Chỉ cần đeo khẩu trang khi lên máy bay để đảm bảo an toàn phòng dịch

Hiện tại các chuyến bay nội địa đã được nối lại ở nhiều tỉnh, thành phố. Nhiều người băn khoăn khi lên máy bay họ cần làm gì để tránh lây nhiễm COVID-19, có cần mặc bộ đồ bảo hộ chống dịch để đảm bảo an toàn hay không.

Ảnh nh họa: Báo NLĐ

Trước vấn đề này, PGS. TS. Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội khuyến cáo: “Chỉ cần mang khẩu trang, hoặc thêm tấm kính che mặt càng tốt, và thường xuyên rửa tay là đảm bảo được rồi.

Quần áo chống dịch cũng giống các loại quần áo khác, không có tác dụng cho việc phòng ngừa mà còn gây vướng víu, khó chịu không cần thiết cho người khác. Bộ Y tế đã quy định rồi, chỉ nhân viên y tế làm việc trực tiếp với người bệnh mới phải mang, còn người dân bình thường, kể cả bệnh nhân khi chuyển viện, ra viện cũng không được phép mang các bộ quần áo đó”.

Từ cuối năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng từng công bố nghiên cứu rằng hầu như không tồn tại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên máy bay nếu hành khách đeo khẩu trang đầy đủ. 

Về các biện pháp phòng vệ cho mỗi cá nhân, ông Hùng cũng khẳng định người dân chỉ cần đeo khẩu trang trong toàn bộ hành trình trên máy bay và rửa tay bằng xà phòng thường xuyên khi chạm vào các bề mặt bên ngoài.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa, các hãng bay đã mở bán vé các chặng bay từ ngày 10/10  đến 20/10.

Sau khi nối lại một số đường bay từ ngày 10/10, Vietnam Airlines ghi nhận nhiều chuyến bay nội địa đã kín chỗ với tỷ lệ trên 80%. Cụ thể, các chuyến bay giữa Hà Nội – TP.HCM, TP.HCM – Thanh Hóa, Huế đều được đặt chỗ nhiều nhất; thậm chí gần như kín chỗ trong 3 ngày (10, 11 và 12/10). Còn các chuyến bay khác như TP.HCM – Vinh, Quảng Nam, Đà Nẵng… cũng ghi nhận tình trạng lượng đặt chỗ tăng lên.

Theo Vietnam Airlines, các chuyến bay những ngày tới vẫn đang mở bán trên website, ứng dụng di dộng và các phòng vé, đại lý chính thức. Hành khách cần lưu ý đáp ứng những điều kiện về xét nghiệm âm tính và tiêm chủng vaccine COVID-19.

Nếu hành khách có nhu cầu bay giữa các địa phương này vẫn có thể mua vé nhưng cần cân nhắc quyết định sớm. Bởi các chuyến bay sẽ tuân thủ giãn cách ghế theo quy định của nhà chức trách nên số lượng ghế rất có hạn.