Đánh thuế bất động sản thứ 2 không làm tăng giá đất

Theo Bộ Xây dựng, đánh thuế bất động sản là giải pháp phổ biến được nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng để hạn chế đầu cơ và sẽ không khiến giá nhà, đất tăng.

 

# Trước những kỳ vọng về việc NHNN giảm lãi suất, lãnh đạo cơ quan này cho biết, sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ cởi mở, nhằm hỗ trợ được nhiều vốn hơn, với mức lãi suất tốt hơn cho DN và người dân.

Trước đó, một số tổ chức đánh giá những yếu tố nội tại của nền kinh tế khó cho phép NHNN hạ lãi suất điều hành.

Còn trên thế giới, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất lần thứ ba kể từ đầu năm 2024 đến nay, với mức giảm 0,25% (xuống còn 3,25%).

Diễn biến này cho thấy, lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang ngày càng được kiểm soát trong khi triển vọng kinh tế đã xấu đi. 

# Cũng nhắc tới hoạt động của ngành ngân hàng, việc xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền giảm một nửa số vụ lừa đảo.

Theo NHNN, đã có hơn 38 triệu tài khoản thanh toán ngân hàng xác thực sinh trắc học. Việc áp dụng công nghệ này đã giúp giảm một nửa số vụ lừa đảo.

Với kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh việc vận động, yêu cầu các khách hàng thực hiện xác thực dữ liệu sinh trắc học. 

Ảnh nh họa: Người lao động

# Liên quan đến thị trường bất động sản (BĐS), mới đây, đang có những đề xuất về việc đánh thuế BĐS thứ hai, liệu các cơ quan chức năng phản hồi ra sao về điều này?

Theo Bộ Xây dựng, đánh thuế BĐS là giải pháp phổ biến được nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng để hạn chế đầu cơ và sẽ không khiến giá nhà, đất tăng.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết Bộ sẽ nghiên cứu và đánh giá kỹ tác động của chính sách đánh thuế để không tác động tiêu cực đến các đối tượng liên quan.

# Trong một diễn biến khác, thị trường vật liệu xây dựng đang phục hồi chậm.

Theo đó, thị trường VLXD đang vào những tháng cuối năm, thường được coi là 'mùa xây dựng'. Thế nhưng nhu cầu xây dựng chậm đã tác động không nhỏ tới DN trong ngành.

Một số đại lý cho biết, nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở đã tăng hơn so với thời điểm trước khi bão số 3 đổ bộ vào ền Bắc tuy nhiên vì một số loại VLXD tăng giá nên nhu cầu chưa lớn so với dự kiến.

Trong khi nhu cầu chưa lớn, sức mua còn thấp cùng với hàng tồn kho vẫn cao đặt ra bài toán cho DN trong việc điều chỉnh các chi phí hoạt động. 

# Giá vàng nhẫn trong nước sáng nay 18/10 tiếp tục tăng mạnh và lập kỷ lục mới khi đạt 85 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng nhẫn tăng mạnh thì giá vàng ếng hiện vẫn đứng yên, giao dịch ở ngưỡng 84 - 86 triệu đồng/lượng. 

# Sau nửa đầu phiên giao dịch khá ảm đạm, ảnh hưởng bởi ngày đáo hạn phái sinh, thậm chí có lúc VN-Index đã giảm về gần 1.270 điểm.

Tuy nhiên, lực cầu nhập cuộc dần vào cuối phiên, hướng vào nhóm bất động sản, trong khi các cổ phiếu ngân hàng có sự đồng thuận cao đã giúp VN-Index bật tăng trở lại lên trên 1.285 điểm khi đóng cửa.

Thị trường tiếp nối đà tăng từ khá sớm nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, kéo VN-Index lên trên 1.290 điểm.

Trong đó, cổ phiếu ngân hàng đã là nhóm có sức hút nhất với dòng tiền khi trong 11 mã có thanh khoản tốt nhất sàn HOSE có tới 10 mã ngân hàng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng là chính, nên nhóm cổ phiếu vua chưa thể bứt mạnh lên để kéo VN-Index lên mốc 1.300 điểm.

Trong khi đó, các nhóm ngành khác cũng ít biến động. Do các nhà đầu tư thận trọng, tìm kiếm tín hiệu của dòng tiền để có những quyết định nhanh hơn trong phiên chiều.

Kết phiên sáng nay, VN-Index gần như không biến động, chỉ tăng nhẹ 0,47 điểm, lên 1.286 điểm./.