Chỉ hơn 20% phương tiện kinh doanh vận tải đổi sang biển số màu vàng

Theo Cục Cảnh sát giao thông, đến nay mới có gần 200.000 phương tiện kinh doanh vận tải chuyển đổi sang biển số màu vàng, đạt khoảng hơn 20%.

Người dân nhận đổi biển số nền màu vàng sau khi được cấp, đổi. Ảnh: Tin tức

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, sau 7 tháng từ khi Thông tư số 58 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực, đến nay mới có gần 200 nghìn phương tiện kinh doanh vận tải chuyển đổi sang biển số màu vàng, đạt khoảng hơn 20%.

“Một số trường hợp do thời gian liên quan đến Tết, rồi dịch thì thủ tục đối với người dân có phần chững lại. Sắp tới, lực lượng CSGT sẽ tối đa việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, làm sao giúp người dân cấp đổi đúng hạn 31/12/2021”, Trung tá Phạm Việt Công cho biết thêm.

Trung tá Phạm Việt Công cũng cho biết, lực lượng CSGT các địa phương đang làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng hợp đồng công nghệ, các đầu mối, doanh nghiệp có phương tiện để đẩy nhanh tiến độ cấp đổi sang biển số màu vàng.

Riêng tại TPHCM, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, bộ phận đăng ký xe của đơn vị đã cấp, đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen cho hơn 31.000 phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố.

Hiện TPHCM còn khoảng 142.000 xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số vàng. Để tránh việc bị xử phạt từ tháng 1/2022, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị cá nhân và doanh nghiệp khẩn trương liên hệ các điểm đăng ký xe để được hướng dẫn đổi biển số.

Trước đó, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 58/2020/TT- quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2020.

Theo đó, đối với các xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022, các trường hợp chưa thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.