Đề nghị dừng khẩn cấp chuyến bay đến 10 nước châu Phi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị không thực hiện các chuyến bay từ 10 nước châu Phi có biến chủng Omicron đến Việt Nam.

Cục hàng không đề nghị dừng chuyến bay từ 10 nước châu Phi để phòng Ocron.

Cục Hàng không Việt Nam ngày 4/12 cho biết, đã kiến nghị Bộ GTVT không thực hiện chuyến bay đưa người Việt hồi hương từ 10 quốc gia châu Phil gồm: Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Nabia, Nam Phi, Zimbabwe, Malawi, Angola và Zambia; cấm nhập cảnh hành khách đã đi qua các quốc gia này trong 30 ngày trước khi vào Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Y tế để có hướng dẫn cụ thể về kiểm soát y tế đối với hành khách đến từ một số quốc gia đã xuất hiện Ocron như Hàn Quốc, Nhật Bản; kiến nghị Bộ Y tế tăng cường công tác cách ly y tế, đảm bảo 100% hành khách quốc tế đến từ các quốc gia đã xuất hiện biến chủng Ocron phải cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Cơ quan này cũng kiến nghị Bộ Công an kiểm soát chặt chẽ, phát hiện khách đến và đi qua các nước đã ghi nhận ca bệnh nhiễm chủng mới Ocron nhập cảnh vào Việt Nam để thông báo kịp thời cho cơ quan y tế địa phương, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập.

Nhiều nước trên thế giới đang chạy đua ngăn chặn biến thể mới Ocron, trong đó Israel cho biết sẽ cấm nhập cảnh đối với tất cả khách nước ngoài, Liên nh châu Âu (EU) thúc giục 27 nước thành viên hạn chế đi lại tới các quốc gia phía Nam châu Phi và nhiều nước EU đã ra các quyết định tương tự.

Tại khu vực châu Á, từ ngày 3/12, tất cả khách đến Singapore bằng đường hàng không, bao gồm cư dân của nước này và người quá cảnh tại sân bay Changi sẽ phải tuân thủ quy định xét nghiệm nghiêm ngặt; tạm hoãn triển khai chương trình đi lại dành cho người đã tiêm vaccine với 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngày 1/12, Bộ Y tế Malaysia thông báo sẽ tạm thời cấm nhập cảnh đối với người đến từ các quốc gia có ca nhiễm biến thể Ocron hoặc được xem là có nguy cơ cao với biến thể này gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Nabia, Zimbabwe và Malawi; Malaysia cũng dự kiến cấm nhập cảnh những khách từ các quốc gia có biến chủng Ocron như Hồng Kông, Anh, Australia và một số khu vực khác.