Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, cải tạo 452 đường ngang tiềm ẩn TNGT

Liên quan đến đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc nâng cấp, cải tạo đường ngang trên hệ thống đường sắt quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa B

Nhằm đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, cải tạo các đường ngang tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên hệ thống đường sắt quốc gia, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục giao nguồn vốn sự nghiệp kinh tế năm 2020 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để tổ chức thực hiện, hoàn thành nâng cấp, cải tạo 82 đường ngang biển báo còn lại để hoàn thành nâng cấp, cải tạo toàn bộ 452 đường ngang biển báo trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo và kiến nghị. Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo các đường ngang biển báo theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Trước đó, theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2020 đơn vị đã đưa vào khai thác 270 đường ngang cảnh báo tự động được cải tạo, nâng cấp.

Đây là 270 đường ngang thuộc dự án cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và đường ngang có gác, nhằm gia tăng thiết bị cảnh báo, ngăn chặn, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt cho người và phương tiện qua đường ngang.

Đến hết tháng 6/2020, Tổng công ty đã thực hiện thu hẹp được hơn 1.400 trên tổng số hơn 1.990 lối đi tự mở qua đường sắt cần thu hẹp; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại hơn 3.100 vị trí, xây gồ giảm tốc tại gần 700 vị trí.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trên các tuyến đường sắt quốc gia, hiện có tới 4.100 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông  đường sắt xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Ngoài ra, trên hệ thống đường sắt vẫn còn tồn tại hơn 13 nghìn vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và gần 1.600 vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cần được giải tỏa.