Đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục và khai thác nội địa bình thường từ tháng 12/2021

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường vừa ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TP.HCM

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và Đà Nẵng – TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021).

Dự kiến, Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi bên khai thác 6 chuyến/ngày; Bamboo Airways và Pacific Airlines mỗi bên khai thác 3 chuyến/ngày; Vietravel Airlines khai thác 1 chuyến/ngày.

Đối với các đường bay khác, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất lên chuyến/ngày.

Dự kiến, Vietnam Airlines và Vietjet Air mỗi bên khai thác 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways và Pacific Airlines mỗi bên khai thác 2 chuyến/ngày; Vietravel Airlines khai thác 1 chuyến/ngày.

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam còn đề nghị khai thác bình thường trở lại từ tháng 12/2021.

Ngoài ra, Cục còn đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).

Đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua. Cục Hàng không VN cũng đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Khó khăn trong lập kế hoạch khai thác lịch bay mùa Đông

Nhận định về việc mở lại mạng lưới đường bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, giai đoạn từ 21/10/2021 đến 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 Cảng Hàng không Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách; hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội – TP.HCM với 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách, với hệ số sử dụng ghế là 83,5%.

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển phải đáp ứng điều kiện: Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Đặc biệt, hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h.

Thông tin thêm, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, nhất là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, nhưng tần suất vẫn còn hạn chế. Chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Chưa kể, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông (2021/2022), thậm chí là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Cùng với đó, quy định hãng hàng không: “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây ra nhiều bất tiện cho hành khách, điển hình là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay; trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không đều dừng hoạt động.

Vì vậy, quy định này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.