Đảm bảo an toàn khi vận tải khách hoạt động trở lại thế nào?

Đối với trang phục tài xế thì không cần quá đặc biệt, tuy nhiên, cần đeo khẩu trang đúng cách cũng như chuẩn bị sẵn nước rửa tay khô và dung dịch xịt khử trùng bề mặt để lau xe trong trường hợp khách có bất cứ biểu hiện gì về đường hô hấp...

Ảnh nh họa - Kinh tế và Đô thị

Bắt đầu từ 0h ngày 23/4, Hà Nội cho phép xe buýt trên toàn mạng lưới được hoạt động trở lại; các loại hình vận tải khác như taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ ngồi cũng được hôi phục với tần suất hạn chế. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến băn khoăn là làm thế nào để đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho cả tài xế và hành khách đi lại trong mùa dịch?

PV VOVGT  có cuộc trao đổi với Tiến sĩ – Bác sĩ Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về vấn đề này. 

PV: Thưa bác sỹ, thời điểm này đối với người dân đi lại bằng các phương tiện công cộng, như xe buýt, taxi, grap… cần chú ý điều gì để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19?

Tiến sĩ – Bác sĩ Phạm Quang Thái: Hành khách cần phải cẩn thận khi di chuyển trên các phương tiện công cộng, tránh đụng chạm vào các bề mặt trong xe và tránh nói chuyện. Tránh sờ vào các vật rồi chạm vào mắt, mũi, ệng. Hành khách có thể chủ động đề nghị với lái xe mở cửa xe nếu điều kiện thời tiết và mức độ bụi không quá ảnh hưởng.

Ngoài ra có thể chủ động mang theo 1 lọ sát khuẩn tay khô để dùng khi rời khỏi phương tiện và chủ động mang khẩu trang khi đi xe. Nếu có sử dụng các phần mềm để thanh toán ở trên xe là tiện nhất, thay thế cho hình thức trả tiền mặt thông thường.

PV: Còn đối với tài xế thì cần lưu ý gì trong khi di chuyển, chở hành khách để phòng, chống dịch, thưa bác sĩ? 

Tiến sĩ – Bác sĩ Phạm Quang Thái: Khi chuyên chở hành khách thì tài xế cần hết sức lưu ý đến tình trạng sức khoẻ của khách, nếu có bất cứ lo ngại nào thì phải yêu cầu khách đeo khẩu trang. Nếu thời tiết phù hợp thì nên mở cửa kính, dùng gió trời thay vì dùng điều hoà trong xe. 

Đối với trang phục tài xế thì không cần quá đặc biệt, tuy nhiên, tài xế cần đeo khẩu trang đúng cách cũng như chuẩn bị sẵn nước rửa tay khô và dung dịch xịt khử trùng bề mặt để lau xe trong trường hợp khách có bất cứ biểu hiện gì về đường hô hấp hoặc có dấu hiệu bị ốm. Sau khi khách xuống xe, chúng ta có thể dùng để xịt vào những vùng mà chúnng ta nghi ngờ.   

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!