Đề xuất mở đường bay nội địa: Hà Nội và TP.HCM nói gì?

Chiều tối 4/10, UBND TP. Hà Nội có công văn hoả tốc gửi Cục Hàng không góp ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa đi/đến Thủ đô, nhưng không nói rõ có đồng ý hay không với kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa. Trái ngược là TP.HCM về cơ bản đ

UBND TP. Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP.Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận (Ảnh: Nam Trần)

Hà Nội đề nghị làm rõ một số tiêu chí về mở đường bay nội địa

Chiều tối ngày 4/10, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có văn bản hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam góp ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa đi/đến.

Cụ thể, văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền ký không nói rõ có đồng ý hay không với kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam.

Mà chỉ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, để lấy ý kiến UBND TP. Hà Nội và các tỉnh thành lân cận theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Trong đó, Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm rõ tiêu chí với hành khách đi máy bay (cụ thể, phải thuộc các “vùng xanh”). Hành khách thuộc các vùng có mức độ dịch ở cấp 3, 4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của chính quyền nơi đến.

Với người dân hiện đang ở TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, UBND TP. Hà Nội cũng cho biết: “Tạm thời chưa di chuyển đến địa phương khác theo đúng tinh thần và nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1265 về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Công văn số 3251 của UBND TP. HCM về việc phối hợp, hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cấp thiết".

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài và các địa phương có khách đi/đến đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của các địa phương và để đảm bảo hành khách đi sân bay quốc tế Nội Bài được các địa phương tiếp nhận.

Đồng thời, cần làm rõ cơ chế phối hợp với các cơ quan y tế các địa phương để đảm bảo những hành khách đi tàu bay theo dự thảo kế hoạch có thuộc nhóm đối tượng phải thực hiện cách ly và các biện pháp cách ly cụ thể để đảm bảo phối hợp được chặt chẽ.

Cuối cùng, UBND TP. Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP. Hà Nội và các tỉnh thành lân cận, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Thủ đô.

Ảnh nh họa: Thanh Niên

TP.HCM đồng ý mở lại đường bay nội địa thường lệ

Cùng ngày (4/10), UBND TP.HCM cũng có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, về tần suất khai thác, TP.HCM đề nghị căn cứ theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT về ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và cấp độ dịch của các địa phương để điều chỉnh trong từng thời kỳ cho phù hợp.

Đặc biệt, đối với đường bay TP.HCM - Hà Nội, UBND TP.HCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi) trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Liên quan hoạt động của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND TP.HCM yêu cầu phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 3324 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM.

Hành khách cần tuân thủ các yêu cầu theo Chỉ thị số 18 của UBND TP.HCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phân công đầu mối để phối hợp với Sở GTVT TP.HCM trong công tác triển khai kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, đảm bảo phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định, Điện Biên và Phú Yên đều đã đồng ý với kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam về việc khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Cơ quan quản lý hàng không đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.