ĐBQH kiến nghị thanh tra toàn diện ngành bảo hiểm

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế xã hội và ngân sách 31/5, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu những bất cập về thị trường bảo hiểm.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu những bất cập về thị trường bảo hiểm đề cập bảo hiểm nhân thọ và các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư mà khách hàng bị ngân hàng ép mua bảo hiểm kèm khoản vay hoặc bị lừa từ gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm.

"Tôi xin kiến nghị, Bộ Tài chính cần thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào bảo hiểm liên kết đầu tư. Bộ Công an xác nh làm rõ có hay không dấu hiệu tội lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố điều tra. Với các công ty bảo hiểm, họ cần rà soát lại các khâu thiết kế hợp đồng, tư vấn, ký hợp đồng và giải quyết khiếu nại khách hàng", bà Nguyễn Thị Thủy nói.

Kiến nghị của đại biểu Quốc hội nêu trong bối cảnh nhiều vụ việc phản ánh, kiện của người mua bảo hiểm nhân thọ và các công ty bán sản phẩm này vừa qua khiến người mua bất an.

Đáng nói, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường dày cả trăm trang với điều khoản, mà sự thua thiệt chủ yếu nằm ở phía người mua nếu gặp phải tư vấn viên không có tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ phát biểu trên hội trường Diên Hồng sáng 31/5

# Các nhà đầu tư vẫn đang đánh giá cao môi trường đầu tư của VN, điều này được thể hiện thông qua vốn đăng ký mới với tổng giá trị trong 5 tháng đạt xấp xỉ 11 tỷ USD. 

Ngược lại, lĩnh vực XK vẫn tiếp tục sụt giảm, khi tính đến hết 15/5, tổng trị giá XK của VN đạt hơn 118 tỷ USD, giảm 13%, so với cùng kỳ năm 2022. 

# Sở TN&MT TPHCM vừa làm việc trực tiếp với 30 chủ đầu tư dự án nhà ở, với hơn 25.000 căn hộ để tháo gỡ vướng mắc về việc cấp sổ hồng cho khách hàng. 

Còn thành phố Hà Nội đang đặt mục tiêu có thêm 1,2 triệu m2 sàn với 22 dự án nhà ở xã hội hoàn thành vào năm 2025. 

# Trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu cũng đang khiến chất lượng tín dụng giảm theo. Cụ thể, chất lượng tín dụng các nhà băng đều xấu đi trong quý I khi nợ cần chú ý và nợ xấu tăng mạnh do ảnh hưởng từ khó khăn của BĐS và tài chính tiêu dùng. 

Còn báo cáo ngành bán lẻ của hãng tư vấn PwC Việt Nam vừa công bố cho thấy, 62% người tiêu dùng VN đang muốn tìm cách tiết kiệm tối đa khi mua sắm. 

62% người tiêu dùng VN đang muốn tìm cách tiết kiệm tối đa khi mua sắm - Ảnh nh họa

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kim loại và nông sản là hai thị trường chính, quyết định đà lao dốc kể trên. Cụ thể, chốt ngày hôm qua, trên Sở Giao dịch Kim loại LME, giá kẽm hiện đã giảm hơn 30% so với mức đỉnh thiết lập hồi cuối tháng 01.

Tương tự, giá niken cũng đánh mất khoảng 28% giá trị kể từ đầu năm nay. Trong khi đó, mặt hàng kim loại quan trọng trong ngành sản xuất công nghiệp, bất động sản là quặng sắt đã giảm hơn 20% từ mốc 130 USD/tấn hồi đầu năm.

Trên Sở Giao dịch hàng hoá Chicago, các mặt hàng đều mất đi từ 15% – 30% giá trị, theo đó giá nông sản hiện đều đã quay trở lại vùng đầu năm 2021. Ngoài ra, mặc dù giá dầu thô WTI liên tục tăng, giảm trong khoảng giá 68-82 USD/thùng, nhưng so với mức giá 80 USD/thùng hồi đầu năm, giá dầu WTI hiện đã đánh mất mốc 70 USD/thùng, tương đương mức giảm khoảng 15%.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến đà lao dốc này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Diễn biến thị trường 5 tháng đầu năm nay theo tôi là rất đặc biệt do cộng hưởng từ cả 3 yếu tố lớn là cung cầu, kinh tế và chính trị. Sức khoẻ nền kinh tế toàn cầu suy yếu với bài toán lạm phát thể hiện qua sự sụp đổ của một số ngân hàng lớn, là nguyên nhân chính làm sụt giảm năng lực tiêu thụ hàng hoá trên phạm vi toàn thế giới. Trong khi đó, nguồn cung về cơ bản vẫn tương đối dồi dào càng khiến cán cân cung cầu lệch về phía dư cung. Dự báo giai đoạn tới, yếu tố vĩ mô kém sắc sẽ tiếp tục gây áp lực đến giá hàng hoá thế giới. Kim loại, nông sản hay dầu thô có thể đón nhận một vài đợt phục hồi nhưng vẫn sẽ khó trở về mức giá đầu năm trong quý III, do triển vọng nhu cầu khó bùng nổ.”

Từ đầu năm đến nay, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới liên tục ghi nhận những biến động rất mạnh, được thể hiện qua diễn biến của chỉ số MXV- Index. Đóng cửa ngày 31/05, chỉ số hàng hoá này đã giảm 0,8% xuống 2.082 điểm. Đáng chú ý, đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2021.

# Reuters dự báo, các khoản nợ ngày càng gia tăng, chi tiêu tiêu dùng suy giảm và căng thẳng trong quan hệ với phương Tây đã tác động tới đà tăng trưởng của Trung Quốc trong những tháng tới. 

Còn theo thống kê, trong top 10 thành phố lớn có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới, Châu Á chiếm 5 thành phố, Châu Âu có 3 thành phố và Châu Mỹ có 1 thành phố. 

# Nguồn cung từ năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) dư thừa khiến giá điện tại nhiều quốc gia châu Âu bị đẩy xuống mức âm, khiến người mua đưa lượng điện dư ra khỏi mạng lưới, tránh quá tải hệ thống. 

Còn báo cáo trong một năm qua, nhà đầu tư ngoại đã thực hiện khoảng 200 thương vụ bán tài sản kinh doanh tại Nga và rút khỏi đây hàng chục tỷ USD. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh nh họa: AP

# TTCK Mỹ TTCK Mỹ giảm điểm trong phiên giữa tuần trước khi cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận trần nợ công của Hạ viện diễn ra vào tối cùng ngày. Cụ thể, DJIA -0,41%, S&P 500 -0,61% và Nasdaq -0,63%.

# Còn ở trong nước, chỉ số VNIndex không giữ được đà tăng và đã xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn, VNIndex duy trì vận động trong xu thế trung bình yếu.

# Theo SSI Reseach, nhìn chung, dù không còn sức mạnh tăng điểm nhưng VNIndex cũng chưa xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh đáng kể. Do đó, diễn biến đi ngang trong vùng 1.070–1.078 vẫn hiện hữu./.