Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.
Hành trình của tuyến đường sắt đô thị số 1 không chỉ là bằng chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của chính quyền Thành phố, mà còn thể hiện sự đồng hành và hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản.
Tiến sĩ Phan Hữu Duy Quốc - Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP, Thành viên tổ tư vấn đề án phát triển đô thị TP.HCM chia sẻ: “Tôi rất xúc động cũng như biết bao người dân thành phố. Đặc biệt, khi tôi lại là người tham gia xây dựng, giống như mình trở lại “chiến trường” xưa, nay đã trở nên khang trang, đẹp đẽ hơn. Có rất nhiều điều có thể rút kinh nghiệm từ tuyến metro số 1, đặc biệt là sự phân quyền cho chính quyền đô thị cũng như việc phân quyền, giao trách nhiệm cho Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị.
Đặc biệt trong thời gian tới, TP.HCM có kế hoạch xây dựng các tuyến metro không sử dụng vốn ODA, huy động từ nhiều nguồn vốn khác trong nước, sẽ có sự thống nhất cao hơn, đặc biệt trong vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này giúp huy động nguồn lực trong nước như nguồn lực từ nhân dân, nguồn lực từ đất đai và tránh việc mỗi một tuyến sẽ tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau”.
Ông Nguyễn Văn Cường - Bí thư Chi bộ 2- Đảng uỷ Phường 22 - Quận Bình Thạnh - TP.HCM chia sẻ:
“Tôi và những người dân khu phố tôi ở rất háo hức chờ đợi. Hôm nay chúng tôi dậy từ 5 giờ sáng, đón xe taxi lên đây để có mặt ở đây giờ phút này, cùng với nhân dân thành phố, chào đón giờ phút lịch sử của TP.HCM sau 50 đất nước thống nhất mới có một đường sắt đô thị hiện đại.
Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản. Từ tuyến metro số 1, sẽ chắp cánh cho những tuyến metro các cửa ngõ khác nữa, đưa TP.HCM lên một tầm cao mới, một khí thế mới trong lúc đất nước ta bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Năm 2012, lúc đó tôi là Bí thư, trưởng khu phố được trực tiếp làm lễ động thổ, khởi công tại ga Văn Thánh, phường 22, Bình Thạnh. Sau hơn 10 năm, hôm nay mới chính thức đón chào tuyến này. Hôm nay tôi dự ở đây, nhưng ở địa phương chúng tôi cũng đang chuẩn bị cờ hoa lên ga Văn Thánh - Suối Tiên để hưởng ứng, trải nghiệm".