“Em là chốt cảnh giới ở đây. Tàu gửi lịch trước, họ nháy cho thì em ra thổi còi, giơ cờ để người đứng lại. Chỉ có đứng thôi. Em đề nghị xã làm barie nhưng người ta bảo khó khăn chưa làm được. Trước đây chưa có người gác thì xảy ra nhiều tai nạn chết người lắm..."
Đó là công việc hàng ngày của chị Trần Thị Tuyền tại điểm cảnh giới đường ngang Cầu Mái, xã Hiển Khánh, tỉnh Ninh Bình. Sinh mạng người dân băng qua đường sắt nơi đây phụ thuộc phần lớn vào tiếng còi và lá cờ của một người làm hợp đồng thời vụ, lương 3 triệu đồng/tháng.
Đây chỉ là một trong số những giải pháp tạm thời của các ngành chức năng Ninh Bình trong việc chặn đà tăng số vụ tai nạn giao thông đang ở mức đáng ngại.
Số liệu mới nhất từ Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Bình cho thấy: Trong 11 tháng năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 737 vụ tai nạn, làm 427 người chết và 473 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí: tăng 28 vụ, tăng 25 người chết và tăng 11 người bị thương.
Đặc biệt, tai nạn đường sắt tuy số vụ ít hơn đường bộ (15 vụ) nhưng tỷ lệ tử vong rất cao: 12 người chết (gần như cứ tai nạn là có trường hợp tử vong).
Nguyên nhân chính vẫn là câu chuyện cũ: Hạ tầng phát triển nhanh, đường sá mở rộng, nhưng ý thức người dân chưa theo kịp. Tình trạng băng qua đường sắt thiếu quan sát, hay đi xe máy kiểu "đường làng" trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mới mở rộng vẫn diễn ra phổ biến.
Thượng tá Nguyễn Đức Tiến – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Ninh Bình thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân:
"Ninh Bình là cửa ngõ Thủ đô, phương tiện và công nhân tăng cao, đường giao thông dày đặc giữa quốc lộ, tỉnh lộ, đường nông thôn, khu công nghiệp mới hình thành. Nhưng nhận thức, kỹ năng xử lý tình huống của người tham gia giao thông còn hạn chế.
Nạn nhân và người gây tai nạn tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên chưa có bằng lái và người trên 50, 60 tuổi phản xạ kém. Nhiều trường học, nhà máy nằm ngay ven quốc lộ cũng tạo ra xung đột giao thông lớn".
Trước con số 427 người chết trong 11 tháng, lực lượng chức năng buộc phải dùng đến các biện pháp mạnh ("bàn tay sắt") trong cưỡng chế thi hành luật. Thống kê 11 tháng qua, lực lượng chức năng đã lập biên bản hơn 66.600 trường hợp, phạt tiền lên tới hơn 171 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe gần 4.800 trường hợp và trừ điểm giấy phép lái xe hơn 10.300 trường hợp.
Tuy nhiên, xử phạt chỉ là phần ngọn. Để giải quyết tận gốc, đặc biệt là tai nạn đường sắt, ngày 27/11 vừa qua, Phòng CSGT, Công an tỉnh Ninh Bình đã chủ trì phối hợp đóng 22 lối đi tự mở tại xã Liêm Hà. Tính trên toàn tỉnh, đã có 56 "cửa tử" như vậy bị xóa bỏ. Đây là biện pháp cứng rắn nhưng bắt buộc phải làm.
Song song với đó, những yếu tố khách quan như bất cập hạ tầng giao thông cũng được đặc biệt chú trọng nghiên cứu. Thay vì chờ dự án lớn, Cảnh sát giao thông Ninh Bình đã chủ động kiến nghị các giải pháp kỹ thuật ngay khi phát hiện bất cập, điển hình như phân làn giao thông hợp lý, khắc phục hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông tại những điểm tiềm ẩn tai nạn.
Thượng tá Nguyễn Đức Tiến cho biết: "Chúng tôi thường xuyên rà soát, lắng nghe ý kiến nhân dân, cơ quan tuyên truyền, các ngành chức năng để phát hiện bất cập. Chúng tôi phối hợp với Sở Xây dựng, Cục Đường bộ điều chỉnh ngay biển báo, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc chưa hợp lý. Đặc biệt kiến nghị xử lý các bất cập về tổ chức giao thông như giới hạn tải trọng, chiều cao ở các tuyến đường mới”.
Với những giải pháp đồng bộ, trong thời gian 1 tháng trở lại đây, tình hình tai nạn giao thông tại Ninh Bình đã từng bước được kiềm chế. Song theo Thượng tá Nguyễn Đức Tiến – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Ninh Bình, để kéo giảm tai nạn tại “địa bàn nóng” này, các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực 100%.
“Tình hình tai nạn gần đây có giảm, nhưng số vụ, số người chết, người bị thương vẫn cao. Thời gian tới, chúng tôi tập trung các giải pháp, làm quyết liệt, tuần tra khép kín địa bàn.
Chúng tôi xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ để nâng cao nhận thức cho người dân, để thấy rằng: Mục tiêu cuối cùng của xử lý vi phạm là giảm tai nạn giao thông, răn đe, cảnh tỉnh để người dân chấp hành luật, nâng cao kỹ năng đi đường an toàn.
Đặc biệt không vi phạm hành vi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn như, vượt quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo, đi không đúng phần đường làn đường, dừng đỗ không đúng quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông”.
Được biết, cùng với lực lượng CSGT, Ban ATGT tỉnh Ninh Bình đang tập trung thực hiện Chỉ thị 01 của Chủ tịch UBND tỉnh về các giải pháp cấp bách giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc xóa bỏ lối đi tự mở hay phạt tiền hàng trăm tỷ đồng là cần thiết. Bên cạnh đó, người dân cần từ bỏ thói quen đi lại tùy tiện, thích ứng với điều kiện hạ tầng mới, tuân thủ các khuyến cáo từ lực lượng chức năng.
Nếu ý thức không thay đổi, mọi nỗ lực của lực lượng chức năng, hay tiếng còi khản đặc của những người gác chắn như chị Tuyền, cũng chỉ là "muối bỏ bể".