Con phố dài bằng... 50 bước chân

Đó là phố Hồ Hoàn Kiếm - con phố nằm ngay sát Hồ Gươm, được cho là phố ngắn nhất trên địa bàn phố cổ Hà Nội. Phố nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, nối từ đường Đinh Tiên Hoàng sang Cầu Gỗ, vỏn vẹn chỉ khoảng 50 bước chân người lớn...

Tên phố Hồ Hoàn Kiếm xuất hiện sau năm 1945, trước đây được gọi là phố Hàng Chè, thời Pháp thuộc phố có tên là Philharmonique - Phố Hội Nhạc (có lẽ là nơi tụ tập của những người yêu thích âm nhạc thời đó)​​​​.
Xưa, phố nằm trên địa phận thôn Hương Minh, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương cũ, nay thuộc quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội​​​​​​.
Cả con phố chỉ dài khoảng 50m, tương đương với 50 bước chân người lớn, được biết đến là con phố có chiều dài ngắn nhất ở Hà Nội, nếu đi dạo trên phố này từ đầu phố Cầu Gỗ đến hết phố nối ra đường Đinh Tiên Hoàng, sát Hồ Hoàn Kiếm chỉ mất chưa đầy 1 phút.
Dù ngắn như vậy, nhưng phố Hồ Hoàn Kiếm là 1 trong những con phố đẹp nhất Thủ đô, nằm sát Hồ Hoàn Kiếm, với hiệu sách Bờ Hồ rất nổi tiếng và những ngôi nhà cổ, những con ngõ nhỏ sâu hun hút đặc trưng phố cổ Hà Nội.
Một ngôi nhà cũ được cải tạo thành quán cà phê với tầm nhìn rất đẹp hướng thẳng ra Hồ Hoàn Kiếm, 1 nơi thu hút khách du lịch ngồi thư giãn ngắm toàn cảnh trung tâm phố cổ.
Phố còn nổi tiếng vì những hàng bán nộm bò, nộm chim, địa chỉ ẩm thực ưa thích của nhiều bạn trẻ.
Những đồ thủ công lưu niệm bày bán trên phố cho khách du lịch.
Nằm ngay sát nhà hát múa rối Thăng Long, nên cũng được nhiều du khách nước ngoài biết đến
Dù nằm ngay trung tâm phố cổ, nhưng phố Hồ Hoàn Kiếm vẫn mang trên mình những nét bình dị của phố cổ Hà Nội - không quá xô bồ như những phố buôn bán khác.
Nếu đi dạo trên con phố này vào buổi sáng sớm, cảm giác sẽ rất dễ chịu vì được chứng kiến những hình ảnh sinh hoạt rất bình dị đặc trưng của người dân phố cổ.
Con phố nổi tiếng với những hàng ăn vặt...
Hiệu sách Bờ Hồ nổi tiếng nằm trên phố Hồ Hoàn Kiếm...
Đi hết phố là nhìn thẳng ra Hồ Hoàn Kiếm, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn.
---
Ẩn sâu bên trong là những con ngõ nhỏ sâu hun hút, nơi có cuộc sống khác hẳn với vẻ hào nhoáng bên ngoài.
Cuộc sống của người dân phố cổ Hà Nội nói chung và người dân ở những con ngõ nhỏ trên phố Hồ Hoàn Kiếm vẫn rất chật chội và gần như không thay đổi từ hàng chục năm nay... Vẫn nhà vệ sinh chung, vẫn bể chứa nước công cộng, vẫn những con ngõ nhỏ chật chội thiếu ánh sáng mặt trời...
Những không gian đón ánh nắng hiếm hoi trong 1 con ngõ nhỏ cuối phố.
Nhìn từ ngoài vào sâu hun hút...
Không gian lặng lẽ bên trong con ngõ nhỏ trên phố nhìn ra ánh sáng bên ngoài.
Mặc dù nằm giữa trung tâm phố cổ, nhưng không phải ai cũng biết đến phố Hồ Hoàn Kiếm, con phố độc đáo, hội tụ gần như đầy đủ cuộc sống của người dân phố cổ Hà Nội...