nền trong mùa khô, phấn đấu đến tháng 10 năm nay cơ bản hoàn thành gói san nền sân bay Long Thành”. Ông Kiều Cao Hưng khẳng định.

Theo ông Kiều Cao Hưng, thời tiết nắng nóng là điều kiện lý tưởng cho việc san nền, song do hàng nghìn máy móc, phương tiện hoạt động rầm rộ nên công trường dự án phát sinh bụi. Nhà thầu đã sử dụng xe tưới nước trên các tuyến đường vận chuyển, song vào buổi chiều gió lớn khiến bụi bốc lên và phát tán ra môi trường. Đây là điều không thể đoán định trước, chưa tìm ra phương án xử lý.

Theo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (viết tắt là Ban quản lý), khối lượng đất đào đắp tại sân bay Long Thành giai đoạn 1 rất lớn, lên đến 120 triệu m3. Gói thầu san nền sân bay do liên danh 5 nhà thầu triển khai, đến nay đã đào đắp được hơn 63 triệu m3, đạt tiến độ đề ra. Trên công trường dự án, các nhà thầu huy động hơn 1.800 ngàn đầu thiết bị, máy móc và hơn 3.000 ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân, trung bình mỗi ngày đào đắp được khoảng 420.000 m3 đất. Đồng thời sử dụng hơn 40 xe tưới nước thường xuyên trên các tuyến đường vận chuyển.

Đại diện Ban Quản lý cho biết, dự báo còn khoảng 2 tháng nữa là kết thúc mùa khô. Ban Quản lý chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực nhằm tranh thủ thời gian “vàng” để tăng tốc san nền sân bay Long Thành. Ngoài ra, Ban Quản lý cũng tăng cường kiểm tra chất lượng gói thầu san nền, yêu cầu nhà thầu xử lý những sai sót, bất cập trong đào đắp đất; thi công gắn với bảo vệ môi trường, hạn chế phát sinh bụi./.