Dành cho lái mới: Nhận biết dòng ô tô nào nguy hiểm nhất khi lùi

Để có thể giúp cho những người sử dụng ô tô có thể hiểu rõ hơn về vùng mù theo các dòng xe, Consumer Reports – một tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm đã tiến hành nghiên cứu và cho ra các con số cụ thể, nhằm giúp người sử dụng có ý thức hơn khi gặp và sử dụ

Theo thống kê của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (Insurance Institute for Highway Safety – IIHS) do các hãng bảo hiểm xe hơi thành lập năm 1959, hàng năm có đến 300 người tử vong và 18.000 người bị thường, nguyên nhân bắt nguồn từ việc lùi xe gây tai nạn. Thậm chí, nhiều vụ tai nạn đến từ chính bố mẹ hoặc người thân trong gia đình khi lùi xe thiếu quan sát tại các vùng điểm mù đã gây ra tai nạn cho người thân trong nhà.

Và để có thể giúp cho những người sử dụng ô tô có thể hiểu rõ hơn về vùng mù theo các dòng xe, Consumer Reports – một tạp chí chuyên đánh giá sản phẩm đã tiến hành nghiên cứu và cho ra các con số cụ thể. Các số liệu được đưa ra nhằm giúp người sử dụng có ý thức hơn khi gặp và sử dụng các loại xe, tất cả kết quả đều được ghi nhận từ hàng trăm các loại xe phổ biến.

Consumer Reports công bố các số liệu đo độ nguy hiểm khi lùi xe dựa trên chiều cao trung bình của người lái xe khoảng 1,73m và chiều cao thấp nhất của người lái xe có chiều cao khiêm tốn là 1,54m. Ngoài ra, yếu tố kiểu dáng, dòng xe cũng là nguyên nhân gây ra điểm mù. Mỗi một dòng xe có kích thước khác nhau thì độ rộng của vùng mù cũng khác nhau. Cụ thể:

Xe sedan cỡ nhỏ: Vùng mù là 3,66m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 7,32m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe sedan cỡ trung bình: Vùng mù là 3,96m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 6,70m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe sedan cỡ lớn: Vùng mù là 3,96m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 7,01m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe wagon hoặc các dòng xe hatchback: Vùng mù là 2,74m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 4,57m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe SUV cỡ nhỏ: Vùng mù là 3,96m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 6,70m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe SUV cỡ trung bình: Vùng mù là 5,49m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 8,53m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe SUV cỡ lớn: Vùng mù là 5,79m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 9,45m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe nivan: Vùng mù là 4,57m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 7,92m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe bán tải: Vùng mù là 7,32m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 10,67m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Dòng thể thao (Sport Car): Vùng mù là 3,96m đối với người lái xe có chiều cao trung bình (1,73m) và 6,40m đối với người lái xe có chiều cao khiêm tốn (1,54m).

Xe tải hoặc xe container: Đây là dòng xe có nhiều điểm mù với kích thước rộng nhất. Xe tải thường có 4 khu vực điểm mù (phía trước, sau và 2 bên xe). Phía trước điểm mù dài từ 6 – 7,6m; phía sau là 61m và 2 bên của xe tải càng mở rộng hơn, thậm chí kéo ra tới tận mép của đường. Chính vì vậy, trong tất cả các loại xe, xe container có tỷ lệ gây tai nạn lớn nhất.

Dựa theo các số liệu nêu trên, có thể thấy những dòng xe có kích thước càng lớn thì tỷ lệ thuận với độ nguy hiểm và theo đó vùng mù cũng lớn. Riêng các dòng xe mui trần hay dòng xe cỡ nhỏ lại an toàn hơn vì có vùng mù nhỏ. Còn các dòng bán tải, container có vùng mù lớn nhất, không nên đi gần các loại phương tiện này.